เปิดผลตอบแทน 'โปรแกรมออมหุ้น'

เปิดผลตอบแทน 'โปรแกรมออมหุ้น'

“บล.บัวหลวง” โชว์ผลการทดลอง “ออมหุ้นในรอบ 1 ปี”

ย้อนกลับไป 1 ปีก่อน หลักทรัพย์บัวหลวง เคยเขียนบทความเรื่อง “เลือกหาหุ้นใกล้ตัว หลังมีโอกาสได้ทดลองใช้สินค้าและบริการที่มีแนวโน้มที่เราจะพอเข้าใจบริษัทได้ง่ายกว่าบริษัทประเภทที่ทำธุรกิจ เข้าใจยากๆ

ในครั้งนั้น บล.บัวหลวง ได้เลือกหุ้นมา 30 ตัว ซึ่งวันนี้ออกจากตลาดไป 1 ตัว (BIGC) จึงขอใช้ราคารับซื้อ 225 เป็นราคาปิด และถูกแปลงร่าง 1 ตัว (TF เป็น TFMAMA) จึงขอใช้ประมาณราคาย้อนหลังของ TFMAMA แทน และวันนี้เราจะลองมาดูว่า ถ้าเราลงทุน ด้วยการกระจายลงทุนในหุ้นที่ใกล้ตัว ผลตอบแทนจะมีหน้าตาอย่างไร

โดยผลตอบแทนทั้งพอร์ตเฉลี่ยเป็น 34.25%!!! ชนะตลาดหรือ SET ที่ได้ 17.68% ชนะขาดเป็นเท่าตัว ดีทีเดียวสำหรับการเลือกหุ้นที่ใกล้ตัว ซึ่งใน 30 หุ้น ผลงานเป็นบวก 25 หุ้น ติดลบ 5 หุ้น โดยใน 30 หุ้นผลงานชนะตลาด 18 ตัว แพ้ 12 ตัว และลองดูเป็นกลุ่มหุ้นจะเห็นได้ว่า ชนะตลาดทุกกลุ่ม

กลุ่มที่ชนะมาก คือ หุ้นการเงิน ซึ่งมาจากหุ้น SAWAD ที่ราคาโตมา 105% และกลุ่มหุ้นที่ผลตอบแทนต่ำสุด คือหุ้นโรงพยาบาล 20.45% แต่เอาหนะก็ยังสูงกว่า SET

หุ้นรายตัวที่ผลงานดีสุด

  1. JMART ราคาพุ่ง 137.64% มือถือโตดีใช้เยอะอีกทั้งปรับธุรกิจในกลุ่มในช่วงที่ผ่านมา
  2. MEGA เทรนด์สุขภาพมาดี ยาสร้างสมรรถอาหารเสริมสุขภาพเป็นเรื่องที่ขาดไม่ได้สำหรับคนรักษาสุขภาพ
  3. SAWAD ธุรกิจสินเชื่อโตดี ผลประกอบการเติบโต อีกทั้งมีการซื้อ BFIT เป็นตัวสร้าง Synergy ให้กับ SAWAD เอง

หุ้นที่ผลงานติดลบ

  1. SSC เสริมสุขติดลบ 17.74% ธุรกิจน้ำดำยังต้องแข่งขันปั้นแบรนด์กันอยู่ ทำให้ผลประกอบการยังคงติดลบแน่นอนราคาหุ้นด้วย
  2. BIG Camera ติดลบ 12.56% ดูเหมือนการเติบโตขอกำไรจะช้าลงเมื่อเที่ยบกับช่วงก่อนหน้า
  3. AAV ติดลบ 7.46% ท่องเที่ยวยังคงเติบโต ผู้ใช้บริการก็ยังเติบโต แต่สิ่งที่เติบโตกว่าคือการแข่งขันในธุรกิจสายการบิน Low cost 

เปิดผลตอบแทน \'โปรแกรมออมหุ้น\'

“เราสามารถเลือกหยิบจับและนำมาลงทุนได้จริง และได้ผลประกอบการดี แต่อย่างไรก็ตามการกระจายความเสี่ยงก็เป็นสิ่งสำคัญ และก่อนจะลงมือลงทุนต้องตรวจสอบทั้งคุณภาพ และมูลค่าราคาก่อนตัดสินใจ และอีกประเด็นหุ้นที่ขึ้นมาแล้ว ความน่าสนใจย่อมลดลง” เสริมศักดิ์ วงศ์สิทธิโชค ผู้อำนวยการ ส่วนงานค้าตราสารหนี้และกองทุน หลักทรัพย์บัวหลวง  ยืนยัน

อย่างไรก็ดี เป้าประสงค์ของบทความไม่ใช่แนะนำให้ลงทุนตามหุ้นใน List  แต่ต้องการสื่อสารว่า “เราสามารถเลือกหาวิเคราะห์หาหุ้นใกล้ตัวรอบ ๆ ตัวเรา” โดยเฉพาะบริษัทที่เราต้องจ่ายตังค์ซื้อสินค้าและบริการ แต่เชื่อหรือไม่ คนส่วนใหญ่ก็ยังหาหุ้นกลุ่มที่เข้าใจยาก แต่มีความร้อนแรงของราคาอยู่เสมอ