เตือนดังๆ ระวังช้างป่าข้ามถนนช่วงทองผาภูมิ-บ้านไร่

เตือนดังๆ ระวังช้างป่าข้ามถนนช่วงทองผาภูมิ-บ้านไร่

หน.สวนป่าทองผาภูมิ เตือน ปชช.-นทท.ดังๆอีกครั้ง ระวัง “เจ้างาเล็กจอมซ่าส์” ช้างป่าเพศผู้ ข้ามถนน วอนสังเกตป้ายเตือนอย่าขับรถเร็ว หวั่นชนถึงสูญเสียทั้งคน-ช้าง

เมื่อเวลา 08.00 น.วันนี้ (29 พ.ย.60) นายเสด็จ ฮุยอวน หัวหน้าสวนป่าทองผาภูมิ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี เปิดเผยว่า จากกรณีโขลงช้างป่าพ่อแม่ลูกประมาณ 60-70 ตัว ที่อาศัยหากินอยู่ภายในสวนป่าทองผาภูมิเนื้อที่ 20,000 ไร่ ปัจจุบันช้างป่าส่วนใหญ่กลับเข้าไปหากินในพื้นที่ป่าลึกเกือบทั้งหมดแล้วแต่ก็ยังมีช้างป่าแยกตัวออกจากโขลงมาหากินเพียงลำพังบริเวณผืนป่ารอบนอก โดยเฉพาะเจ้างาเล็กจอมซ่าส์ ช้างเพศผู้ อายุประมาณ 8 ปี ที่พบเมื่อวันที่ 24 พ.ย.ที่ผ่านมา ที่บริเวณแปลงปลูกไม้สักปี 2523 รื้อปลูกปี 2552 ซึ่งเจ้างาเล็กจอมซ่าส์นั้น เป็นช้างที่ปราดเปรียว นิสัยขี้สงสัย หากพบคน หรือสัตว์เช่นสุนัข ก็จะวิ่งเข้าหา

จากพฤติกรรมดังกล่าวเจ้าหน้าที่สวนป่าทองผาภูมิก็ได้ฝากประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อมวลชน ให้ประชาชน และนักท่องเที่ยวระมัดระวังหากบังเอิญไปพบเจ้างาเล็กจอมซ่าส์กำลังเดินข้ามถนน โดยเฉพาะหากขับรถยนต์หรือรถจักรยานยนต์ไปตามเส้นทางถนนหลวงสาย 3272 ทองผาภูมิ-บ้านไร่ ช่วงหลักกิโลเมตรที่ 26-27 ที่อยู่ระหว่างโรงเรียนสมาคมป่าไม้แห่งประเทศไทยอุทิศ ถึงป้อมตำรวจห้วยเขย่งหมู่ 8 ต.ห้วยเขย่ง อ.ทองผาภูมิจะต้องขับอย่างช้าๆด้วยความระมัดระวังโดยเฉพาะช่วงเวลาประมาณ 18.00 น.ไปจนถึงเวลาประมาณ 09.00 น.ของวันถัดไป โดยขอให้สังเกตหากพบป้ายคำเตือน “ระวังช้างป่าข้ามถนน” ที่ติดเอาไว้ตามเส้นทางดังกล่าว ให้เริ่มชะลอรถให้ช้าลงในทันทีโดยเฉพาะในช่วงเวลาข้างต้น

นายเสด็จ ฮุยอวน หัวหน้าสวนป่าทองผาภูมิ เปิดเผยต่อว่า สำหรับคำเตือนที่เจ้าหน้าที่ขอให้ประชาชน และนักท่องเที่ยวปฏิบัติตามนั้น ส่วนใหญ่ทุกคนจะปฏิบัติตาม แต่ก็ยังมีคนส่วนน้อยฝ่าฝืน โดยล่าสุดเวลาประมาณ 18.00 น.ของวันที่ 28 พ.ย.ที่ผ่านมา ขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังรักษาความปลอดภัยให้กับช้างป่า คือเจ้างาเล็กจอมซ่าส์ ที่กำลังเดินข้ามถนน ยังมีคนขับรถยนต์พยายามขับเบียดช้างผ่านไปโดยไม่ยอมจอดรถ

560000012486603

ทั้งๆที่เจ้าหน้าที่ชุดเฝ้าระวัง ได้พยายามส่งสัญญาณให้หยุดรถก่อน โดยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนับว่าโชคดีที่ช้างไม่วิ่งเข้าทำร้าย หรือรถยนต์คันดังกล่าวไม่พุ่งเข้าชนช้าง ไม่เช่นนั้นอาจจะเกิดการสูญเสียทั้งคนทั้งช้างอย่างแน่นอน และด้วยความเป็นห่วงทั้งคนและช้างป่า คือเจ้างาเล็กจอมซ่าส์ เจ้าหน้าที่ได้เฝ้าระวังบริเวณจุดที่ช้างป่าข้ามถนนตลอดทั้งคืน ซึ่งบริเวณดังกล่าวสุ่มเสี่ยงต่อทั้งคนและช้างเป็นอย่างมากเนื่องจากเส้นทางบริเวณนั้นเป็นทางโค้ง และล่าสุดเวลา 07.25.52 น.วันนี้ (29 พ.ย.)เจ้างาเล็กจอมซ่าส์ ก็ได้ออกจากป่าและเดินข้ามถนนบริเวณดังกล่าวอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ได้ช่วยกันเฝ้าระวังและไล่ให้ช้างเดินข้ามถนนไปด้วยความปลอดภัย