ยอดนทท.ไปบาหลีเดือนต.ค.ทรุด16%

ยอดนทท.ไปบาหลีเดือนต.ค.ทรุด16%

รัฐบาลอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า ปริมาณนักท่องเที่ยวที่เข้าไปเที่ยวเกาะบาหลีในเดือนต.ค.ลดลงมากถึง 16% หลังเริ่มมีสัญญาณการปะทุของภูเขาไฟอากุงปรากฏชัดเจนขึ้นในช่วงปลายเดือนก.ย.

นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เข้าไปท่องเที่ยวบนเกาะบาหลีลดลง16% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้านี้ เหลือเพียง 460,000 คน เพราะผลพวงจากการเลื่อนแผนการเดินทางต่างๆด้วยเครื่องบินโดยสารและการจองห้องพักในแหล่งท่องเที่ยวบนเกาะแห่งนี้ก็ลดลงด้วยเช่นกัน ส่งผลให้อัตราการเข้าพักโดยรวมลดลง 6.7% เหลือเพียง 65.9% 

ในแต่ละปี เกาะบาหลีรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวนมาก รวมถึงนักท่องเที่ยวชาวจีน  ชาวออสเตรเลีย ชาวญี่ปุ่น ที่เข้ามาเที่ยวบนเกาะแห่งนี้ปีละเกือบ 5 ล้านคน อานิสงส์จากมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวของรัฐบาลอินโดนีเซีย ภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจโก วิโดโด 

อย่างไรก็ตาม ในช่วง 9เดือนแรกของปีนี้ ปริมาณนักท่องเที่ยวที่เข้าไปเที่ยวเกาะบาหลีเพิ่มขึ้น 25%  จนกระทั่งถึงเดือนต.ค.ที่ปริมาณนักท่องเที่ยวลดลงอย่างเห็นได้ชัด ส่งผลกระทบโดยตรงต่อเศรษฐกิจของประเทศ  

ล่าสุด สำนักงานบริหารจัดการภัยพิบัติแห่งชาติของอินโดนีเซีย ประเมินความเสียหายทางเศรษฐกิจตั้งแต่ปลายเดือนก.ย.จนถึงช่วงก่อนภูเขาไฟปะทุว่าอยู่ที่ 1.45 พันล้านดอลลาร์ และหากภูเขาไฟปะทุยืดเยื้อ ก็จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของอินโดนีเซียรุนแรงกว่านี้