ตม.สมุทรสาคร ซิว2ต่างด้าวหนีเข้าเมือง-แฝงตัวเป็นพระ

ตม.สมุทรสาคร ซิว2ต่างด้าวหนีเข้าเมือง-แฝงตัวเป็นพระ

ตม.สมุทรสาคร คุมเข้มซิว 2 ต่างด้าวเขมรหนีเข้าเมืองแฝงตัวเป็นพระ จี้ผู้ประกอบการห้องเช่าแจ้งแรงงานอยู่อาศัยทุก 90 วัน


เมื่อวันที่ 2 ธ.ค.60 ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่บริเวณถนนพระราม 2 อำเภอเมืองสมุทรสาคร เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสมุทรสาคร โดย พ.ต.ต.ฉลอง บุญร่วม สว.ตม.สมุทรสาคร พร้อมกำลังร่วมจับกุมผู้ต้องสงสัยหลบหนีเข้าเมือง 2 รายคือ นายทิม (ไม่ทราบนามสกุล) สัญชาติกัมพูชา และนายแวน สัญชาติกัมพูชา ที่บริเวณหน้าร้านขายไก่ย่าง ในสภาพขณะแต่งกายคล้ายพระสงฆ์ซึ่งกำลังออกเรี่ยไรเดินบิณฑบาตอยู่ เบื้องต้นสอบถามพบว่า พอสื่อสารภาษาไทยได้บ้าง

พ.ต.ต.ฉลอง กล่าวว่า จากการตรวจสอบข้อมูลประวัติ ให้การอ้างว่าเป็นพระภิกษุสงฆ์ชาวประเทศกัมพูชา แต่ไม่พบเอกสารยืนยัน ลักลอบหลบหนีเข้าไทยทางแถบอำเภออรัญประเทศ จ.สระแก้ว ก่อนเดินทางมายังสมุทรสาครและออกบิณฑบาตเรี่ยไร มานานกว่า 1 เดือนแล้ว ทั้งนี้จึงนำทั้งสองส่งไปยังวัดเจษฎารารม พระอารามหลวง จ.สมุทรสาคร เพื่อทำการศึกก่อนดำเนินการตามกฎหมายและผลักดันกลับประเทศต่อไป

สำหรับโครงการสำรวจตรวจสอบผู้ประกอบการให้ที่อยู่พักอาศัยของแรงงานต่างด้าว อาศัยในราชอาณาจักร ตาม ม.38 แห่ง พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 เพื่อให้แจ้งเบาะแสรายงานตัวแรงงานต่างด้าว ทุกพื้นที่ทุกมีกำหนดใน 90 วัน (3เดือน) ภายใต้การอำนวยการของ พ.ต.อ.เดชรพี คงดี ผกก.ตม.จว.สมุทรสาคร ทั้งนี้จากการตรวจสอบสามารถดำเนินคดีได้ ดังนี้ บ้านพักให้พักอยู่อาศัย (ไม่มีชื่อ) เลขที่ 230/4 ต.มหาชัย อ.เมืองสมุทรสาคร โดยมีนายบุญชง ชุนสิทธิ์ อายุ 81 ปี รับเป็นผู้ดูแล และ 2.หอพักไม่มีชื่อ เลขที่ 219/11 ต.มหาชัย มีนายบุญช่วย จิระชีวี อายุ 78 ปี เป็นผู้ดูแล

“จากการเปรียบเทียบปรับเจ้าบ้านตามกฎหมาย หรือผู้เป็นเจ้าให้ที่พักพิง (มาตรา 38 พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522) ในฐานะผู้ครอบครองเคหะสถานที่ ปรากฏว่า ไม่แจ้งรายงานฯบุคคลต่างด้าวต่อเจ้าพนักงานภายใน 24 ชั่วโมง (เป็นต้นไป) ได้แก่ ห้องพักเลขที่ 43/122 หมู่ 4 ต.โคกขาม อ.เมือง จ.สมุทรสาคร และปรับ น.ส.จำลักษณ์ ฉิมช่างแต่ง อายุ 43 ปี ตามเลขคดีที่ สส.068/2560 เป็นเงินรายละ 1,600 บาท ทั้งนี้จึงได้ออกประชาสัมพันธ์ทำถูกต้องตามระเบียบและข้อบังคับต่อไป” พ.ต.ต.ฉลอง กล่าว