อียูขยายเส้นตาย 10 วันเจรจาเบร็กซิท

อียูขยายเส้นตาย 10 วันเจรจาเบร็กซิท

นายยุงเกอร์ระบุว่าอียู ตัดสินใจขยายกำหนดเวลาเส้นตาย 10 วันออกไป โดยทั้ง 2 ฝ่ายจะเจรจากันอีกครั้งภายในสัปดาห์นี้

นายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของสหภาพยุโรป (อียู) กล่าวเมื่อวานนี้ว่า ถึงแม้อังกฤษและอียูใช้ความพยายามเป็นอย่างมากในการเจรจา และมีความคืบหน้ามากขึ้น แต่ยังเป็นไปไม่ได้ที่จะมีการบรรลุข้อตกลงอย่างสมบูรณ์ร่วมกัน

นายมิเชล บาร์นิเยร์ ตัวแทนเจรจาฝ่ายอียูในประเด็นการถอนตัวของอังกฤษออกจากอียู (เบร็กซิท) ขีดเส้นตายเมื่อวันที่ 10 พ.ย.ว่า อังกฤษควรประกาศจุดยืนที่ชัดเจนใน 3 ประเด็นหลักภายในเวลา 2 สัปดาห์ ซึ่งได้แก่ วงเงินที่อังกฤษจะชำระแก่อียู ก่อนแยกตัวอย่างเป็นทางการ, ปัญหาเรื่องชายแดนของไอร์แลนด์ และประเด็นสิทธิพลเมืองของอียูในอังกฤษ

“มีแต่เพียงผลลัพธ์จากการเจรจาที่มีความจริงใจใน 3 ประเด็นดังกล่าวเท่านั้น ที่จะช่วยให้การเจรจาคืบหน้าเข้าสู่ช่วงที่ 2” นายบาร์นิเยร์ กล่าว

ทั้งนี้ แหล่งข่าวระบุว่า ตัวแทนการเจรจาฝ่ายอังกฤษและอียู สามารถบรรลุข้อตกลงในทุกประเด็นที่เกี่ยวข้องกับไอร์แลนด์ ซึ่งรวมทั้งกฎระเบียบเกี่ยวกับชายแดนกับอังกฤษ ในการเจรจาวันนี้

ที่ผ่านมา อังกฤษและอียู ยืนยันที่จะยังคงรักษากฎระเบียบเกี่ยวกับสหภาพศุลกากร และตลาดภายในประเทศ รวมทั้งประเด็นด้านชายแดนกับไอร์แลนด์

ด้านนายเอลมาร์ โบรค ซึ่งเป็นสมาชิกรัฐสภายุโรป กล่าวว่า มีโอกาสที่ดีมากที่ทั้ง 2 ฝ่ายจะสามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับวงเงินที่อังกฤษจะต้องจ่ายให้แก่อียูก่อนที่จะแยกตัวอย่างเป็นทางการ