'บิ๊กป้อม' สั่งกองทัพระดมกำลังช่วยน้ำท่วมภาคใต้

'บิ๊กป้อม' สั่งกองทัพระดมกำลังช่วยน้ำท่วมภาคใต้

"รมว.กลาโหม" สั่งกองทัพระดมกำลังพร้อมยุทโธปกรณ์ช่วยประชาชนในพื้นที่ประสบน้ำท่วมภาคใต้ พร้อมแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยง

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรมว.กลาโหม ได้สั่งการทุกเหล่าทัพ ให้ติดตามสภาพอากาศและสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้อย่างต่อเนื่อง และให้การสนับสนุนหน่วยทหารในพื้นที่ภาคใต้ ในการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสภาวะน้ำท่วมอย่างใกล้ชิด โดยให้ระดมกำลังพลและเครื่องจักร และประสานกับส่วนราชการในพื้นที่ พยายามเข้าไปช่วยเหลือประชาชนให้ทั่วถึงทุกพื้นที่เพื่อบรรเทาความเสียหายและผลกระทบทางสุขภาพกายและจิตใจของประชาชนที่เกิดจากน้ำท่วมขัง และขอให้คงความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง ตามแผนบรรเทาสาธารณภัยของเหล่าทัพจนกว่าสถานการณ์ในพื้นที่จะกลับสู่ภาวะปกติ

ทั้งนี้ ในภาพรวมขณะนี้ หน่วยทหารทุกเหล่าทัพในพื้นที่ ได้ทำการแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงต่อสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน อันเกิดจากฝนที่ยังคงตกอย่างต่อเนื่องและได้ให้การช่วยเหลือเร่งด่วน ทั้งการขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง การนำผู้สูงอายุและเด็กออกจากพื้นที่ การนำรถครัวและรถประปาสนาม ไปประกอบอาหารและน้ำดื่ม แจกจ่ายประชาชนควบคู่กับถุงยังชีพ

ขณะเดียวกันได้ช่วยเหลือตัดต้นไม้ที่ล้มทับบ้านเรือนประชาชนและซ่อมแซมการจัดชุดแพทย์เคลื่อนที่เข้าไปดูแลสุขภาพประชาชนขั้นต้น รวมทั้ง การนำกำลังพลและเครื่องจักร จัดทำแนวกั้นน้ำและเปิดเส้นทางระบายน้ำในพื้นที่ปลายน้ำ ควบคู่ไปกับการอำนวยความสะดวกเปิดเส้นทางสัญจรที่เกิดจากดินโคลนถล่ม ทั้งนี้ในบางพื้นที่ที่น้ำเริ่มลด ได้ประสานส่วนราชการในพื้นที่ เริ่มทำการซ่อมแซมและฟื้นฟูขั้นต้นแล้วเพื่อให้ประชาชนสามารถกลับมาใช้ชีวิตอย่างปกติสุขได้โดยเร็ว