กังวลการเมืองสหรัฐหนุนราคาทองฟิวเจอร์ดีดตัว

กังวลการเมืองสหรัฐหนุนราคาทองฟิวเจอร์ดีดตัว

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดตลาดวันศุกร์ (1ธ.ค.)ตามเวลาท้องถิ่น ดีดตัวขึ้นอานิสงส์จากการอ่อนค่าของดอลลาร์ รวมทั้งจากคำสั่งซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับปัจจัยการเมืองในสหรัฐ

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนก.พ. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ดีดตัวขึ้น 10.80 ดอลลาร์ หรือ 0.85% สู่ระดับ 1,287.50 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง จะเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ทั้งนี้ สำนักข่าวเอบีซี  รายงานว่า นายไมเคิล ฟลินน์ อดีตที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ให้การซัดทอดปธน.ทรัมป์ว่าเป็นผู้สั่งการให้เขาทำการติดต่อกับเจ้าหน้าที่รัสเซียในช่วงที่มีการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปีที่แล้ว

นอกจากนี้ นายฟลินน์ยังยอมรับว่า เขาได้ให้การเท็จต่อสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (เอฟบีไอ) เกี่ยวกับการสนทนาของเขากับเอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหรัฐ

นักลงทุนกังวลว่า ปธน.ทรัมป์อาจถูกดำเนินคดีจากคำให้การของนายฟลินน์

ขณะเดียวกัน นักลงทุนจับตาวุฒิสภาสหรัฐ ซึ่งเริ่มกระบวนการลงมติต่อร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีในวันนี้เวลา 11.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือ 23.00 น.ตามเวลาไทย

คาดการณ์กันว่า ร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีมีโอกาสมากขึ้นที่จะได้รับการอนุมัติจากวุฒิสภา หลังจากที่พรรครีพับลิกันได้ทำการแก้ไขเนื้อหาบางส่วนในร่างกฎหมายดังกล่าว เพื่อคลายความกังวลต่อวุฒิสมาชิกที่วิตกว่าร่างกฎหมายฉบับนี้จะทำให้สหรัฐประสบภาวะขาดดุลงบประมาณมากขึ้น ส่งผลให้วุฒิสมาชิกจำนวนมากขึ้นหันมาให้การสนับสนุนร่างกฎหมายดังกล่าว