เรียกร้องรัฐบาลเร่งแก้ปัญหา ราคาน้ำมันปาล์มดิบตกต่ำ

เรียกร้องรัฐบาลเร่งแก้ปัญหา ราคาน้ำมันปาล์มดิบตกต่ำ

ปธ.ชมรมคนปลูกปาล์มน้ำมันกระบี่ เรียกร้องรัฐบาล เร่งหามาตรการส่งออกน้ำมันปาล์มดิบ เพื่อลดสต๊อกที่มีอยู่กว่า 5 แสนตัน แก้ปัญหาราคาตกต่ำต่อเนื่อง เผยราคาปัจจุนอยู่ที่ กิโลกรัม 2.7 บ.

เมื่อวันที่ 4 ธ.ค.60 เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน อำเภอเมืองกระบี่ ตัดผลปาล์มน้ำมันส่งขายให้กับ ลานเทรับซื้อ เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในครอบครัวแม้ว่าราคาจะตกต่ำอย่าง ต่อเนื่อง ล่าสุดอยู่ที่ กิโลกรัมละ 2.70 บาท ซึ่งเป็นราคาที่ ต่ำกว่าต้นทุนการผลิตที่อยู่ที่กิโลกรัม ละ 3.60 บาท

นายชโยดม สุวรรณวัฒนะ ประธานชมรมคนปลูกปาล์มน้ำมันจังหวัดกระบี่เปิดเผย “ผู้สื่อข่าว” ว่าราคาผลปาล์มดิบได้ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องจากช่วงก่อนหน้านี้ที่ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 4.20-4.30 บาทต่อกิโลกรัม ทำให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อนสาเหตุที่ ทำให้ราคาผลปาล์มดิบตกต่ำ มาจากการเพิ่มขึ้นอย่างผิดปกติของสต๊อกน้ำมันปาล์มดิบ โดยปริมาณสต๊อก

ล่าสุดของเดือน ต.ค.2560 อยู่ที่ 5.19 แสนตัน เพิ่มขึ้นจากเดือน ม.ค.2560 ที่มีอยู่ 2.37 แสนตัน หรือเพิ่มขึ้นมากกว่าเท่าตัว จึงส่งผลให้ราคารับซื้อผลปาล์มดิบ ปรับตัวลดลงมาต่อเนื่องและมีแนวโน้มที่จะลดลงอีก สวนทางกับสต๊อกที่มีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้น เนื่องจากโรงงานชะลอการรับซื้อผลผลิตจากชาวสวน

จึงเรียกร้องให้รัฐบาลหาทางแก้ไขปัญหาเร่งด่วน โดยการ สนับสนุนให้มีการส่งออกน้ำมันปาล์มดิบ ไปยังต่างประเทศ เนื่องจาก ราคาของประเทศไทย อยู่ ลิตรละ 171-18 บาทถูกว่า ราคา ประเทศมาเลเซีย อินโดนีเซีย กว่า 1-2 บาท เพื่อดูดซับสต๊อกน้ำมันปาล์มออกนอกประเทศ และทำ ให้สต๊อกน้ำมันปาล์มกลับเข้าสู่ภาวะปกติที่ 2-3 แสนตัน เชื่อว่าจะส่งผลให้ราคาผลปาล์มดิบปรับเพิ่มขึ้น