ฮาวายทดสอบสัญญาณเตือนขีปนาวุธวันนี้

ฮาวายทดสอบสัญญาณเตือนขีปนาวุธวันนี้

รัฐฮาวายของสหรัฐ เตรียมทดสอบสัญญาณเตือนภัยขีปนาวุธ เพียงไม่กี่วันหลังเกาหลีเหนือยิงทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปรุ่นใหม่ ที่เชื่อว่ามีพิสัยการยิงได้ไกลทั่วแผ่นดินอเมริกา

ทั้งนี้ เสียงสัญญาณเตือนภัยจะดังขึ้นในเวลา 11.45-12.15 น.ของเมื่อวันศุกร์ (1 ธ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยการทดสอบกำหนดจัดขึ้นเพราะเชื่อว่ารัฐฮาวายน่าจะตกเป็นเป้าหมายเนื่องจากอยู่ใกล้กับเกาหลีเหนือมากที่สุดเมื่อเทียบกับพื้นที่อื่นๆของสหรัฐ และยังเป็นที่ตั้งของฐานทัพ

รัฐฮาวาย อยู่ห่างจากคาบสมุทรเกาหลีราว 7,500 ก.ม. และมีประชากร 1.4 ล้านคน และเมื่อเสียงสัญญาณเตือนภัยดังขึ้น ฮาวายจะมีเวลาราว 20 นาทีในการเตรียมตัวรับมือ ขณะขีปนาวุธพุ่งเข้าหา โดยเสียงสัญญาณเตือนภัยใหม่นี้จะต่างจากเสียงเตือนภัยสึนามิและภัยพิบัติต่างๆ ที่ชาวฮาวายคุ้นเคย

ผู้ว่าการรัฐฮาวาย บอกว่า เป็นสิ่งจำเป็นที่ฮาวายต้องมีการเตรียมตัวในสถานการณ์โลกปัจจุบัน ที่รวมถึงการโจมตีทางนิวเคลียร์ เขาบอกว่าแม้ความเป็นไปได้ที่จะมีการโจมตียังมีน้อย แต่เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องมีการเตรียมตัวไว้ก่อน

การทดสอบจะช่วยให้ประชาชนทราบว่าควรปฏิบัติตัวอย่างไร หากมีการโจมตีเกิดขึ้นจริง โดยหากมีการยิงขีปนาวุธ ราษฎรและนักท่องเที่ยวจะมีเวลาไม่ถึง 20 นาทีในการหาที่หลบภัย

ทั้งนี้ รัฐฮาวาย เคยเปิดเสียงสัญญาณเตือนภัยครั้งสุดท้ายสมัยกองทัพอากาศญี่ปุ่นบุกโจมตีอ่าวเพิร์ล ฮาร์เบอร์เมื่อปี 2484