นานาชาติอาลัย“ดร.สุรินทร์”

นานาชาติอาลัย“ดร.สุรินทร์”

นายไบรอัน จอห์น เดวิดสัน เอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรในไทย โพสต์บนทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า รู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อการเสียชีวิตของ ดร. สุรินทร์ หนึ่งในรัฐบุรุษผู้ที่ทำคุณประโยชน์มากมาย และนี่คือความสูญเสียครั้งใหญ่ของคนไทยและภูมิภาค

นายกลิน ที. เดวีส์เอกอัครราชทูตสหรัฐ กล่าวยกย่อง ดร. สุรินทร์ ว่า เป็นปูชนียบุคคล รัฐบุรุษ นักการศึกษา ผู้นำและผู้มีวิสัยทัศน์อันกว้างไกล และทำงานหลากหลายเพื่อความมั่นคงและเฟื่องฟูของประเทศไทยและภูมิภาคนี้ ซึ่งมีพื้นฐานมาจากหน้าที่และการทำงานในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจนถึงตำแหน่งเลขาธิการอาเซียน

นอกจากนี้ นายเดวีส์ ยังระบุว่าดร. สุรินทร์เป็นมิตรสนิทของสหรัฐ ผู้ที่สหรัฐจะรำลึกถึงตลอดไปจากงานของดร.สุรินทร์ที่ร่วมสร้างความแข็งแกร่งให้ความสัมพันธ์ของสองประเทศ

ขณะที่สำนักงานเลขาธิการธิการอาเซียน ทวีตข้อความแสดงความเสียใจอย่างสุดซื้งเช่นกัน พร้อมกับแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของ ดร.สุรินทร์

ด้านนายชาทิบ บาศรี อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของอินโดนนีเซีย กล่าวผ่านทวิตเตอร์ว่า รู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้ง ที่ทราบข่าวการเสียชีวิตของดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ อดีตเลขาธิการของอาเซียนและรัฐมนตรีต่างประเทศของไทย พร้อมชื่นชมว่าดร.สุรินทร์เป็นชายที่ยอดเยี่ยม และถือเป็นความสูญเสียที่ยิ่งใหญ่ของทุกคน

ส่วนนายสเตฟฟาน เฮอร์สเตริม เอกอัครราชทูตสวีเดน ประจำประเทศไทย กล่าวบนทวิตเตอร์ว่า รู้สึกช็อคและเสียใจอย่างมากต่อการจากไปของอดีตเลขาธิการอาเซียน ดร. สุรินทร์ พิศสุวรรณ ขอแสดงความเสียใจอย่างจริงใจไปยังครอบครัวของดร.สุรินทร์

ขณะที่นายฟิล โรเบิร์ตสัน รองผู้อำนวยการภาคพื้นเอเชีย จากฮิวแมนไรท์วอทช์ กล่าวว่า การจากไปของ ดร.สุรินทร์ ถือเป็นความสูญเสียอย่างแท้จริงของประเทศไทยและภูมิภาค และยังคงเป็นเลขาธิการอาเซียนเพียงหนึ่งเดียวที่เข้าใจและสนับสนุนอาเซียนในส่วนของภาคประชาชนอย่างแท้จริง