'ซาโนฟี' ยันวัคซีนไข้เลือดออกไม่อันตราย

'ซาโนฟี' ยันวัคซีนไข้เลือดออกไม่อันตราย

ซาโนฟี บริษัทเวชภัณฑ์ชื่อดังของฝรั่งเศส ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า วัคซีนป้องกันไข้เลือดออกชนิดแรกของโลก ที่ฟิลิปปินส์สั่งระงับการใช้ ไม่ได้ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างที่หลายคนวิตกกังวล

ซาโนฟี ยอมรับว่า วัคซีนเดงวาเซีย ที่ฉีดเพื่อป้องกันไข้เลือดออก อาจทำให้ผู้ที่ไม่เคยติดเชื้อไวรัสไข้เลือดออกมาก่อน มีอาการรุนแรง ไม่ได้หมายความว่าจะทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างที่หลายคนคิด แต่จะทำให้ผู้ติดเชื้อเป็นไข้ประมาณ 2 วัน เกล็ดเลือดต่ำ และมีรอยจ้ำตามเนื้อตัว 

ขณะที่โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ พยายามคลายความกังวลเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยระบุว่า วัคซีนเดงวาเซียไม่เป็นอันตราย และโอกาสร้ายแรงที่สุดที่จะเกิดขึ้นคือ ชาวฟิลิปปินส์ที่ไม่เคยติดเชื้อไข้เลือดออกก่อน ซึ่งมีประมาณ 1 ใน 10 คน หากรับวัคซีนแล้วติดเชื้อในภายหลัง อาจมีอาการระดับปานกลางคือ เป็นไข้และมีรอยจ้ำตามเนื้อตัว

อย่างไรก็ดี กระทรวงยุติธรรมฟิลิปปินส์  แถลงว่า สำนักงานสอบสวนแห่งชาติจะตรวจสอบว่าโครงการฉีดวัคซีนป้องกันไข้เลือดออกเป็นอันตรายต่อประชาชนตามที่เป็นข่าวหรือไม่  พร้อมทั้งจะตั้งข้อหาหากพบว่าเป็นอันตราย

เมื่อวันศุกร์ (1ธ.ค.)ที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์  ระงับโครงการฉีดวัคซีนนี้ หลังจากฉีดให้ประชาชนไปแล้วจำนวนกว่า 733,000 คน ถือเป็นประเทศแรกของโลก ที่ฉีดวัคซีนป้องกันไข้เลือดออกให้ประชาชนจำนวนมาก