Retail Market Monitor (30 พ.ย.60)

Retail Market Monitor (30 พ.ย.60)

จิตวิทยาระยะสั้นกระทบหลัง ECB เตือนความผันผวนตลาดการเงินทั่วโลกเพิ่มขึ้น

ตลาดหุ้นโลกเช้านี้ปรับลงหลังธนาคารกลางยุโรป (ECB) ออกรายงาน Financial Stability Review เตือนเกี่ยวกับความผันผวนที่เพิ่มในตลาดการเงินทั่วโลกและมีความเสี่ยงต่อการปรับฐาน ซึ่งอาจทำให้นักลงทุนเพิ่มความระวัง และกดดันต่อจิตวิทยาตลาด ด้านราคาน้ำมันยังปรับตัวลงสะท้อนการรับความคาดหวังจากก่อนการประชุมโอเปค (คืนนี้ 30 พ.ย.) ไปมากแล้วในช่วงที่ผ่านมา รวมถึงการลงมติมาตรการปฏิรูปภาษีของสหรัฐฯที่ยังต้องผ่านอีกหลายขั้นตอนกว่าจะสามารถนำมาบังคับใช้ได้จริง กลยุทธ์ภาพรวมจึงยังคงเป็นในลักษณะเก็งกำไรในเชิงตั้งรับ จนกว่าตลาดจะกลับมามีปัจจัยผลักดันชัดเจน วันนี้ MSCI ปรับเพิ่มน้ำหนักการลงทุนในหุ้นไทยกลุ่มปิโตรเคมีที่ยังคงมีแนวโน้มอัตรากำไรที่แข็งแกร่งต่อเนื่องและมีโอกาสได้รับปัจจัยบวกจากเงินทุนที่ไหลเข้าหลังถูกเพิ่มน้ำหนักการลงทุน เราชอบ PTTGC, IVL

Investment Theme 1) หุ้นใหญ่พลังงาน-ปิโตร PTT, PTTEP, PTTGC, IVL, IRPC 2) การลงทุน EEC และโครงสร้างพื้นฐาน AMATA, TICON*, WHA*, PYLON, SEAFCO*, TCJ*, CRANE* 3) หุ้นที่ยังมีการถือครองน้อย อาทิ PRM*, SSP* 4) การบริโภคฟื้นตัว CPALL, ROBINS, TK 5) หุ้นเก็งกำไรที่น่าสนใจ PCSGH*, DEMCO*, STA*

ภาพรวมกลยุทธ์: ภาพรวมช่วงนี้ยังเป็นการเลือกลงทุนรายตัวและเก็งกำไรในเชิงตั้งรับ (ไม่ไล่ราคา/ซื้อแนวรับ/ตั้ง stop loss) นักลงทุนรอซื้อตามแนวรับเมื่ออ่อนตัว การหลุด 1690 อาจทำให้ตลาดมีความเสี่ยงทางลงราว 20-30 จุด // หุ้นแนะนำ PTTGC, VNT*, BBL

แนวรับ : 1700-1705 / แนวต้าน : 1720-1725 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

ประเด็นการลงทุน

โภคภัณฑ์ ราคาน้ำมันปรับลงจากความไม่มั่นใจของนักลงทุนในตลาดต่อผลการประชุมโอเปคที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ หลังโกลด์แมน แซคส์ระบุว่าผลการประชุมโอเปกในสัปดาห์นี้ จะมีความไม่แน่นอนมากกว่าในครั้งที่ผ่านๆมา / ค่าระวางเรือ (BDI) ปิดที่ 1,536 จุด (+1.99%) / ถ่านหิน Newcastle ปิดที่ 96.8 เหรียญฯต่อตัน (+0.41%)

สหรัฐฯ ปรับเพิ่ม GDP สูงสุดในรอบ 3 ปี – กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯปรับเพิ่ม GDP ประจำไตรมาส 3/60 สู่ระดับ 3.3% สูงสุดในรอบ 3 ปี โดยสูงกว่าตัวเลขประมาณการครั้งที่ 1 และ 2 ที่ระดับ 3.0% และ 3.2% ตามลำดับ

Beige Book – ธนาคารกลางสหรัฐฯเปิดเผยรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ 12 เขต (Beige Book) ระบุว่า เศณษฐกิจสหรัฐฯยังคงขยายตัวเล็กน้อย-ปานกลาง ในช่วงเดือน ต.ค.-กลางเดือนพ.ย. ขณะที่เศรษฐกิจในหลายๆเขตมีแนวโน้มการเติบโตที่ดีขึ้รนเล็กน้อย

เศรษฐกิจยูโรโซนฟื้นตัวต่อเนื่อง สหภาพยุโรป (EU) ระบุดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจในยูโรโซนเดือน พ.ย. ปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 6 ติดต่อกัน แตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 17 ปี

ดัชนีความเชื่อมั่นเศรษฐกิจภูมิภาคขยายตัวดีขึ้นในทุกภูมิภาค สคร.เผยรายงานดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจ (คาดการณ์ 6 เดือนข้างหน้า) ประจำเดือน พ.ย. ขยายตัวดีขึ้นในเกือบทุกภูมิภาคเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า สะท้อนแนวโน้มเศรษฐกิจดีขึ้นในทุกภูมิภาค นำโดยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคกลาง โดยได้รับปัจจัยสนับสนุนจากภาคอุตสาหกรรมและบริการภายใน เป็นสำคัญ

MSCI Play– MSCI Global Standard ถอดหุ้น: BEC, เพิ่มน้ำหนัก: IVL, KBANK, SCB, TOP, PTTGC // MSCI Small Cap Indexes: เพิ่มหุ้น: BEC, GGC, ORI, VNT, WHAUP, ถอดหุ้น: AIRA, GPSC, NYT, SCN, STPI, THRE *มีผลบังคับใช้วันนี้

FTSE Play– FTSE Large Cap ไม่มีหุ้นไทยเข้า-ออกใหม่ / FTSE Small Cap เพิ่มหุ้น: TPIPL, BGRIM *มีผลราคาปิดวันที่ 15 ธ.ค.60

 

ประเด็นติดตาม: 30 พ.ย. – ประชุมโอเปค, TH - ธปท.รายงานเศรษฐกิจไทย, US - Beige Book

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่SET10ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)