ดิสนีย์เลือก“หลิวอี้เฟย”สวมบบท“ฮัวมู่หลาน”

ดิสนีย์เลือก“หลิวอี้เฟย”สวมบบท“ฮัวมู่หลาน”

ดิสนีย์ เลือก หลิว อี้เฟย ดาราสาวชาวจีน รับบทฮัวมู่หลาน ในภาพยนตร์ที่จะสร้างใหม่จากเวอร์ชั่นการ์ตูนของดิสนีย์ หวังสยบเสียงวิจารณ์ว่าดิสนีย์มักจะเลือกแต่สาวตะวันตกผิวขาวเป็นตัวละครนำ

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา ไม่เพียงดิสนีย์เท่านั้นที่ถูกวิจารณ์เรื่องดังกล่าว ค่ายหนังฮอลลีวู้ดอื่นๆ มักถูกวิจารณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้เช่นกัน อย่างกรณีของสการ์เล็ต โจแฮนสัน ที่แสดงบทนำใน Ghost in the Shell ที่สร้างจากแอนิเมชั่นญี่ปุ่น และกรณีของมู่หลาน มีข่าวว่าดิสนีย์เลือก เจนนิเฟอร์ ลอว์เรนซ์มารับบทนี้ ก่อนที่จะตัดสินใจขั้นสุดท้ายเลือกดาราสาวชื่อดังชาวจีน

ทั้งนี้ หลิว อี้เฟย วัย 30 ปี มีชื่อเล่นว่า Fairy Sister เนื่องจากมีหน้าตาเหมือนสาวงามในนิยายของจีน และมักจะได้สวมบทสาวสวยในยุทธจักรจีนในนิยายหลายเรื่อง  อาทิ หวังอวี่เยียน ในแปดเทพอสูรมังกรฟ้า เซียวเหล่งนึ่ง ในภาพยนต์เรื่องมังกรหยก จอมยุทธอินทรี และปีศาจสาวพันปีใน ภาพยนต์เรื่องโปเยโปโลเย   

หลิว อี้เฟย หรือ คริสตัล หลิว ได้รับเลือกจากนักแสดงสาวที่เข้าคัดเลือกเกือบ 1,000 คน  และการคัดเลือกหลิว อี้เฟย ได้รับปฏิกิริยาตอบรักจากแฟนๆ อย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะจากแฟนๆ ชาวจีน ที่ชื่นชมว่า ดาราสาวเหมาะกับบทฮีโร่หญิง เนื่องจากพูดภาษาอังกฤษคล่อง และมีความเป็นซูเปอร์สตาร์ในตัว