ยัมฯ ตั้ง‘แบรนด์เซ็นเตอร์’หนุนธุรกิจแฟรนไชซี

ยัมฯ ตั้ง‘แบรนด์เซ็นเตอร์’หนุนธุรกิจแฟรนไชซี

ยัม เรสเทอรองตส์ เดินหน้าตั้ง “แบรนด์เซ็นเตอร์” ศูนย์บัญชาการควบคุมมาตรฐาน-บริหารแบรนด์ เสริมแผนกลยุทธ์การตลาด-แบรนดิ้ง ชูนวัตกรรมหนุนธุรกิจโตก้าวกระโดดสู่ “พันสาขา” 

นางแววคนีย์ อัสโสรัตน์กุล ผู้จัดการทั่วไป เคเอฟซี ประเทศไทย บริษัท ยัม เรสเทอรองตส์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด ผู้บริหารแฟรนไชส์แบรนด์เคเอฟซี กล่าวว่า ยัมฯ ได้จัดตั้งแบรนด์เซ็นเตอร์ (Brand Center) ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางดูแลและรักษามาตรฐานแบรนด์และการบริหารร้านเคเอฟซีตามมาตรฐานโลก สร้างสรรค์นวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาสินค้าและการบริการให้ครอบคลุมและเหมาะกับไลฟ์สไตล์ของลูกค้า วางแผนกลยุทธ์ด้านแบรนด์และการสื่อสารตลาดแบบองค์รวม รวมถึงสนับสนุน พัฒนาและทำงานร่วมกับแฟรนไชส์ เพื่อให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่ดีและสม่ำเสมอ

ทั้งนี้ ยัมฯ ได้ปรับโครงสร้างสู่องค์กรยุคใหม่ ขนาดเล็กลงแต่มีความคล่องตัวและมีประสิทธิภาพมากขึ้น เน้นการทำงานแบบไฮบริด (Hybrid) รวมทีมงานที่เชี่ยวชาญจากสายงานต่างๆ ร่วมพัฒนาและทำโปรเจคเดียวกัน ดังนั้นทุกคนจะมีทักษะในการทำงานและบริหารจัดงานงานแบบเป็นทีมดีมากขึ้น  โดยจากนี้ไป ยัมฯ แบ่งโครงสร้างงานหลักออกเป็น 4 สาย ได้แก่ Brand Integration, Marketing, Delivery และ Digital

“จากนี้ไป ยัมฯ จะมีบทบาทเป็นผู้บริหารแบรนด์ โดยยังคงสิทธิในการควบคุมมาตรฐาน วางกลยุทธ์แบรนด์ การตลาด และสร้างสรรค์นวัตกรรมด้านสินค้าและบริการ รวมถึงแผนการบริหารดูแลแฟรนไชส์เพื่อร่วมสร้างการเติบโตของร้านเคเอฟซี”

อย่างไรก็ดี กว่า 33 ปี ที่เคเอฟซีดำเนินธุรกิจในไทย มีพันธมิตรผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท เซ็นทรัลเรสตอรองส์กรุ๊ป จำกัด (ซีอาร์จี) สร้างการเติบโตร่วมกันจนทำให้เคเอฟซีครองแบรนด์อันดับหนึ่งในไทยอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ มีพันธมิตรแฟรนไชส์ที่แข็งแกร่งเพิ่มขึ้น ได้แก่ แฟรนไชส์รายที่สอง บริษัท เรสเทอรองตส์ ดีเวลลอปเม้นต์ จำกัด (อาร์ดี) และแฟรนไชส์รายล่าสุด เดอะคิวเอสอาร์ออฟเอเชีย (คิวเอสเอ) ซึ่งการโอนสิทธิการบริหารร้านเคเอฟซี 252 สาขา จะเสร็จสมบูรณ์ในเดือน ธ.ค.นี้

ปี 2560 ถือเป็นปีแห่งความสำเร็จของเคเอฟซี ประเทศไทย นอกจากแต่งตั้งผู้ได้รับสิทธิแฟรนไชซีรายล่าสุด เคเอฟซียังทำสถิติในการขยายธุรกิจ เปิดสาขาใหม่มากสุดถึง 60 ร้าน เฉลี่ยมากกว่าสัปดาห์ละ 1 ร้าน และเป็นร้านรูปแบบไดร์ฟทรูสูงสุด 15 ร้าน โดยปีนี้ ซีอาร์จี ได้เปิดร้านใหม่สูงสุด 25 ร้าน ส่วนอาร์ดี เปิดร้านใหม่ 15 ร้าน

นางกิตติยาภรณ์ กุลไพบูลย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ แบรนด์เคเอฟซี ซีอาร์จี กล่าวว่า ซีอาร์จี เป็นพันธมิตรแฟรนไชส์ของยัมตั้งแต่เริ่มเปิดเคเอฟซีในประเทศไทยเมื่อปี 2527  ผ่านสถานการณ์ทางธุรกิจต่างๆ และร่วมสร้างการเติบโตจนทำให้เคเอฟซีครองความเป็นแบรนด์คิวเอสอาร์อันดับหนึ่งในไทย ซึ่งพร้อมจะส่งต่อประสบการณ์่ที่ดีแก่ลูกค้าต่อไป

นายแอนดรูว์ นอร์ตัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร อาร์ดี กล่าวว่า  ปีแรกนี้อาร์ดีเปิดร้านใหม่ได้ 15 สาขา  ปีหน้าวางเป้าหมายขยายร้านใหม่มากขึ้น “เท่าตัว” หรือมากกว่า 35 ร้าน

ข้อมูล ณ วันที่ 30 พ.ย. ประเทศไทยมีร้านเคเอฟซี 624 สาขา ดำเนินงานโดย ยัมฯ 252ร้าน  ซีอาร์จี 234 ร้าน และ อาร์ดี 138 ร้าน สร้างตำแหน่งงานมากกว่า 15,000 งานทั่วประเทศ