'คลัง' ปลื้ม!! ช้อปช่วยชาติผลตอบรับดี

'คลัง' ปลื้ม!! ช้อปช่วยชาติผลตอบรับดี

"คลัง" ปลื้ม!! ช้อปช่วยชาติผลตอบรับดี ยันไม่มีรอบ 2 ส่วนมาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยเฟส 2 จะเร่งดำเนินการเพื่อเสนอครม.ภายใน 2 สัปดาห์

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า หลังจากมาตรการช้อปช่วยชาติครบกำหนดเมื่อวานนี้ (3 ธ.ค.) เพื่อให้ประชาชนนำใบเสร็จจากการซื้อสินค้านำมาหักลดหย่อนภาษีประจำปี 2560 ยอมรับว่าการลดภาระภาษีส่งเสริมให้เกิดการใช้จ่ายมากขึ้นช่วงท้ายปี

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ประชาชนให้การตอบรับมาตรการดังกล่าวอย่างดี มีประชาชนซื้อสินค้าและบริการ เพื่อขอใบกำกับภาษีไปหักลดหย่อนภาษีปีภาษี 2560 และยืนยันว่าปลายปีนี้คงไม่มีมาตรการช้อปช่วยชาติรอบ 2 อีก เพราะเป็นช่วงที่ประชาชนวางแผนการใช้จ่ายตามเป็นปกติอยู่แล้ว ส่วนมาตรการลดหย่อนภาษีจากการท่องเที่ยวนั้น กรมสรรพากรกำลังหามาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวในเมืองรองติดกับแหล่งท่องเที่ยวหลักมากขึ้น และต้องประเมินว่าการหักลดหย่อนภาษีดังกล่าวมาจากการเที่ยวเมืองรองจริงหรือไม่

นายสมชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า มาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยระยะ 2 คาดว่าจะสรุปและเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาภายใน 2 สัปดาห์ข้างหน้า ในสัปดาห์นี้ต้องหารือเพิ่มเติมกับปลัดกระทรวงมหาดไทย ปลัดกระทรวงแรงงาน ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และปลัดกระทรวงพาณิชย์ เพื่อสรุปมาตรการร่วมกันในเชิงปฏิบัติ เพื่อความร่วมมือจากหลายหน่วยงานในการร่วมแก้ไขปัญหาความยากจนผู้ลงทะเบียนสวัสดิการ 11.4 ล้านคนให้มีโอกาสเข้าถึง 4 ด้านหลัก ประกอบด้วย การเข้าถึงแหล่งเงินทุน , โอกาสทางการศึกษา , โอกาสในการหางานทำ และโอกาสการเข้าถึงปัจจัยพื้นฐานในการดำรงชีวิต ประกอบด้วย อาหาร ที่อยู่อาศัย เครื่องนุ่งห่ม และยารักษาโรค