งานวิจัยแบ็คอัพ ‘Ai Sabai' ขึ้นห้างหรูกลางกรุง

งานวิจัยแบ็คอัพ ‘Ai Sabai' ขึ้นห้างหรูกลางกรุง

“ไอย์สบาย” แบรนด์สมุนไพรชงดื่มที่ปราศจากน้ำตาลและคาเฟอีน อาศัยความรู้และเทคโนโลยีจากหน่วยงานวิจัยพัฒนาต่อยอดสร้างความแปลกใหม่ รักษาจุดยืนในตลาดพรีเมียมไว้ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา ล่าสุดเตรียมพัฒนา “ไซรัปสุมนไพร” สร้างทางเลือกให้กับผู้บริโภคกลุ่มเฮลท์ตี้

“ไอย์สบาย” แบรนด์สมุนไพรชงดื่มที่ปราศจากน้ำตาลและคาเฟอีน อาศัยความรู้และเทคโนโลยีจากหน่วยงานวิจัยพัฒนาต่อยอดสร้างความแปลกใหม่ รักษาจุดยืนในตลาดพรีเมียมไว้ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา ล่าสุดเตรียมพัฒนา “ไซรัปสุมนไพร” สร้างทางเลือกให้กับผู้บริโภคกลุ่มเฮลท์ตี้ที่ยังรักความหวาน

นางสาวพณิชา ถาวระ กรรมการผู้จัดการบริษัท ไอย์พันธุ์ จำกัด ผลิตสินค้าเพื่อสุขภาพในชื่อแบรนด์ “ไอย์สบาย” (Ai Sabai) กล่าวว่า บริษัทได้ขยายฐานการผลิตมาทางภาคเหนือ เพิ่มเติมจากภาคอีสานและภาคกลาง เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตชาสมุนไพรป้อนตลาดในประเทศและต่างประเทศ โดยในปี 2561 เตรียมที่จะส่งเสริมให้เกษตรกร อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ ปลูกตะไคร้ ขิงและข่าแล้วนำมาจำหน่ายให้บริษัท เนื่องจากเล็งเห็นว่าเป็นพื้นที่ต้นน้ำที่มีศักยภาพสูง จะทำให้ได้วัตถุดิบที่มีคุณภาพตามมาตรฐาน

จากเดิมได้ร่วมมือกับเกษตรกรในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ รับซื้อผลผลิตเข้ามาตามมาตรฐานที่ต้องการ แต่ด้วยกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้น และต้องการสร้างความแตกต่างในการสรรหาวัตถุดิบที่มีคุณภาพ จึงขยายพื้นที่เพิ่มโดยเลือกนำร่องที่ อ.พร้าว ซึ่งมีความอุดมสมบูรณ์เป็นแหล่งต้นน้ำ และเป็นแหล่งปลูกสมุนไพรนานาชนิด

วิสัยทัศน์การทำธุรกิจของพณิชา มุ่งเน้นความยั่งยืนในการพัฒนาภาคเกษตรไทยคู่ขนานกับเกษตรกรให้มีการเติบโตไปพร้อมกัน โดยจะเข้าไปแนะนำและควบคุมการผลิตให้อยู่ในมาตรฐานเดียวกัน จะทำให้กระบวนการผลิตมีประสิทธิภาพและผลิตภัณฑ์มีคุณภาพ


รายได้หลักหรือกว่า 80% ของแบรนด์มาจากตลาดต่างประเทศแถบยุโรป ด้วยเหตุนี้ ช่องทางจำหน่ายจึงเน้นเข้าไปอยู่ในห้างสรรพสินค้าไฮเอนด์ที่นิยมของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ อย่างเช่นศูนย์การค้าสยามพารากอนและเอ็มโพเรียม ทั้งยังจัดจำหน่ายทางออนไลน์อีกด้วย


ในส่วนตลาดเอเชีย แม้จะมีสัดส่วนน้อยแต่ล่าสุดพบการเติบโตขึ้นอย่างน่าสนใจ โดยเฉพาะสิงคโปร์ เกาหลี ญี่ปุ่น เริ่มให้ความนิยมบริโภคสมุนไพรพร้อมดื่มมากขึ้น ขณะที่เวียดนามได้ทดลองนำเข้าชาอัญชันใบเตยไปทดลองตลาด คาดว่าภายในปีนี้น่าจะมียอดขายไม่ต่ำกว่า 15 ล้านบาท ขยายจากปีที่ผ่านมา 20% ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ ขณะที่มูลค่าตลาดเครื่องดื่มชาโดยรวมเกือบ 3 พันล้านบาท


สำหรับแผนการดำเนินงานในปี 2561 จะร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ผ่านโครงการทาเลนท์โมบิลิตี้ ในการพัฒนาไซรัปสมุนไพรซึ่งให้ความหวานโดยไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ เพื่อให้ผู้บริโภคมีทางเลือกมากขึ้น ขณะนี้ได้เสนอความต้องการให้กับทางมหาวิทยาลัยแล้ว และกระบวนการอยู่ระหว่างการจับคู่นักวิจัยกับผู้ประกอบการ


อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาบริษัทได้พัฒนาสินค้าอย่างต่อเนื่อง ซึ่งรวมถึงการคิดค้นสูตรผลิตสมุนไพรชงดื่มที่ปราศจากน้ำตาลและคาเฟอีน สินค้าที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ ชาตะไคร้ใบเตย ชาตะไคร้ขิง ชาอัญชันใบเตย ชาคาโมมายด์และชาใบเตยเก็กฮวย ตามลำดับจากทั้งหมด 15 รายการ พร้อมกันนี้ยังสนใจที่พัฒนาผลิตภัณฑ์เหลือใช้จากวัตถุดิบในโรงงานให้เกิดประโยชน์สูงสุดในอนาคตด้วย


ไอย์สบายไม่ได้มุ่งขายเฉพาะสินค้า แต่ขายชื่อเสียงสมุนไพรไทยให้ต่างชาติรู้จัก ดังนั้น เพื่อให้สินค้าเป็นที่รู้จักมากขึ้น ได้เตรียมขยายช่องทางการขายในประเทศควบคู่กับต่างประเทศ โดยจะนำสินค้าเข้าไปกระจายในร้านเบเกอรี่ ร้านกาแฟและโรงแรม เพื่อเป็นทางเลือกให้กับลูกค้าที่ต้องการดื่มชาสมุนไพรระดับพรีเมียม และเป็นสินค้าเมดอินไทยแลนด์