สหรัฐถอนตัวข้อตกลงโยกย้ายถิ่นฐานยูเอ็น

สหรัฐถอนตัวข้อตกลงโยกย้ายถิ่นฐานยูเอ็น

สหรัฐถอนตัวจากข้อตกลงระหว่างประเทศเกี่ยวกับการโยกย้ายถิ่นฐาน โดยอ้างว่าไม่สอดคล้องกับนโยบายของตน

คณะตัวแทนสหรัฐประจำสหประชาชาติ (ยูเอ็น) แถลงว่า ได้แจ้งต่อเลขาธิการยูเอ็นแล้วว่าสหรัฐขอยุติการเข้าร่วมในข้อตกลงว่าด้วยการโยกย้ายถิ่นฐานที่ปลอดภัย เป็นระเบียบ และปกติ เนื่องจากปฏิญญานิวยอร์กสำหรับผู้ลี้ภัยและผู้โยกย้ายถิ่นฐานมีหลายมาตราที่ไม่สอดคล้องกับนโยบายผู้ลี้ภัยและผู้โยกย้ายถิ่นฐานของสหรัฐ รวมถึงหลักการผู้โยกย้ายถิ่นฐานของรัฐบาลชุดปัจจุบัน ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์จึงตัดสินใจถอนตัวจากปฏิญญา

นางนิกกี ฮาลีย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำยูเอ็นกล่าวว่า สหรัฐจะยังคงมีความเอื้อเฟื้อในการสนับสนุนผู้โยกย้ายถิ่นฐานและผู้ลี้ภัยทั่วโลกต่อไป แต่การตัดสินใจนโยบายใด ๆ ต้องทำโดยชาวอเมริกันเท่านั้น

ด้านองค์การนิรโทษกรรมสากล (แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล) ประณามการตัดสินใจของสหรัฐว่า เป็นการละทิ้งความรับผิดชอบต่อวิกฤติผู้ลี้ภัยที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ผู้นำสมาชิกยูเอ็น 193 ชาติรับรองปฏิญญานิวยอร์กด้วยมติเอกฉันท์เมื่อเดือนก.ย. ปีก่อน เป็นปฏิญญาทางการเมืองที่ไม่มีผลผูกพัน กำหนดให้มีประบวนการเจรจาระหว่างประเทศเพื่อจัดทำร่างข้อตกลงระหว่างประเทศว่าด้วยผู้ลี้ภัย และร่างข้อตกลงระหว่างประเทศว่าด้วยการโยกย้ายถิ่นฐานที่ปลอดภัย เป็นระเบียบและปกติภายในปี 2561 เพื่อเป็นแนวทางแก้ไขปัญหาผู้ลี้ภัยและการบริหารจัดการผู้โยกย้ายถิ่นฐานของโลก

เมื่อเดือนต.ค. สหรัฐเพิ่งถอนตัวจากองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) โดยอ้างว่ามีอคติต่ออิสราเอล ซึ่งหมายถึงการที่ยูเนสโกลงมติรับปาเลสไตน์เข้าเป็นสมาชิกเต็มตัวในปี 2554