ปั้นแบรนด์‘สเนลเอท’บิวตี้สัญชาติไทยบุกตลาดโลก

ปั้นแบรนด์‘สเนลเอท’บิวตี้สัญชาติไทยบุกตลาดโลก

จากการค้นคว้าเรื่องหอยทากและเมือกหอยทากมากว่า 30 ปี ผนวกงานวิจัยการใช้เมือกหอยทากสายพันธุ์ไทยในอุตสาหกรรมความงาม

โดยทีมนักวิจัย คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มุ่งสู่การพัฒนาและต่อยอดสร้างแบรนด์เครื่องสำอางสัญชาติไทยระดับพรีเมียม สู่ก้าวรุกเปิดตลาดนอกบ้านเต็มตัว  

.ดร.สุพจน์ หารหนองบัว กรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามสเนล จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากเมือกหอยทาก ภายใต้แบรนด์ “สเนลเอท” กล่าวว่า เพื่อรองรับโอกาสธุรกิจและการขยายตลาดอย่างต่อเนื่อง ปีที่ผ่านมาบริษัทได้เตรียมพร้อมด้านองค์กรผ่านพันธมิตร บริษัท อี ฟอร์ แอล เอม จำกัด (มหาชน) ผู้ถือหุ้นในวุฒิศักดิ์ คลินิก ได้เข้ามาร่วมทุนและถือหุ้นในสัดส่วน 50% เพื่อพัฒนาและขยายตลาด “สเนลเอท” ไปจำหน่ายในแถบเอเชีย และยุโรป

ทั้งนี้ บริษัทมีผลิตภัณฑ์บำรุงผิวภายใต้แบรนด์สเนลเอททำตลาด 6 รายการ ได้แก่ เซรั่มบำรุงผิว เซรั่มบำรุงผิวเข้มข้นสูตรไวท์เทนนิ่ง ครีมบำรุงผิวแอนไทเอจจิ้ง (เดย์ครีม) ไนท์ครีม ครีมกันแดด มาสก์แผ่นบำรุงผิวหน้า  วางจำหน่ายผ่านร้านค้าปลีกสมัยใหม่ ได้แก่ ร้านเพื่อสุขภาพและความงามวัตสัน วุฒิศักดิ์ คลินิก โอสถศาลา ซึ่งเป็นร้านขายยาของคณะเภสัชศาสตร์ จุฬาฯ เซฟดรัก และคิงเพาเวอร์ รางน้ำ รวมถึงจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์อย่างลาซาด้า  และ เฟซบุ๊กของสเนลเอท

ล่าสุดเตรียมเพิ่มไลน์สินค้าในกลุ่มคลีนเซอร์ และสกินแคร์ รวมทั้งผลิตภัณฑ์สำหรับผู้ชาย ทั้งในกลุ่มสกินแคร์และบอดี้แคร์ เพื่อรองรับกลุ่มลูกค้าผู้ชายที่หันมาใส่ใจดูแลสุขภาพและผิวหน้ามากขึ้น รวมทั้งขยายช่องทางการสร้างแบรนด์ผ่านทางโซเซียลมีเดีย ทั้งเว็บไซต์ เฟสบุ๊ค และไลน์ 

เป็นการขยายตลาดเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่นิยมช่องทางออนไลน์ จะส่งผลให้มียอดขายผ่านทางออนไลน์เพิ่มขึ้นเป็น 50% จากปัจจุบันที่มียอดขายผ่านทางออนไลน์ 30% และออฟไลน์ 70%”

ปีนี้ บริษัทตั้งเป้าหมายรายได้กว่า 100 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนมียอดขาย 20 ล้านบาท โดยปีนี้บริษัทจัดสรรงบลงทุน 50 ล้านบาท  กว่า 30 ล้านบาทใช้สำหรับการลงทุน “ฟาร์มหอยทาก” ซึ่งเป็นฟาร์มกึ่งธรรมชาติบนพื้นที่กว่า 10 ไร่ รวมทั้งโรงรีดเมือก โรงกรองเมือกและผลิตเมือก ส่วนที่เหลือใช้ในการพัฒนาและวิจัยผลิตภัณฑ์ ขณะที่วัตถุดิบที่ได้มีทั้งที่นำไปผลิตเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อจำหน่ายในประเทศ และส่งออกไปยังโรงงานผลิตที่ประเทศเกาหลีใต้  

ปัจจุบันพบว่าเมือกหอยทากเป็นที่นิยมอย่างมากในประเทศไทยและต่างประเทศ โดยเฉพาะเกาหลี ซึ่งเป็นแหล่งผลิตเครื่องสำอางชื่อดังของโลก และผลิตครีมบำรุงผิวที่มีส่วนผสมของเมือกหอยทากจนมียอดขายมหาศาล โดยบริษัทได้มีฟาร์มหอยทาก “สยาม สเนล อีโค่ ฟาร์ม” เป็นแหล่งผลิตหลัก 

ทั้งนี้ การใช้เมือกหอยทากสายพันธุ์ไทยในอุตสาหกรรมความงามเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายในหลายประเทศ โดยสเนลเอท เป็นผลิตภัณฑ์แบรนด์ไทย ที่ได้รับการยอมรับและได้รับรางวัลจากสำนักวิจัยแห่งชาติ (วช.) รางวัลมาตรฐานระดับนานาชาติ อาทิ เหรียญทองในงาน 44th International Exhibition of Invention of Geneva ที่กรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ และผลิตภัณฑ์ยอดเยี่ยมของประเทศไทย Premium Products of Thailand-The Pride of Thais ในงาน THAILAND INDUSTRY EXPO 2016

โดยหอยทากสายพันธุ์ไทยมีอยู่ 600 กว่าสายพันธุ์ ซึ่งมีคุณสมบัติพิเศษที่มากกว่าหอยทากสายพันธุ์จากต่างประเทศ เนื่องจากอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ต้องเผชิญเชื้อโรคในเขตร้อน

สำหรับ “สยาม สเนล อีโค่ ฟาร์ม"  หรือ ECO SEMI-NATURAL FARMING

 บนพื้นที่ 10 ไร่ ถือเป็นฟาร์มหอยทากเชิงนิเวศแห่งแรกในเอเชีย เป็นแหล่งเพาะเลี้ยงพันธุ์หอยทากรีดเมือก เพื่อนำมาการผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ครีมและเครื่องสำอางจากเมือกหอยทากสเนลเอท  ในอนาคต สยาม สเนล อีโค่ ฟาร์ม จะถูกพัฒนาให้เป็นแลนด์มาร์คด้านการท่องเที่ยวแห่งใหม่ และเตรียมลงทุนจัดตั้งเป็นพิพิธภัณฑ์หอยทากอีกด้วย

อย่างไรก็ดี การเปิดตัวและรุกตลาดอย่างต่อเนื่องนับจากนี้ จะส่งผลให้แบรนด์สเนลเอท เป็นที่รู้จักทั้งในและต่างประเทศมากขึ้นและมีการเติบโตแบบก้าวกระโดด โดยบริษัทตั้งเป้าหมายยอดขายปี2561 ไม่ต่ำกว่า 300 ล้านบาท