วุฒิสภาสหรัฐเลื่อนโหวตร่างกม.ปฏิรูปภาษี

วุฒิสภาสหรัฐเลื่อนโหวตร่างกม.ปฏิรูปภาษี

หากวุฒิสภาให้ความเห็นชอบร่างกฎหมายปฏิรูปภาษี สภาคองเกรสสหรัฐก็จะต้องรวมร่างกฎหมายที่ผ่านความเห็นชอบของวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรเป็นร่างเดียวกัน ก่อนที่จะส่งต่อไปให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ลงนามเป็นกฎหมายต่อไป

วุฒิสภาสหรัฐได้ประกาศเลื่อนการลงมติรับรองร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีฉบับของวุฒิสภาออกไปเป็นวันศุกร์ เวลาประมาณ 11.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือช่วงค่ำวันนี้ตามเวลาไทย ขณะที่มีรายงานว่า สมาชิกวุฒิสภาเตรียมจะอภิปรายเกี่ยวกับเงื่อนไขอื่นๆในร่างกฎหมายดังกล่าวเพิ่มเติม ซึ่งรวมถึงการปรับขึ้นภาษีแบบอัตโนมัติ และรายละเอียดการขึ้นภาษีเงินได้นิติบุคคล

ทั้งนี้ วุฒิสภาสหรัฐได้เริ่มกระบวนการพิจารณาร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีของพรรครีพับลิกันเมื่อวานนี้ โดยนายจอห์น แมคเคน วุฒิสมาชิกสังกัดพรรครีพับลิกัน ได้ประกาศสนับสนุนร่างกฎหมายดังกล่าว ซึ่งส่งผลให้ตลาดการเงินคาดการณ์ว่า ร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีฉบับนี้มีโอกาสมากขึ้นที่จะได้รับการอนุมัติจากวุฒิสภา

ปัจจุบัน พรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมากในวุฒิสภา โดยมีจำนวนวุฒิสมาชิกทั้งหมด 52 เสียงจากทั้งหมด 100 เสียง ซึ่งหมายความว่า พรรครีพับลิกันไม่สามารถปล่อยให้สมาชิกพรรคเสียงหายไปมากกว่า 2 เสียง ถ้าหากวุฒิสมาชิกสังกัดพรรคเดโมแครต และผู้สมัครอิสระต่างลงคะแนนคัดค้านร่างกฎหมายดังกล่าว

ในกรณีที่ร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีได้คะแนนเสียงเห็นชอบ 50 เสียงจากพรรครีพับลิกัน ขณะที่วุฒิสมาชิกอีก 50 เสียงลงมติคัดค้าน รองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ ก็จะลงคะแนนเสียงชี้ขาดในฐานะประธานวุฒิสภาโดยตำแหน่ง ซึ่งจะช่วยให้ร่างกฎหมายนี้ผ่านวุฒิสภาอย่างฉิวเฉียด