กต.เสียใจสิ้น 'สุรินทร์ พิศสุวรรณ'

กต.เสียใจสิ้น 'สุรินทร์ พิศสุวรรณ'

"กระทรวงต่างประเทศ" เสียใจสิ้น "สุรินทร์ พิศสุวรรณ" ชี้เป็นผู้มีบทบาทอย่างสูงในการดำเนินนโยบายต่างประเทศของไทย - ขับเคลื่อนอาเซียนให้ก้าวหน้า

น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงการเสียชีวิตลงของนายสุรินทร์ พิศสุวรรณ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและอดีตเลขาธิการอาเซียนว่า กระทรวงการต่างประเทศรับทราบข่าวการจากไปของดร.สุรินทร์แล้วและขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวของนายสุรินทร์

ทั้งนี้ นายสุรินทร์มีบทบาทอย่างสูงในการดำเนินนโยบายต่างประเทศไทย และเป็นผู้ที่ขับเคลื่อนอาเซียนให้มีความก้าวหน้าและเป็นที่ยอมรับในเวทีระหว่างประเทศ ทั้งนี้ นายสุรินทร์ยังเป็นบุคคลสำคัญที่นานาประเทศให้การยอมรับในด้านความรู้ความสามารถ ท่านเป็นผู้ที่มีคุณูปการต่อการต่างประเทศไทยและเวทีระหว่างประเทศอย่างหาที่เปรียบได้ยาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ข่าวการเสียชีวิตอย่างกะทันหันของ นายสุรินทร์ได้สร้างความตกใจให้แวดวงนักการทูตต่างชาติเป็นอย่างมากเช่นกัน โดยนายสตาฟฟาน เฮิร์สตรอม เอกอัครราชทูตสวีเดนประจำประเทศไทย ทวีตข้อความบนบัญชีทวิตเตอร์ของตนเองระบุว่า "รู้สึกตกใจและเสียใจเป็นอย่างยิ่งต่อข่าวการเสียชีวิตของนายสุรินทร์ พิศสุวรรณ อดีตเลขาธิการอาเซียน เราขอแสดงความเสียใจด้วยความจริงใจอย่างที่สุดต่อครอบครัวของนายสุรินทร์ เราทุกคนอาลัยต่อรัฐบุรุษ"

ขณะที่นายฟิล โรเบิร์ตสัน รองผู้อำนวยการของกลุ่มฮิวแมนไรท์วอทช์ประจำภูมิภาคเอเชีย ระบุว่า การจากไปของนายสุรินทร์เป็นการสูญเสียอย่างแท้จริงของประเทศไทยและภูมิภาค และยังคงเป็นเลขาธิการอาเซียนเพียงหนึ่งเดียวที่เข้าใจและสนับสนุนอาเซียนของภาคประชาชนอย่างแท้จริง