ยูบีเอสคาดจีดีพีจีนไตรมาส 4โต6.6%

ยูบีเอสคาดจีดีพีจีนไตรมาส 4โต6.6%

ธนาคารยูบีเอสคาดการณ์ว่า การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของจีนในไตรมาส 4/2560 จะชะลอตัวลงสู่ระดับ 6.6% เนื่องจากความซบเซาของตลาดอสังหาริมทรัพย์และการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในช่วงไตรมาส 3/2560 ที่ผ่านมา จีดีพีจีนขยายตัว 6.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งชะลอตัวลงจากไตรมาส 2/2560 ที่มีการขยายตัว 6.9% อย่างไรก็ตาม อัตราการขยายตัวของจีดีพีจีน ยังคงสูงกว่าเป้าหมายที่รัฐบาลจีนกำหนดไว้ที่ 6.5%

นายหวัง เทา นักเศรษฐศาสตร์จากยูบีเอสคาดการณ์ว่า ในปี 2561  จีดีพีจะขยายตัวเพียง 6.4% เนื่องจากรัฐบาลจีนใช้มาตรการควบคุมการเก็งกำไรเพื่อสกัดความร้องแรงในตลาดอสังหาริมทรัพย์ และตั้งข้อกำหนดการกู้ยืมของรัฐบาลท้องถิ่น ซึ่งอาจจะสร้างแรงกดดันต่อการลงทุนในด้านโครงสร้างพื้นฐาน

นายหวังกล่าวว่า การออกกฎข้อบังคับทางเศรษฐกิจนั้น ควรอยู่ในระดับที่พอเหมาะ เนื่องจากเศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มที่จะได้รับปัจจัยหนุนจากความแข็งแกร่งของการอุปโภคบริโภคและการฟื้นตัวด้านการส่งออก

นอกจากนี้ นักเศรษฐศาสตร์ของยูบีเอสคาดว่า การปล่อยกู้สกุลเงินหยวนของธนาคารพาณิชย์จีนนั้น จะเพิ่มขึ้นแตะระดับ 9 แสนล้านหยวน (1.364 แสนล้านดอลลาร์) ในเดือนพ.ย. จากระดับ 6.632 แสนล้านหยวนในเดือนต.ค. ซึ่งจะส่งผลให้ยอดการปล่อยกู้สกุลเงินหยวนในช่วง 11 เดือนแรกของปีนี้ อยู่ในระดับสูงกว่ายอดการปล่อยกุ้ตลอดปี 2559 รวมกัน