พาณิชย์เตรียมดึง 'สินค้าชุมชน-โอทอป' เข้าร่วมธงฟ้า

พาณิชย์เตรียมดึง 'สินค้าชุมชน-โอทอป' เข้าร่วมธงฟ้า

"รมว.พาณิชย์" เผยติดตั้งเครื่องอีดีซีครบ 18,000 แห่งตามเป้า ระบุเฟส 2 เตรียมดึงสินค้าโอทอป - สินค้าชุมชนเข้าร่วมโครงการธงฟ้าประชารัฐ

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ภายหลังตรวจเยี่ยมการดำเนินงานตามโครงการธงฟ้าประชารัฐในจังหวัดร้อยเอ็ด ว่า สำหรับจังหวัดร้อยเอ็ดกำหนดเป้าหมายให้มีร้านธงฟ้าประชารัฐ 467 ร้านค้า และมีร้านที่ติดตั้งเครื่องรับชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ (อีดีซี) 481 เครื่อง ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่กำหนด ขณะที่ความคืบหน้าของโครงการธงฟ้าประชารัฐล่าสุดสิ้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาสามารถติดตั้งเครื่องอีดีซีได้ครบตามเป้าหมาย 18,000 แห่งแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างประเมินการให้บริการทั้งประเทศว่ายังมีพื้นที่ใดมีความจำเป็นจะต้องมีเครื่องหรือร้านค้าเพิ่มขึ้นหรือไม่ เพื่ออำนวยความสะดวกสบายให้กับผู้มีรายได้น้อยมากที่สุด

สำหรับการดำเนินการระยะที่ 2 เรื่องการผลักดันให้นำสินค้าชุมชน สินค้าโอทอป เข้าไปขายในร้านธงฟ้าประชารัฐ ได้สั่งพาณิชย์จังหวัดลิสรายการสินค้าโอทอป รวมถึงสินค้าชุมชุนที่ได้มาตรฐาน เพื่อนำไปกระจายสู่ร้านค้าประชารัฐ คาดจะเสร็จภายในเดือนธันวาคมนี้ ส่วนการดึงร้านยาเข้าร่วมโครงการธงฟ้าประชารัฐ ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการ ร้านยาที่ประสงค์จะเข้าร่วมโครงการยังสามารถสมัครได้ ในส่วนของกรุงเทพฯ ให้แจ้งความประสงค์ที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้าสายด่วน 1570 และต่างจังหวัดแจ้งได้ที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัด ล่าสุดมีผู้สมัครร่วมโครงการแล้ว 105 แห่ง และในจำนวนนี้ติดตั้งเครื่องอีดีซีแล้วกว่า 30 ร้าน ส่วนผลการใช้จ่ายผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2560 จนถึงปัจจุบัน มีมูลค่าการซื้อสินค้ามากกว่า 5,000 ล้านบาท