Retail Market Monitor (6 ธ.ค.60)

Retail Market Monitor (6 ธ.ค.60)

ดัชนีอ่อนกำลัง เพิ่มความระวังในหุ้นขนาดเล็ก

เราคงมุมมองเชิงบวกต่อภาพระยะกลาง-ยาว แต่เพิ่มความระมัดระวังต่อภาพตลาดระยะสั้นมากขึ้น หลังตลาดรับรู้ข่าวดีส่วนใหญ่แล้วและเริ่มแสดงอาการอ่อนกำลังลงโดยเฉพาะหุ้นขนาดกลาง-เล็ก ซึ่งมีแรงทำกำไรออกมาอย่างหนักทั้งจากการปรับพอร์ตของนักลงทุนสถาบันและแรงขาย Short against port ของนักลงทุนทั่วไป ทำให้ downside ระยะสั้นของหุ้นกลางกลาง-เล็กสูงขึ้น ขณะที่ทิศทางกระแสเงินทุนที่ยังไม่ชัดเจนหลังเกิดความไม่แน่นอนทางการเมืองในสหรัฐฯ ประกอบกับตลาดขาดปัจจัยบวกใหม่เข้ามาผลักดัน ทำให้ต้องเพิ่มความระวังต่อการเก็งกำไรมากขึ้น และกำหนดจุดตัดขาดทุนทุกครั้ง 

Investment Theme 1) หุ้นใหญ่พลังงาน-ปิโตร PTT, PTTEP, PTTGC, IVL, IRPC 2) การลงทุน EEC และโครงสร้างพื้นฐาน AMATA, TICON*, WHA*, PYLON, SEAFCO*, TCJ*, CRANE* 3) หุ้นที่ยังมีการถือครองน้อย อาทิ PRM*, SSP* 4) การบริโภคฟื้นตัว CPALL, ROBINS, TK 5) หุ้นเก็งกำไรที่น่าสนใจ PCSGH*, DEMCO*, STA*

ภาพรวมกลยุทธ์: ตลาดการแกว่งตัวในกรอบ 1690-1720 แต่แสดงอาการอ่อนกำลัง ทำให้อาจมี downside พักฐานต่ำกว่านั้น (1650-1670 จุด) กลยุทธ์ลดขนาดการเก็งกำไร และเน้นเลือกหุ้นรายตัว (selective buy) ขนาดใหญ่ และ  // หุ้นแนะนำ PTTGC, SCB, MILL*

แนวรับ 1690  / แนวต้าน : 1705 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

 

ประเด็นการลงทุน

โภคภัณฑ์ ราคาน้ำมันปรับขึ้นหลังโกลด์แมนแซคส์ปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์น้ำมันปีหน้า / ราคาโลหะปรับตัวลงทั้งกระดาน, ทองแดงร่วงลงต่ำสุดในรอบ 2 เดือน จากปริมาณสต็อกที่เพิ่มขึ้นและดอลลาร์ที่แข็งค่า / ราคาสินค้าเกษตรปิดผสมผสาน / ค่าระวางเรือ (BDI) ปิดที่ 1,666 จุด (+0.24%) / ถ่านหิน Newcastle ปิดที่ 96.55 เหรียญฯต่อตัน (-0.77%)  

ยอดขาดดุลสหรัฐฯพุ่งสูงสุดรอบ 9 เดือน - กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯรายงานตัวเลขขาดดุลการค้าเดือน ต.ค. เพิ่มขึ้น 8.6% สู่ระดับ 4.87 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 9 เดือน จากสัดส่วนการนำเข้าน้ำมันและอาหารที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก

เฟดอาจปรับขึ้นดอกเบี้ย 4 ครั้ง หากกฎหมายปฏิรูปภาษีบังคับใช้ - เจพีมอร์แกนแอสเซ็ทคาดเฟดอาจขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายมากกว่า 4 ครั้งในปีหน้า หากสหรัฐฯบังคับใช้กฎหมายปฏิรูปภาษีซึ่งผ่านความเห็นชอบจากวุฒิสภาเมื่อวันเสาร์ที่ผ่าน ขณะที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ที่สำรวจความเห็นโดยบลูมเบิร์กคาดว่าเฟดจะขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย 3 ครั้งในปีหน้า

ครม.คงกรอบเงินเฟ้อปี 61 - ครม.มีมติเห็นชอบกรอบอัตราเงินเฟ้อทั่วไปสำหรับปี 61 ที่ระดับ 2.5% บวกลบ 1.5% หรืออยู่ในช่วง 1-4% ซึ่งเป็นเป้าหมายนโยบายการเงินระยะปานกลาง ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ โดยกรอบอัตราเงินเฟ้อทั่วไป เป็นกรอบเดียวกับ ที่ใช้ในปี 2560

สหรัฐฯกักกันสินค้าไทย 11 รายการ - องค์การอาหารและยาสหรัฐฯ (USFDA) ประกาศกักกันสินค้านำเข้าจากไทยจำนวน 11 รายการ หลังจากตรวจสอบพบว่าสินค้าที่ส่งเข้ามายังสหรัฐไม่มีคุณภาพและไม่เป็นไปตามมาตรฐานตามที่กำหนด

 

ประเด็นติดตาม: 7 ธ.ค. TH – ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค,  8 ธ.ค. CN – ดุลการค้า, US – ตัวเลขการจ้างงาน

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่SET10ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)