ยกฟ้อง 'หญิงไก่'!!

ยกฟ้อง 'หญิงไก่'!!

ศาลอาญา ยกฟ้อง "หญิงไก่" พ้นผิด ชี้พาเด็กสาววัย 16 ปีแม่ฮ่องสอนทำงานรับใช้ แค่ได้ค่าจ้างน้อย 3 พัน แต่ไม่มีหลักฐานทำร้าย-กักขัง-พาเด็กเป็นทาส

ที่ห้องพิจารณา 709 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก วันที่ 1 ธ.ค.60 เวลา 09.30 น. ศาลได้อ่านคำพิพากษาคดี หญิงไก่ ค้ามนุษย์สำนวนที่ 2 หมายเลขดำ คม.98/2559 ที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีค้ามนุษย์ 2 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นางมณตาหรือไก่ หยกรัตนกาญ อายุ 60 ปีเป็นจำเลย ในความผิดฐานค้ามนุษย์ ตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ.2551 มาตรา 4,6,35,52

ตามคำฟ้องเมื่อวันที่ 29 พ.ย.59 บรรยายพฤติการณ์สรุปว่า ระหว่างต้นเดือน พ.ค.51- 30 พ.ย.53 ต่อเนื่องกัน จำเลยได้ฉ้อฉลหลอกลวง น.ส.จันทนา คชคงไชย ผู้เสียหาย อายุ 16 ปีเศษ อ้างว่าจำเลยเป็นคนใจบุญชอบช่วยเหลือคนยากจน พร้อมชักชวนผู้เสียหายไปทำงานที่กรุงเทพ ฯ แล้วจะให้เงินเดือนๆละ 5,000 บาท รวมทั้งจะอุปการะส่งให้เรียนหนังสือและส่งเงินให้บ้านด้วย ผู้เสียหายหลงเชื่อจึงยอมเดินทางจาก จ.แม่ฮ่องสอน มาอยู่กับจำเลยที่ประชานิเวศน์คอนโดฯ และทำงานบ้านให้ โดยมีการบังคับให้ผู้เสียหายทำงานทุกวันตั้งแต่เวลา 05.00 - 22.00 น.ไม่มีวันหยุด และไม่จ่ายค่าจ้างค่าตอบแทน แต่จ่ายเพียงเงินยังชีพเล็กน้อย ซึ่งจำเลยได้ขู่ว่าถือเป็นหนี้บุญคุณจะต้องทำงานรับใช้ที่จำเลยส่งเสียให้เรียนหนังสือและส่งเงินให้บิดา มารดา กระทั่งผู้เสียหายทนทำงานกับจำเลยไม่ได้จะเดินทางกลับบ้าน จ.แม่ฮ่องสอน จำเลยก็ได้ข่มขู่ว่าหากไม่กลับมาทำงานเป็นคนรับใช้อีกจะไปแจ้งตำรวจให้จับกุมผู้เสียหายและบิดา-มารดา ข้อหาลักทรัพย์นายจ้าง โดยเมื่อผู้เสียหาย ปฏิเสธ จำเลยก็ไปแจ้งความดำเนินคดีผู้เสียหาย จนผู้เสียหายเกิดความกลัวต้องตกอยู่ในสภาวะจำยอมกลับมาทำงานให้จำเลย ส่วนคดีนั้นวันที่ 30 พ.ย.53 ศาลอาญาได้มีคำพิพากษา ให้จำคุกผู้เสียหาย 1 ปี 6 เดือน ฐานลักทรัพย์นายจ้าง

ชั้นพิจารณา หญิงไก่ ให้การปฏิเสธต่อสู้คดี ขณะที่ตัวจำเลย ถูกคุมขังอยู่ในทัณฑสถานหญิงกลาง มาตลอดนับตั้งแต่ปี 2559 หลังอัยการยื่นฟ้องคดีค้ามนุษย์ที่มี 2 สำนวนและคดีหมิ่นเบื้องสูงโดยวันนี้ศาลได้เบิกตัว หญิงไก่ จำเลย มาจากเรือนจำ เพื่อมาฟังคำพิพากษา

โดย ศาลพิเคราะห์คำเบิกความ และพยานหลักฐานทั้งสองฝ่ายนำสืบหักล้างกันแล้ว เห็นว่า ระหว่างที่อยู่กับจำเลย เด็กสาวผู้เสียหาย ก็ได้รับเงินประมาณ เดือนละ 1,000-3,000 บาท ซึ่งไม่เป็นไปตามจำนวนค่าตอบแทนที่ตกลงกันไว้ และไม่ครบถ้วน ตาม พ.ร.บ.แรงงานฯ ขณะที่การทำงาน ก็มีลักษณะเป็นงานบ้านทั่วไปกับงานที่จำเลยมอบหมายให้โดยมีการแบ่งหน้าที่กันทำกับลูกจ้างคนอื่น ซึ่งระหว่างนั้นผู้เสียหายและลูกจ้างคนอื่นสามารถพบญาติและออกไปข้างนอกที่พักได้โดยไม่ได้มีการกักขังหน่วงเหนี่ยว

นอกจากนั้น จำเลยยังเคยพาผู้เสียหายและลูกจ้างคนอื่นไปห้างสรรพสินค้าโดยจำเลยเลี้ยงอาหารด้วย ซึ่งผู้เสียหายและลูกจ้างคนอื่น ก็เบิกความตรงกันว่าไม่เคยถูกทำร้ายร่างกาย ส่วนที่ผู้เสียหายหลบหนีออกจากที่พักก็เนื่องจากจำเลยจ่ายค่าจ้างไม่ครบถ้วน

สำหรับเรื่องที่ผู้เสียหายนี้ ถูกจำเลยแจ้งข้อหาลักทรัพย์ ต่อพนักงานสอบสวน สน.ประชาชื่น ภายหลังผู้เสียหายหนีออกจากคอนโดฯนั้น ก็เนื่องจำเลยสงสัยว่าผู้เสียหายได้เอาทรัพย์ไปหรือไม่ ซึ่งคำให้การของผู้เสียหายในส่วนนี้ยังมีพิรุธฟังไม่ได้แน่นอน และเมื่อผู้เสียหายมาพบพนักงานสอบสวน จำเลยก็เป็นคนประกันตัวและรับตัวกลับไปทำงาน ซึ่งทางนำสืบยังไม่ปรากฏข้อเท็จจริงว่ามีการข่มขู่ให้กลับมาทำงาน

ดังนั้นพยานหลักฐานที่โจทก์นำสืบมา ยังรับฟังไม่ได้ว่า จำเลยได้กระทำการข่มขืนใจ บังคับใช้แรงงานคล้ายเอาคนมาเป็นทาส จึงไม่ครบองค์ประกอบความผิดฐานค้ามนุษย์ตามฟ้อง ส่วนที่อัยการโจทก์ขอให้จำเลยชดใช้ค่าสินไหมทดแทนนั้น ตามกฎหมายก็ต้องเป็นการชดใช้ต้องเป็นกรณีที่ศาลพิพากษาว่ากระทำผิด แต่กรณีนี้เมื่อยังไม่เป็นความผิดศาลจึงไม่อาจมีคำสั่งให้ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนได้ จึงพิพากษาให้ยกฟ้อง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้ศาลอาญา จะมีคำพิพากษายกฟ้อง หญิงไก่ ในคดีค้ามนุษย์สำนวนที่ 2 นี้ แต่ปัจจุบัน หญิงไก่ ก็ยังไม่ได้ประกันตัวในคดีค้ามนุษย์สำนวนแรกและคดีหมิ่นเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ที่สมอ้างเป็นคุณหญิงใกล้ชิดชนชั้นสูง ที่ศาลได้มีคำพิพากษาลงโทษจำคุก ดังนั้น หญิงไก่ จึงต้องถูกคุมขังในเรือนจำในคดีเหล่านี้ต่อไป

โดยคดีค้ามนุษย์สำนวนแรก หมายเลขดำ คม.76/59 ศาลอาญา มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 11 ต.ค.59 ให้จำคุก 3 ปี และให้ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนกับเด็กสาวผู้เสียหาย เป็นเงิน 590,007 บาทด้วย

ส่วนคดีหมิ่นเบื้องสูง หมายเลขดำ อ. 3186/2559 ศาลอาญา มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 6 มิ.ย.60 ที่ผ่านมา ให้จำคุกรวม 3 กระทง เป็นเวลา 7 ปี 6 เดือน