ระทึก! ตำรวจน้ำปากพนังฝ่ามรสุมช่วย 2 นทท.ขึ้นฝั่ง

ระทึก! ตำรวจน้ำปากพนังฝ่ามรสุมช่วย 2 นทท.ขึ้นฝั่ง

ระทึก! ตำรวจน้ำปากพนังฝ่ามรสุมช่วย 2 นทท.ชาวอังกฤษในเรือยอร์ชหรู ลอยลำกลางทะเลอ่าวไทย ขึ้นฝั่งอย่างปลอดภัย

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 5 ธ.ค. 2560 พ.ต.ต.อนุสรณ์ สมุทร์กิตติศักดิ์ สว.ส.รน.5 กก.6 บก.รน.(ตำรวจน้ำปากพนัง)จ.นครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 14.30 น.วานนี้ (4 ธ.ค.) ได้รับแจ้งเหตุทางวิทยุเครือข่ายเพื่อนทะเลขอความช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่แล่นเรือใบกลางทะเล แต่เรือเกิดขัดข้องและ ถูกลมพายุพัดกระหน่ำอย่างหนัก จนเสี่ยงที่เรือจนอับปางและเกิดอันตรายกับนักท่องเที่ยวได้ เหตุเกิดบริเวณกลางทะเลเหนือแหลมตะลุมพุก อ.ปากพนัง หลังได้รับแจ้งตนจึงระดมกำลังพร้อมนำเรือตรวจการณ์ตำรวจน้ำเดินทางออกจากสถานีตำรวจน้ำปากพนัง มุ่งสู่ปากอ่าวปากพนัง ตัดออกทางด้านบนปลายแหลมตะลุมพุก มุ่งหน้าไปยังพิกัดตามที่ได้รับแจ้ง

ในระหว่างการเดินทางพบว่าในทะเลมีคลื่นลมแรงมาก โดยมีความสูงของคลื่น 1-2 เมตร ท้องฟ้ามืดครึ้ม มีเมฆหนา และฝนตกเป็นหย่อม ๆ ใช้ความเร็วเรือในการเดินทางได้ประมาณ 9 โมล์ทะเล/ชม. จนกระทั่งไปพบเรือของนักท่องเที่ยว ซึ่งเป็นเรือใบ Lady Kathleen ll ถูกลมมรสุมพัดเรือเสียหาย ทางนักท่องเที่ยวพยายามจะปลดใบออกเพื่อลดแรงต้านของกระแสและใช้เชือกโยงเสากระโดงเรือมาผูกกับหัวเรือ เพื่อต้องการลดแรงต้านแต่ก็ช่วยอะไรได้ไม่มากนัก โดยเรือโครงเครงอย่างหนักจะจมมิจมแหล่ ในขณะที่เครื่องยนต์เกิดขัดข้องใช้การไม่ได้ ตนจึงสั่งการให้นักท่องเที่ยววางสมอเรือเพื่อพยุงให้เรือทรงตัวได้ดีและไม่เคลื่อนที่มากนัก จากนั้นจึงนำเรือตรวจการณ์เข้าจอดเทียบกับเรือนักท่องเที่ยว โดยตำรวจน้ำได้ลงไปช่วยนักท่องเที่ยว 2 คนขึ้นมาบนเรือตรวจการณ์ได้อย่างปลอดภัย ก่อนจะทำการชักลากเรือใบของนักท่องเที่ยวกลับมาเข้าฝั่งที่สถานีตำรวจน้ำปากพนัง เพื่อให้ช่างตรวจและซ่อมแซมเครื่องยนต์ต่อไป

จากการสอบสวนในเบื้องต้นทราบชื่อนักท่องเที่ยวทั้งสองคนคือ Mrs. Jane Dunlop และ Mr.Philip Dunlop ทั้งสองเป็นชาวอังกฤษ และเป็นเจ้าของธุรกิจรีสอร์ท ในอำเภอสมุย จ.สุราษฏร์ธานี ก่อนเกิดเหตุได้นำเรือ จากอำเภอเกาะสมุยมุ่งหน้าไปยังประเทศมาเลเซียเพื่อท่องเที่ยว แต่มาประสบเหตุคลื่นลมแรงจนไม่สามารถแล่นเรือใบได้ จึงลดและเก็บใบเรือและจะหันมาใช้เครื่องยนต์ขับเข้าหาที่หลบลมพายุ แต่ดวงไม่ดีเครื่องยนต์เกิดขัดข้องกะทันหัน ในขณะที่คลื่นลมพัดกระหน่ำอย่างหนักจนเรือหวิดอับปาง จึงวิทยุแจ้งขอความช่วยเหลือผ่านทางคลื่นวิทยุเพื่อนทะเล จนตำรวจน้ำปากพนังออกไปช่วยเหลือและปลอดภัยดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในขณะที่ พ.ต.ต.อนุสรณ์ สมุทร์กิตติศักดิ์ นำเรือตรวจการณ์ออกช่วยเหลือนักท่องเที่ยวนั้นแม้จะอยู่ในช่วงวินาทีระทึกขวัญ แต่ พ.ต.ต.อนุสรณ์ ได้ใช้โทรศัพท์ถ่ายภาพ และคลิปรายงานสถานการณ์ค่อนข้างละเอียดพร้อมถือโอกาสประชาสัมพันธ์ไปยังประชาชนที่ประสบภัยทางน้ำหรือทะเลขอให้แจ้งขอความช่วยเหลือจากตำรวจน้ำปากพนัง หรือกองบังคับการตำรวจน้ำ ผ่านหมายเลขด่าน 1169 รวมทั้งกองทัพเรือเพื่อช่วยเหลือตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และขอให้เชื่อมั่นว่าตำรวจน้ำปากพนังมีความพร้อมในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำตลอด 24 ชม.โดยเฉพาะช่วงนี้ในพื้นที่ประสบอุทกภัยน้ำท่วมหลายครั้ง ทางตำรวจน้ำได้ระดมกำลัง  และนำเรือตรวจการณ์ตำรวจน้ำออกช่วยเหลืออพยพประชาชนและสิ่งของมาหลายครั้ง นอกจากหมายเลขด่วน 1169 แล้วสามารถติดต่อขอความช่วยเหลือจากตำรวจน้ำปากพนังได้ที่โทรศัพท์ 075-517330 

โดยเมื่อมีการนำคลิปเหตุการณ์การช่วยเหลือนักท่องเที่ยวกลางทะเลลึกออกเผยแพร่ ปรากฏว่ามีคนเข้ามาชมแชร์ และแสดงความคิดเห็นอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะยกย่องชื่นชม พ.ต.ต.อนุสรณ์ สมุทร์กิตติศักดิ์ ที่ถ่ายคลิปขณะช่วยเหลือและรายงานประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ขององค์กรตำรวจน้ำได้อย่างละเอียด ซึ่ง พ.ต.ต.อนุสรณ์ สมุทร์กิตติศักดิ์ กล่าวย้ำกับผู้สื่อข่าวในตอนท้ายว่า “บอกตรง ๆ ผมและตำรวจน้ำทุกคนดีใจ ภาคภูมิใจที่สามารถช่วยเหลือนักท่องเที่ยวทั้ง 2 คนกลับเข้าฝั่งได้อย่างปลอดภัย” เราพร้อม 24 ชม.ครับพี่”