วิสามัญฯ4ศพ หลังปะทะเดือดแม่อาย ยึดยาบ้า6แสนเม็ด

วิสามัญฯ4ศพ หลังปะทะเดือดแม่อาย ยึดยาบ้า6แสนเม็ด

ทหารม้าวิสามัญฯดับ4ศพ ปะทะเดือดแม่อายสกัดคนร้ายลำเลียงยาบ้า ยึดของกลาง6แสนเม็ด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 21.30 น. วานนี้ (5 ธ.ค.) ได้เกิดเหตุชุดเจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารม้าที่ 4 โดยกองบังคับการควบคุมทหารพราน ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพภาคที่ 3 ยิงปะทะกับกลุ่มขบวนการลักลอบยาเสพติด ภายหลังการออกลาดตระเวน บริเวณบ้านท่ามะแกง ต.ท่าตอน อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ โดยผลการปะทะกันในครั้งนี้ทำให้ฝ่ายกลุ่มขบวนการลักลอบลำเลียงยาเสพติด เสียชีวิตจำนวน 4 ศพ และสามารถตรวจยึดของกลางยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) จำนวนประมาณ 600,000 เม็ด ส่วนทางฝ่ายเจ้าหน้าที่ทุกนายปลอดภัยดีและไม่ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด

พล.ต.จิรเดช กมลเพ็ชร ผบ.กกล.ผาเมือง เปิดเผยว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้สืบเนื่องมาจาก ตามคำสั่งของ พล.ท.วิจักขฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่ 3 ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการกองทัพภาค 3 ได้มีการสั่งการให้ทางเจ้าหน้าที่เพิ่มมาตรการเข้มงวดในการป้องกัน และสกัดกั้นปราบปรามยาเสพติดตามแนวชายแดน ดังนั้นตนจึงได้สั่งการให้หน่วยในพื้นที่เปิดยุทธการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติดอย่างต่อเนื่อง กระทั่งในห้วงระหว่างวันที่ 1-6 ธันวาคม 2560 ได้ทราบข้อมูลว่าจะมีการลักลอบลำเลียงยาเสพติดมายังช่องทาง บ้านสันต้นดู่ ต.ท่าตอน อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ โดยทราบว่ากลุ่มขบวนการดังกล่าวจะลักลอบลำเลียงยาเสพติดทั้งหมดไปยัง อ.แม่จัน จ.เชียงราย

กระทั่งในเวลาต่อมา ระหว่างการปฏิบัติภารกิจลาดตระเวนที่ บริเวณบ้านท่ามะแกง ต.ท่าตอน อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ ทางเจ้าหน้าที่ได้พบกับกลุ่มลักลอบลำเลียงยาเสพติดประมาณ 20 คน เดินมาในเขตที่เฝ้าระวังซุ่มโจมตี และพบว่ามีท่าทางพิรุธ ทางเจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเพื่อทำการตรวจค้นกลุ่มบุคคลคนดังกล่าว แต่ระหว่างนั้นกลุ่มบุคคลได้ใช้อาวุธปืนยิงเข้าใส่เจ้าหน้าที่ จึงเกิดการยิงปะทะกันขึ้น จนกระทั่งนานประมาณ 15 นาที กลุ่มขบวนการได้อาศัยจังหวะวิ่งหลบไป ก่อนทางเจ้าหน้าที่มั่นใจว่าปลอดภัยจึงเข้าทำการตรวจสอบผลปรากฎว่าฝ่ายกลุ่มขบวนการลักลอบลำเลียงยาเสพติดถูกยิงเสียชีวิตจำนวน 4 คน นอกจากนี้พบกระเป๋าเป้จำนวน 6ใบ ตกอยู่ในที่เกิดเหตุ จึงได้ทำการตรวจสอบภายในพบว่ามียาบ้าจำนวนประมาณ 600,000 เม็ด อยู่ภายใน ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจยึดไว้เป็นหลักฐาน

อย่างไรก็ตาม ภายหลังการยิงปะทะกับกลุ่มลักลอบลำเลียงยาเสพติดในครั้งนี้ ยังได้เน้นย้ำให้ในพื้นที่เพิ่มความเข้มข้นในการปฏิบัติงานปราบปรามยาเสพติด เนื่องจากเป็นช่วงเทศกาลท่องเที่ยว ซึ่งกลุ่มขบวนการลักลอบลำเลียงยาเสพติด จะอาศัยช่องว่างอำพรางเป็นนักท่องเที่ยว เข้ามาลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากพื้นที่ชายแดนเข้าสู่พื้นที่ตอนใน ส่วนของกลางยาเสพติดทั้งหมดที่สามารถทำการตรวจยึดได้ในครั้งนี้เบื้องต้นได้ประสานกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่อาย อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ เข้าดำเนินการตามกฎหมาย พร้อมทั้งจะได้เร่งขยายผลติดตามจับกุมตัวผู้หลบหนีในเหตุการณ์ปะทะดังกล่าว ซึ่งคาดว่ากลุ่มขบวนการลักลอบลำเลียงยาเสพติด จะต้องมีอาวุธและยาเสพติด ติดตัวไปด้วย