'สมคิด'มั่นใจเบิกจ่ายงบปี 61ได้ตามแผน

'สมคิด'มั่นใจเบิกจ่ายงบปี 61ได้ตามแผน

"สมคิด" มั่นใจรัฐวิสาหกิจจะเบิกจ่ายงบประมาณปี 61 ได้ 506,162 ล้านบาทตามแผน กำชับทุกหน่วยให้มองไปข้างหน้า

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมติดตามและเร่งรัดการเบิกจ่ายงบลงทุนรัฐวิสาหกิจ ว่า ในปีงบประมาณ 2561 ให้ทุกหน่วยงานรัฐวิสาหกิจเร่งเบิกจ่ายงบประมาณให้เป็นไปตามแผนที่ 506,162 ล้านบาท โดยมั่นใจว่าหากทุกหน่วยงานปรับแผนงานจะทำให้รัฐวิสาหกิจไม่ต้องเร่งเบิกจ่ายในช่วงท้ายงบประมาณแบบที่ผ่านมา

"ในปีงบประมาณ 2561 นั้น มีโครงการขนาดใหญ่ค่อนข้างมาก อย่างโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ 5 เส้นทาง รวม 13 สัญญานั้น ที่ผ่านมาได้ปรับเปลี่ยนเนื้องาน และดำเนินงานใหม่ ซึ่งจะเร่งรัดให้เสนอเข้าคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. ให้เร็วที่สุด ขณะที่บริษัท ท่าอากาศยานไทย หรือ AOT ให้เร่งเตรียมความพร้อมเพื่อขยายสนามบินไปก่อน ซึ่งอาจเป็นแนวทางในการหารือกับกระทรวงคมนาคมก็ได้ เพื่อขยายโครงการให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น" นายสมคิด กล่าว

นายสมคิด กล่าวถึง ครม.รับทราบแนวทางการใช้จ่ายเงินสะสมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือ อปท. เพื่อสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลในการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งมีสภาพคล่องอยู่ประมาณ 150,000 ล้านบาทนั้น จะต้องมีกรอบการใช้งบประมาณเพื่อการพัฒนาท้องถิ่นอย่างชัดเจน ซึ่งได้มอบหมายให้กระทรวงการคลัง ร่วมหารือกับ กระทรวงมหาดไทย ว่าจะเป็นในทิศทางใด รวมถึงต้องหารือเพิ่มเติมกับกรมบัญชีกลางด้วย โดยมาตรการที่จะออกมานั้นจะต้องให้แล้วเสร็จได้ใน 4 เดือน

"ให้หารือกันก่อนว่าจะเป็นอย่างไร แต่โครงการนี้จะเป็นการเปิดกว้างมากขึ้น จะทั้งการท่องเที่ยว การพัฒนาหมู่บ้าน เป็นต้น ซึ่งเราก็ไม่ได้ใช้ทั้งล็อต 150,000 ล้านบาท อาจเป็นการทยอยออกมาล็อตแรก 50,000 ล้านบาท ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวนั้น เพื่อให้เกิดการพัฒนาท้องถิ่นให้เข้มแข็ง ซึ่งคงยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ในขณะนี้" นายสมคิด กล่าว

สำหรับการเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณในปี 2561 นั้น อยากให้รัฐวิสาหกิจมองไปข้างหน้า ส่วนเรื่องของโรงงานยาสูบที่เสนอมานั้น ก็พร้อมที่จะรับไว้พิจารณาและจะหาแนวทางว่าจะทำอย่างไร ให้ทางยาสูบมีรายได้เพิ่มมากขึ้น ส่วนโครงการอะไรที่เร่งดำเนินการได้ ก็ต้องการให้รัฐวิสาหกิจเร่งดำเนินการ อย่ารอจนถึงช่วงปลายของปีงบประมาณ