สธ.เตือน 7 จ.น้ำท่วมภาคใต้ ดูแลเด็กระวังจมน้ำ

สธ.เตือน 7 จ.น้ำท่วมภาคใต้ ดูแลเด็กระวังจมน้ำ

สธ.เตือน 7 จังหวัดภาคใต้สุขภาพผู้ประสบภัยน้ำท่วมอย่างต่อเนื่อง จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ให้บริการ เตือนประชาชนดูแลบุตรหลานใกล้ชิด ป้องกันจมน้ำเสียชีวิต

เมื่อวันที่ 29 พ.ย.60 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข และประธานศูนย์ปฏิบัติการด้านการแพทย์และสาธารณสุขกล่าวว่า นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุขมีความห่วงใยถึงสถานการณ์น้ำท่วม ได้กำชับให้ผู้บริหารในจังหวัดภาคใต้ที่มีฝนตกหนักบริหารจัดการตามแผนรองรับภาวะฉุกเฉินให้ดูแลประชาชนอย่างเต็มที่ ดูแลสถานพยาบาลและการจัดบริการตามแผนที่วางไว้ ขณะนี้ยังคงมีน้ำท่วม ใน 7 จังหวัด ได้แก่ พัทลุง ตรัง นครศรีธรรมราช ปัตตานี สงขลา นราธิวาส และยะลา สถานบริการได้รับผลกระทบทั้งหมด 17 แห่ง ทุกแห่งเปิดให้บริการ มี 1 แห่ง คือโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลท่าแมงลัก อ.เทพา จ.สงขลา เปิดให้บริการบริเวณชั้น 2 ได้ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด โรงพยาบาลทุกแห่งและสำนักงานสาธารณสุขอำเภอ จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ออกให้บริการประชาชนในพื้นที่ประสบภัยต่อเนื่อง จนกว่าจะเข้าสู่ภาวะปกติ โดยกระทรวงสาธารณสุขได้ส่งชุดยาน้ำท่วมไปในพื้นที่ประสบภัยเพิ่มเติม 35,500 ชุด

นพ.โอภาส กล่าวต่อว่าขอให้ผู้ปกครองดูแลบุตรหลานใกล้ชิด อย่าให้ลงไปเล่นน้ำท่วม เพื่อป้องกันการจมน้ำเสียชีวิต นอกจากนี้โรคที่พบบ่อย คือโรคน้ำกัดเท้า จากการเดินลุยน้ำ แช่น้ำเป็นเวลานาน ผิวหนังเกิดการระคายเคือง เปื่อยและเป็นแผลได้ง่าย โดยเฉพาะผู้ป่วยเบาหวานต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ ควรเลี่ยงการลุยน้ำ เนื่องจากมีโอกาสเกิดแผลและมักไม่รู้ตัวว่ามีบาดแผลที่เท้า ทำให้ติดเชื้อได้ง่าย รักษาหายยากขอให้ไปทำความสะอาดแผลที่สถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้านหรือที่หน่วยแพทย์เคลื่อนที่ทุกวัน และสังเกตอาการผิดปกติ หากบาดแผลอักเสบ บวมแดง มีหนอง หรือเนื้อที่ขอบแผลมีลักษณะซีด ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล หรือไปพบแพทย์ทันที หากเจ็บป่วยฉุกเฉิน โทร.สายด่วน 1669