‘Bchu Runway’ ตู้เสื้อผ้าออนไลน์

‘Bchu Runway’ ตู้เสื้อผ้าออนไลน์

หมดปัญหาเรื่องค่าใช้จ่ายที่ใช้ไปกับเสื้อผ้าในแต่ละเดือนด้วยตู้เสื้อผ้าออนไลน์

จากการศึกษาแนวโน้มของตลาดต่างประเทศและในไทย พฤติกรรมของผู้บริโภคคนรุ่นใหม่ และการมองปัญหารอบตัวที่แม้หลายคนจะมองผ่านเพราะดูว่าเป็นเรื่องเล็กๆ ในทางกลับกัน มุมมองของสองผู้ก่อตั้ง ‘Bchu Runway’ วรกร เดียวสุทธิชาติ และ ศิตา ชุติภาวรกานต์ กลับมองว่านี่เป็นจังหวะของการแจ้งเกิดธุรกิจใหม่ท่ามกลางการขยายตัวของตลาดดิจิทัลในไทย

คนรุ่นใหม่ให้ความสำคัญกับการดูแลภาพลักษณ์ของตัวเองมาเป็นลำดับต้นๆ จากการไลฟ์สไตล์การทานอาหาร ท่องเที่ยว และการแต่งตัวที่เน้นดูดี เพื่อที่สุดแล้วความดูดีที่ได้จากการใส่ใจนี้จะถูกส่งไปยังสายตาของคนจำนวนมากผ่านสื่อโซเชียล เฟซบุ๊ค อินสตาแกรม 

ขณะที่การซื้อขายผ่านช่องทางออนไลน์ยังคงเติบโตไม่หยุด และมีแนวโน้มขยายตัวอย่างต่อเนื่องทั้งในปี 2560 และ 2561 จากปัจจัยเรื่องความสะดวกสบายของการช้อปออนไลน์ ความรวดเร็วในการจัดส่ง และมองกันว่าการซื้อผ่านช่องทางนี้จะช่วยประหยัดเงินได้มากกว่า

เมื่อเจาะลึกลงไปถึงสินค้าที่ได้รับความนิยม พบเป็นกลุ่มสินค้าประเภทแฟชั่น อาทิ เสื้อผ้า รองเท้า เครื่องประดับ มาเป็นลำดับต้นๆ ตามมาด้วย เครื่องสำอาง/ผลิตภัณฑ์เพื่อความงาม การท่องเที่ยว และการเดินทางขนส่ง , สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ คอมพิวเตอร์/แท็บเลต/อุปกรณ์มือถือ และ สื่อเพื่อความบันเทิง – สื่อการเรียน

รวมไปถึงเทรนด์ที่เกิดขึ้นแล้วทั่วโลกอย่าง Sharing Economy เศรษฐกิจแบบแบ่งปันแทนการลงทุนเพื่อครอบครองในตัวสินค้า

วรกร เดียวสุทธิชาติ ที่มีประสบการณ์ทำงานในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มาก่อน และ ศิตา ชุติภาวรกานต์ นักแสดงจากภาพยนตร์เรื่อง “Driver"  มองเห็น "โอกาส"นี้และร่วมกันพัฒนา ‘Bchu Runway’ ขึ้นในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา

“คนรุ่นใหม่ให้ความสำคัญกับโซเชียลมีเดียอย่างมาก มองว่าเป็นสิ่งที่อิมแพ็คกับชีวิต เห็นได้จากการจะโพสต์รูปแต่ละครั้ง ยากมาก และใช้เวลากับมันเป็นอย่างมาก สำหรับผม มองว่าการโพสต์ลงโซเชียลเป็นหนึ่งใน Personal Branding อย่างหนึ่ง

 ดังนั้นในเรื่องภาพลักษณ์การแต่งตัวและแฟชั่นจึงเป็นเรื่องสำคัญ หลายๆ คนช้อปเสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋า อัดแน่นไว้ในตู้เสื้อผ้า แต่ทุกครั้งที่ต้องแต่งตัวไปงานสำคัญๆ หรือแม้แต่นัดกลุ่มเพื่อนก็ยังต้องเจอกับปัญหาไม่รู้จะใส่เสื้อผ้าอะไรดี เพราะถ่ายรูปต้องสวย และไม่ต้องการใส่ชุดซ้ำไปงานต่างๆ  ซึ่ง Bchu Runway จะเข้ามาตอบสนองความต้องการตรงนี้" วรกร กล่าว

“Bchu Runway” ทำหน้าที่เป็นตู้เสื้อผ้าออนไลน์ในรูปแบบการเช่าชุดจากดีไซน์เนอร์แบรนด์ดังที่ส่งตรงจากช็อปแบรนด์โดยตรง โดยให้ลูกค้าเข้ามาคลิกเลือกที่เว็บไซต์ www.bchurunway.com 

โดยคอนเซ็ปบริการที่ “Bchu Runway” นำเสนอคือ “เช่า-สวมใส่-ส่งคืน”

“เช่า” วันนี้ในเว็บไซต์จะมีเสื้อผ้ากว่า 50,000 ชิ้นจากดีไซน์เนอร์แบรนด์ดังจากต่างประเทศ อาทิ สหรัฐอเมริกา เกาหลีใต้ รวมถึงดีไซเนอร์แบรนด์ไทยกว่า 100 แบรนด์

“สวมใส่” เลือกชุดที่ต้องการได้ตามโอกาส อาทิ งานแต่งงาน ออกเดท งานกาล่า งานรับปริญญาทริปท่องเที่ยว ค่ำคืนปาร์ตี้ งานวันเกิด งานบวช งานสละโสด งานเฉลิมฉลอง ทริปต่างประเทศ เพื่อนเจ้าสาว งานอีเวนท์ แม้แต่ชุดสำหรับใส่ในชีวิตประจำวัน และชุดแนะนำโดยสไตล์ลิสต์มืออาชีพ

นอกจากนี้ยังสามารถคลิกเลือกแบรนด์ และเลือกไซส์ได้ตามที่ต้องการ

“ส่งคืนฟรี” การคืนชุดด้วยวิธีง่ายๆ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ทั้งทางไปรษณีย์ คืนด้วยตัวเองที่โชว์รูม Bchu Runway ทองหล่อ ซอย 20 หรือใช้บริการจัดส่งแมสเซนเจอร์ เพื่อรับสินค้าคืนตามเวลาและสถานที่ที่ลูกค้ากำหนด รวมทั้งบริการทำความสะอาดชุดทั้งก่อนและหลังการให้บริการ

บริการที่นำเสนอภายใต้ “Bchu Runway” วรกร บอก นอกจากเน้นความสะดวกสบายก่อนและหลังการเช่าด้วยคลิกเลือกแบบและขนาดที่ต้องการแล้ว ยังมั่นใจได้เลยว่าเสื้อผ้าที่คุณใส่เป็นของแท้ 100% จากแบรนด์ต่างๆ ที่ร่วมเป็นพาร์ทเนอร์

หมดปัญหาเรื่องค่าใช้จ่ายที่ใช้ไปกับเสื้อผ้าในแต่ละชุดซึ่งไม่ต่ำกว่า 10,000 บาทหากต้องซื้อมาใส่เอง ขณะที่ค่าเฉลี่ยการเช่าอยู่ที่เพียง 10% จากราคาป้าย เช่น เสื้อแบรนด์เนมราคา 20,000 บาทจะมีค่าเช่าอยู่ที่ 2,000 บาท โดยลูกค้าสามารถเลือกระยะเวลาในการเช่าได้ที่ 4 วันหรือ 8 วัน

จากที่เปิดให้บริการมากว่า 6 เดือน วรกร บอก “Bchu Runway” เติบโตได้อย่างรวดเร็วตามแผนที่วางไว้ วัดจากมีลูกค้าเข้ามาคลิกทำรายการเป็นจำนวนมาก โดยกลุ่มลูกค้าหลากหลาย ตั้งแต่นักเรียน นักศึกษา ไปจนถึงคนอายุ 70 ปี 

สิ่งที่ต้องเดินต่อก็คือ การเพิ่มจำนวนแบรนด์ และรายการสินค้าให้มากขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า

“เราอยู่ในธุรกิจแฟชั่นต้องมองเทรนด์ให้ทัน จากเดิมที่สนใจเรื่องการแต่งตัว แต่วันนี้ต้องเกาะติดรันเวย์ในทุกๆ ซีซั่น รวมถึงการดึงแบรนด์ต่างๆ เข้ามาร่วมเป็นพันธมิตร และสร้างการรับรู้ตลาดให้กว้างขึ้นกว่าเดิม โดยเน้นทำมาร์เก็ตติ้ง ออนไลน์ และเซเลบ” 

สเต็ปต่อไปสำหรับ “BchuRunway” คือ การเพิ่มกลุ่มสินค้าใหม่ ได้แก่ แว่นตากันแดด รองเท้า และเครื่องประดับ รวมถึงเสื้อผ้าผู้ชายในอนาคต

การพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ๆ บนเว็บไซต์ เพื่อสร้างความทันสมัยและแปลกใหม่ให้กับลูกค้า รวมถึงแผนพัฒนาแอพพลิเคชั่น ให้เป็นอีกช่องทางที่ลูกค้าจะเข้าถึงได้นอกจากเว็บไซต์ www.bchurunway.com

"ตอนนี้อยู่ระหว่างการพัฒนาในหลายๆ เรื่อง ทั้งสต็อกสินค้าที่ต้องมีพร้อมสำหรับความต้องการกับแฟชั่นที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ซึ่งสินค้าของเราจะมีการอัพเดทคอลเลคชั่นใหม่จากรันเวย์ในทุกๆซีซั่น

อีกหนึ่งการทำงานคือ การพัฒนาระบบหลังบ้านให้แข็งแรง มีการทำเรื่องของ Data analytics วิเคราะห์ข้อมูลและความต้องการของลูกค้า"

วรกร บอก ตลาดให้การตอบรับและเห็นถึงการเติบโตอย่างต่อเนื่อง สิ่งสำคัญสำหรับ “BchuRunway” ในตอนนี้คือ มุ่งเสริมความแข็งแกร่งให้กับเทคโนโลยีและระบบบริหารจัดการ พร้อมกับการสร้างการรับรู้ในตลาดภายในประเทศให้ครอบคลุมเสียก่อน  ในอีกด้านก็มองไกลถึงตลาดต่างประเทศเอาไว้ด้วย

“ทุกอย่างเป็นไปตามแผนที่วางเอาไว้ แม้จะเป็นธุรกิจที่มีความท้าทายอยู่มากแต่เราก็ตั้งใจว่าจะผลักดันธุรกิจนี้ไปให้ไกลที่สุด” วรกร กล่าวทิ้งท้าย