ถ่ายรูปสลากฯ-ถ่ายกับเจ้าของแผง ป้องกันถูกโกงลอตเตอรี่

ถ่ายรูปสลากฯ-ถ่ายกับเจ้าของแผง ป้องกันถูกโกงลอตเตอรี่

โฆษก ตร.แนะปชช.ป้องกันถูกโกงลอตเตอรี่-ถ่ายรูปสลากฯและถ่ายกับเจ้าของแผงลอตเตอรี่ เก็บไว้เป็นหลักฐาน

จากกรณีที่มีการแอบอ้างเป็นเจ้าของถูกรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาล นำไปสู่การแจ้งความดำเนินคดีในหลายพื้นที่ทั่วไปเทศ ล่าสุดเหตุเกิดในพื้นที่จ.กาญจนบุรี โดย นายปรีชา ใคร่ครวญ อายุ 50 ปี ข้าราชการครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนเทพมงคลรังษี ต.บ้านเหนือ อ.เมือง จ.กาญจนบุรี เข้าแจ้งความกับ ร.ต.อ.จิรายุทธ์ ชัชรินทร์กุล รองสารวัตร (สอบสวน) สภ.เมืองกาญจนบุรี หลังสลากกินแบ่งรัฐบาล หมายเลข 533726 ซึ่งถูกรางวัลที่ 1 งวดประจำวันที่ 1 พ.ย.2560 จำนวน 5 คู่ ได้เงินรางวัล 30 ล้านบาทหายไป

ล่าสุด ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) เมื่อเวลา 13.40 น. วันที่ 6 ธันวาคม พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รรท.รองผบ.ตร. ในฐานะ โฆษก ตร. กล่าวถึง มาตรการป้องกัน และข้อแนะนำสำหรับคนที่ซื้อ และถูกรางวัลว่า เมื่อซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลมาแล้วควรจะถ่ายรูปเก็บไว้ในโทรศัพท์ เพื่อเป็นหลักฐานป้องกันไม่ให้บุคคลอื่นขโมยหรือฉวยโอกาสนำไปขึ้นเงิน รวมถึงให้ถ่ายรูปกับเจ้าของแผงลอตเตอรี่ที่ซื้อมาด้วยก็จะเป็นหลักฐานยืนยันอีกทางหนึ่ง สำหรับประชาชาถูกลอตเตอรี่รางวัลที่ 1 จะถูกกี่ใบได้รางวัลเท่าไหร่ ไม่จำเป็นต้องไปลงประจำวันเป็นหลักฐาน สามารถนำลอตเตอรี่ไปขึ้นรางวัลได้ทันที แต่มีเงื่อนไขในการขึ้นรางวัล คือ ลอตเตอรี่จะต้องมีความสมบูรณ์ มีเลขชุด ตัวเลขรางวัล 6 หลัก และเลขงวดประจำวันที่ ส่วนรายที่ถูกรางวัลแต่ทำหาย เช่น ไฟไหม้ ไม่สามารถนำภาพถ่ายสลากที่ถูกไฟไหม้ไปแล้วมาขอขึ้นเงินรางวัลได้ ต้องมีสลากตัวจริงเท่านั้น เจ้าหน้าที่จึงจะยอมจ่ายเงินรางวัลให้

“กรณีสลากถูกขโมยไป จะต้องไปแจ้งความเพื่อให้ตำรวจสอบสวนดำเนินคดี จากนั้นเข้าสู่กระบวนการพิสูจน์สิทธิ์ซึ่งต้องใช้เวลา ไม่สามารถนำเงินรางวัลไปใช้จ่ายได้ทันที หากเป็นสลากการกุศล จะมีอายุในการนำไปขึ้นรางวัล 10 ปี ถ้าเป็นสลากกินแบ่งรัฐบาลปกติ มีอายุในการขึ้นเงินรางวัล 2 ปี สำหรับผู้ที่กุเรื่องแจ้งความกล่าวหาคนอื่นขโมยสลาก อาจถูกดำเนินคดีข้อหาแจ้งความเท็จ ระวางโทษจำคุกไม่เกิด 6 เดือน ปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท หรือทั้งจำ ทั้งปรับ”โฆษก ตร. กล่าว