กองทัพบกสั่งทหาร ช่วยเหลือปชช.ภาคใต้น้ำท่วม9จังหวัด

กองทัพบกสั่งทหาร ช่วยเหลือปชช.ภาคใต้น้ำท่วม9จังหวัด

ผบ.ทบ. มอบกองทัพภาคที่4 ช่วยเหลือปชช.ภาคใต้น้ำท่วม 9 จว. ห่วงฝนยังตกต่อเนื่อง ย้ำบูรณาการหน่วยงานในพื้นที่ อำนวยความสะดวกการเดินทาง ที่พัก อาหาร

เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสารท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ให้สัมภาษณ์ถึงการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยน้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้ ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้สั่งการให้กองทัพบก ร่วมกับทางกระทรวงมหาดไทย ลงไปช่วยคลี่คลายปัญหาเรื่องอุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้

พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า กองทัพบกได้สั่งการและมอบหมายให้กองทัพภาคที่ 4 ร่วมกับหน่วยบรรเทาสาธารณะภัย ลงไปช่วยเหลือในพื้นที่ ในปัจจุบันมีพื้นที่ประสบอุทกภัยอยู่จำนวน 9 จังหวัด ในจำนวน 9 จังหวัด มีระดับน้ำที่ทรงตัว บางพื้นที่ก็ลดลง แต่ที่หน้ากังวลในช่วงต่อไปจะมีฝนตกในพื้นที่ภาคใต้พอสมควร ซึ่งทุกภาคส่วนได้บูรณาการ ในการใช้กำลังลงไปช่วยในพื้นที่อยู่แล้ว โดยปัจจุบันมีการจัดตั้งที่พักพิง สำหรับผู้ที่ประสบอุทกภัย จำนวน 14 พื้นที่

"โดยร่วมแล้วทางเจ้าหน้าที่จะทำหน้าที่อำนวยความสะดวกให้กับประชาชน เรื่องการดูแลเรื่องสาธารณูปโภค เรื่องการกินอยู่ สาธารณสุข การเดินทาง ก็คิดว่าเราต้องเต็มที่ในช่วงนี้ เพื่อให้สถานการณ์คลี่คลายไปได้ สภาพโดยร่วมระดับน้ำใน 4 จังหวัดทรงตัว ที่เหลือก็ลดลงบ้างเล็กน้อย” พล.อ.เฉลิมชัย กล่าว

พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า สำหรับปัญหาต่างๆในการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ในปีนี้นั้นไม่มี เพราะทุกภาคส่วนได้มีการเตรียมการเป็นอย่างดี ทันที่ที่เกิดอุทกภัยทุกภาคส่วนก็ได้เข้าไปให้ความช่วยเหลือได้ทัน ตนคิดว่าในปีนี้ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพียงแต่ในช่วงนี้ประชาชนจะได้รับความเดือนร้อน ในเรื่องการเดินทาง การกิน การอยู่ ก็สามารถประสานกับหน่วยทหารในพื้นที่ได้โดยตรง ในส่วนหลังน้ำลดนั้น เราก็จะมีแผนงานหลังน้ำลด ในการเข้าไปช่วยเหลือฟื้นฟูดูแล ซึ่งจะมีมาตรการ ของกระทรวงมหาดไทยเข้ามาดูแลประชาชนในพื้นที่