“ไทม์”เผยชื่อผู้เข้ารอบบุคคลแห่งปี

“ไทม์”เผยชื่อผู้เข้ารอบบุคคลแห่งปี

นิตยสารไทม์เผยรายชื่อ 10 บุคคลที่ผ่านเข้ารอบและอาจได้รับเลือกเป็นบุคคลแห่งปี ประจำปี 2017 ซึ่งมีทั้งผู้นำเกาหลีเหนือ สหรัฐ จีน และมกุฎราชกุมารแห่งซาอุดิอาระเบีย

นิตยสารไทม์ เผยรายชื่อผู้เข้ารอบบุคคลแห่งปีผ่านรายการโทรทัศน์ ทูเดย์ ของสถานีโทรทัศน์เอ็นบีซี โดยในแต่ละปีจะเลือกบุคคลที่มีอิทธิพลต่อข่าวของปีทั้งในแง่บวกและแง่ลบ

ในปีนี้ผู้เข้ารอบ 10 คนสุดท้ายที่ได้รับคัดเลือกจากบรรณาธิการของนิตยสารไทม์ มีทั้งเจฟฟ์ เบโซส  หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหาร(ซีอีโอ)บริษัทอเมซอน ธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ ซึ่งเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลกปีนี้ เดอะ ดรีมเมอร์ส(The Dreamers )ซึ่งหมายถึงผู้อพยพผิดกฎหมายหลายพันคน ที่ย้ายเข้ามาอยู่ในสหรัฐตั้งแต่เด็กพร้อมพ่อและแม่ แต่ประธานาธิบดีโดนัดล์ ทรัมป์ อาจยุติโครงการช่วยเหลือคนกลุ่มนี้ 

นอกจากนี้มีแพตตี้ เจนกินส์ ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องวันเดอร์ วูแมน และผู้หญิงคนแรกที่กำกับภาพยนตร์ที่ทำรายได้กว่า 100 ล้านดอลลาร์ในสุดสัปดาห์แรกของการเปิดตัว และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่สร้างความหวาดกลัวครั้งใหม่เกี่ยวกับสงครามนิวเคลียร์ หลังยิงขีปนาวุธชข้ามทวีปหลายครั้ง นอกจากนี้เขากับทรัมป์ยังข่มขู่และสบประมาทกันไปมา

การเคลื่อนไหวทางสังคมผ่านโซเชียล มีเดียที่เรียกว่า # มี ทู มูฟเมนท์ (MeToo Movement) ซึ่งเปิดโปงพฤติกรรมล่วงละเมิดทางเพศของบุคคลทรงอำนาจในวงการบันเทิง สื่อ ธุรกิจ และการเมือง หลังดาราหญิงหลายคนยอมรับว่าเคยถูกฮาร์วีย์ เวย์นสไตน์ ผู้สร้างภาพยนตร์ชื่อดังล่วงละเมิศทางเพศ

บุคคลอื่นๆมีโคลิน แคเพอร์นิค  นักกีฬาอเมริกันฟุตบอลที่คุกเข่าขณะเปิดเพลงชาติสหรัฐเพื่อต่อต้านนายทรัมป์  นายโรเบิร์ต มูเอลเลอร์ ที่รับหน้าที่สอบสวนข้อกล่าวหารัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐปีที่แล้ว เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน แห่งซาอุดิอาระเบีย ที่ทรงกวาดล้างคอร์รัปชัน โดยจับกุมแม้กระทั่งสมาชิกในราชวงศ์

ประธานาธิบดีทรัมป์ ที่ได้รับเลือกเป็นบุคคลแห่งปีในปีที่แล้วหลังชนะเลือกตั้ง และใช้เวลา 1 ปีแรกล้มเลิกนโยบายทุกอย่างสมัยนายบารัก โอบามา และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ที่เพิ่งได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งอีกสมัยและมีอิทธิพลมากขึ้นในพรรคคอมมิวนิสต์  

ทั้งนี้  นิตยสารไทม์ จะประกาศผลในวันพุธนี้ เวลา 07.00 น ตามเวลาท้องถิ่น