แกะรอยกฐิน 'บิ๊กป้อม' กับพระชนแดน ไผลวง? ไผหลอก?

แกะรอยกฐิน 'บิ๊กป้อม' กับพระชนแดน ไผลวง? ไผหลอก?

เรื่องฉาวทุจริตเงินทอนวัด ยังไม่เคลียร์ นี่ยังมาเจอ “กระทำอนาจารแก่เด็กอายุยังไม่เกิน 15 ปี อีก!! พระครูกิตติพัชรคุณ เจ้าอาวาสวัดลาดแค อ.ชนแดน จ.เพชรบูรณ์!

ฉาวโฉ่โผล่ในวงการสงฆ์อีก เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการกองปราบปราม ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) นำหมายจับจากศาลอาญากรุงเทพ จับกุมตัว พระครูกิตติพัชรคุณ เจ้าอาวาสวัดลาดแค ต.ลาดแค อ.ชนแดน จ.เพชรบูรณ์ พร้อมแจ้งข้อหา “กระทำอนาจารแก่เด็กอายุยังไม่เกิน 15 ปี โดยเด็กนั้นจะยินยอมหรือไม่ก็ตาม”

ที่น่าสนใจ พระดังรูปนี้ ยังพัวพันกับคดีทุจริตเงินทอนวัด โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปปป. ได้ตรวจสอบแล้วพบการทุจริตเกิดขึ้นที่วัดหลายแห่ง

มีรายงานข่าวแจ้งว่า พระครูกิตติพัชรคุณ มีความสนิทสนมกับ “บิ๊กทหาร” ในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งพระครูกิตติพัชรคุณ เคยเดินทางเข้าอวยพรวันคล้ายวันเกิดของอดีตนายทหารถึงบ้านพักอีกด้วย

อันที่จริง ความสัมพันธ์ในฐานะพระเกจิชื่อดังภาคเหนือตอนล่างกับศิษย์ระดับ “บิ๊กทหาร” ไม่ใช่เรื่องลึกลับแต่ประการใด

เมื่อวันที่ 1 ธ.ค.2560 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และ รมว.กลาโหม กล่าวถึง

กรณีที่มีการเผยแพร่ภาพถ่ายระหว่างพระครูกิตติพัชรคุณ เจ้าอาวาสวัดลาดแค และเจ้าคณะอำเภอชนแดน ที่เข้าอวยพรที่บ้านพักเนื่องในวันคล้ายวันเกิดของ พล.อ.ประวิตรว่า ตนไม่ได้สนิทสนมกับพระครูคนดังกล่าว เพียงแต่ว่าที่ผ่านมาตนเคยเดินทางไปทำบุญตามปกติ เรื่องนี้ใครผิดก็ต้องว่าไปตามผิดที่ต้องดำเนินการตามกฎหมาย

"เราก็รู้จักพระแบบทั่วไป แต่ยอมรับว่าที่ผ่านมาเคยไปสร้างอาคารให้พระในวัดสำหรับใช้สวดมนต์และสวดอภิธรรม ซึ่งก็ผ่านมานาน 10 กว่าปีแล้ว เราก็ไปสร้างให้ปกติ ไม่มีอะไร" พล.อ.ประวิตร กล่าว

ย้อนไปเมื่อปี 2549 พระครูกิตติพัชรคุณ เจ้าอาวาสวัดลาดแค เจ้าคณะอำเภอชนแดน จ.เพชรบูรณ์ ได้บอกบุญว่า วัดลาดแค ซึ่งมีเนื้อที่จำนวน 12 ไร่ 32 ตารางวา ได้รับการประกาศตั้งเป็นวัดเมื่อวันที่ 17 ม.ค.2536 มีพระภิกษุจำนวน 20 รูป และสามเณรอีก 15 รูป กำลังดำเนินการก่อสร้างศาลาการเปรียญแบบทรงไทยประยุกต์ 2 ชั้น ชั้นบนใช้เป็นที่สำหรับประกอบศาสนกิจและศาสนพิธีในโอกาสงานต่างๆ และดำเนินการก่อสร้างไปร้อยละ 40 ยังขาดทุนทรัพย์อยู่อีกเป็นจำนวนมาก จึงขอบอกบุญมายังศาสนิกชนที่ใจบุญร่วมกันบริจาคทำบุญสมทบทุนสร้างศาลาการเปรียญดังกล่าว

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ อดีต ผบ.ทบ.สมัยโน้น จึงได้ร่วมทำบุญสร้างศาลาการเปรียญ ด้วยความเลื่อมใสศรัทธาในพระเกจิรูปนี้

เมื่อเดือน ส.ค.2560 มีชาวบ้านหน้าวัดลาดแคกว่า 5 หมู่บ้าน พากันถือป้ายขับไล่เจ้าอาวาสวัดลาดแค พระครูกิตติพัชรคุณ เนื่องจากมีการบริหารเงินทองของวัดไม่โปร่งใส และไม่ยอมให้ชาวบ้านใช้ศาลาการเปรียญที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สร้างบริจาคให้ประชาชนชาวบ้านลาดแค ซึ่งหากจะใช้ศาลากาเปรียญต้องเสียเงินตั้งแต่ 10,000 บาทขึ้นไป

หลังรัฐประหาร ได้มีข่าวเล็กๆ เมื่อวันที่ 26 ต.ค.2557 สุเทพ เทือกสุบรรณ หรือ พระสุเทพ ปภากโร ออกจากวัดสวนโมกข์ มาขึ้นเครื่องบินที่ดอนเมืองเพื่อไปยังสนามบินพิษณุโลก และเดินทางต่อไปทอดกฐินฯ ที่วัดลาดแค อ.ชนแดน จ.เพชรบูรณ์

ตอนนั้น มีข่าวว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกลาโหม จะไปร่วมงานด้วยในฐานะเป็นประธานอุปถัมภ์ แต่ทราบภายหลังว่า “บิ๊กป้อม” มอบหมายให้นายทหารคนสนิทไปทอดกฐินที่วัดลาดแคแทน

ในวันเดียวกัน “บิ๊กป้อม” ได้เดินทางไปเป็นประธานในพิธีทำบุญทอดกฐินสามัคคี ที่วัดโฆสมังคลาราม บ้านโพนสวาง ต.โคกสว่าง อ.ปลาปาก จ.นครพนม ซึ่งงานนี้ตกเป็นข่าวใหญ่ เพราะได้เงินทำบุญกฐินมากถึง 82 ล้านบาท

15 พ.ย.2558 มีงานกฐินที่วัดลาดแค “บิ๊กป้อม” ได้มอบหมายให้ พล.ร.อ.ศิษฐวัชร วงษ์สุวรรณ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ และประธานกรรมาธิการทหาร เป็นประธานในการทอดกฐิน ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ และผู้บัญชาการหน่วยทหารพัฒนา พร้อมกันนั้น หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ได้เชื่อมต่อสัญญาณถ่ายทอดเสียงในพิธีทอดกฐินดังกล่าว ออกอากาศทางสถานีวิทยุกระจายเสียงในเครือข่ายของหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา 6 สถานี

การทอดกฐินที่วัดลาดแค เมื่อปี 2558 นับเป็นการเคลื่อนไหวครั้งสุดท้ายจาก “บิ๊กป้อม” แต่ในปีนี้ แฟนเพจเฟซบุ๊ค "วัดลาดแค อ.ชนแดน จ.เพชรบูรณ์" ยังมีการโพสต์ภาพเจ้าอาวาสวัดลาดแค ได้ไปร่วมงานวันคล้ายวันเกิด พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ และเขียนกลอนอวยพรวันเกิดใส่กรอบสีทองไปมอบให้ “บิ๊กป้อม” พร้อมวัตถุมงคล

หลังมีข่าวเจ้าอาวาสวัดลาดแค ถูกจับกุม ปรากฏว่า แอดมินแฟนเพจเฟซบุ๊ค “วัดลาดแค อ.ชนแดน จ.เพชรบูรณ์” ได้ปิดเฟซบุ๊คไปเรียบร้อย