แห้ว!! ศาลไม่ให้ประกัน 'เจ้าคณะอำเภอชนแดน'

แห้ว!! ศาลไม่ให้ประกัน 'เจ้าคณะอำเภอชนแดน'

"พระครูกิตติพัชรคุณ" ผู้ต้องหาร่วมฟอกเงินทอนวัด แห้ว!! ศาลไม่ให้ประกัน หลังยื่นเงินสด 4 แสน ด้านเจ้าคณะฯ ยังใช้สิทธิยื่นอุทธรณ์ ลุ้นผลเข้า-ไม่เข้าเรือนจำ

ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบบกลาง ถ.นครไชยศรี ซ.สีคาม วันที่ 1 ธ.ค.60 เวลา 08.00 น.เศษ พนักงานสอบสวน บก.ปปป. ได้ควบคุมตัว พระครูกิตติ พัชรคุณ หรือ นายสมเกียรติ ขันทอง อายุ 53 ปี เจ้าอาวาสวัดลาดแค และเจ้าคณะอำเภอชนแดน จังหวัดเพชรบูรณ์ ผู้ต้องหาตามหมายจับคดีฟอกเงิน งบประมาณสำนักงานพระพุทธศาสนา หรือเงินทอนวัด มายื่นคำร้องฝากขังครั้งแรกเป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 1 - 12 ธ.ค.นี้ เนื่องจากการสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น,ต้องสอบปากคำพยานเพิ่มเติม และตรวจสอบเส้นทางการเงิน รวมทั้งประวัติการต้องโทษของผู้ต้องหา ซึ่งพนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหาความผิดตามพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542 มาตรา 2542 มาตรา 3,5 (1) (2) (3) , 9 , 60 ประกอบประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83 เหตุเกิดที่ ต.ศาลายา อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม , แขวง-เขต ดุสิต กทม. , อ.บ้านตาก จ.ตาก , อ.ชนแดน จ.เพชรบูรณ์ ,อ.หนองบัว จ.นครสวรรค์ และ อ.สวี จ.ชุมพร ชั้นสอบสวน พระครูกิตติพัชรคุณเจ้าอาวาสวัดลาดแค ได้ให้การปฏิเสธ โดยการยื่นฝากขังวันนี้ พนักงานสอบสวน บก.ปปป. ได้คัดค้านการให้ประกันตัวผู้ต้องหาด้วย

ทั้งนี้ศาลพิจารณาคำร้องและสอบถามผู้ต้องหาแล้วไม่คัดค้านจึงอนุญาตให้ฝากขังได้

ต่อมา พระครูกิตติพัชรคุณ ผู้ต้องหาได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นเงินสด 4 แสนบาท เพื่อขอปล่อยชั่วคราวในชั้นฝากขังนี้
กระทั่งเวลา 14.30 น. ศาลพิจารณาคำร้องและหลักทรัพย์แล้ว รวมทั้งคำคัดค้านของพนักงานสอบสวน และพฤติการณ์แห่งคดีแล้ว ในชั้นนี้ยังไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว พระครูกิตติพัชรคุณ ผู้ต้องหาในชั้นฝากขังนี้ จีงมีคำสั่งให้ยกคำร้องของผู้ต้องหา

โดยขณะนี้ พระครูกิตติพัชรคุณ ผู้ต้องหา ได้ยื่นคำอุทธรณ์ขอปล่อยชั่วคราวต่อศาลอาญาคดีทุจริตฯ แล้ว ซึ่งศาลจะต้องส่งคำอุทธรณ์ไปยังศาลอุทธรณ์พิจารณาและมีคำสั่งต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการยื่นอุทธรณ์คำสั่งขอปล่อยชั่วคราวนั้น มีความเป็นไปได้ที่ศาลจะยังไม่มีคำสั่งออกมาภายในวันนี้ ดังนั้นหากยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงคำสั่งประกันตัว พระครูกิตติพัชรคุณ ผู้ต้องหา จะต้องถูกนำตัวไปคุมขังยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ต่อไป

สำหรับ พระครูกิตติพัชรคุณ เจ้าอาวาสวัดลาดแคนั้น ถูก ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ปปป.) อายัดตัวไว้ดำเนินคดีฟอกเงินนี้ ภายหลังจากที่เมื่อวาน (30 พ.ย.) ที่ผ่านมา พนักงานสอบสวนกองปราบปราม ได้นำตัวมาฝากขังครั้งแรกคดีอนาจารเด็กหญิงอายุไม่เกิน 15 ปีฯ ซึ่ง "พระครูกิตติพัชรคุณ" ถูกจับกุมตามหมายจับในข้อหาอนาจารเด็กภายในวัดเมื่อวันที่ 29 พ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งการฝากขังคดีอนาจารเด็ก "พระครูกิตติพัชรคุณ" ได้ประกันตัวไปโดยศาลจีราคาประกัน 200,000 บาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามออกนอกประเทศเว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล

ซึ่งการสืบสวนสอนสวนเกี่ยวกับเงินทอนวัด พบว่า "พระครูกิตติพัชรคุณ" มีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับคดีทุจริตเงินทอนวัด 12 คดี ใน 12 วัด ความเสียหาย 28 ล้านบาท

ซึ่ง ปปป. ได้สรุปสำนวนคดีส่งไปให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) โดยมี 2 คดี ที่ ป.ป.ช. ส่งเรื่องต่อไปให้ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ดำเนินคดีฐานฟอกเงิน ซึ่งเบื้องต้น พระครูกิตติปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา