สั่งผู้ว่าฯ-นายอำเภอ ดึงงบอปท.1.5แสนล้าน มาใช้ต้องโปร่งใส

สั่งผู้ว่าฯ-นายอำเภอ ดึงงบอปท.1.5แสนล้าน มาใช้ต้องโปร่งใส

"อนุพงษ์" สั่งผู้ว่าฯ-นายอำเภอ ดึงงบอปท.1.5แสนล้าน มาใช้ต้องโปร่งใส ไม่ต้องใช้มติครม. เผยมท.-คลังจ่อต้องทำข้อตกลงร่วมกัน

เมื่อวันที่ 28 พ.ย.60 เวลา 13.50 น. ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย จ.สงขลา พล.อ. อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวให้สัมภาษณ์ถึงนำงบประมาณขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) มาจ้างงาน และส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน ได้มีการเสนอให้ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบแล้วหรือไม่ ว่า เรื่องดังกล่าวไม่ต้องใช้มติครม. เพราะตามปกติใช้ได้อยู่แล้วตามกฎหมาย เพียงแต่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ให้นโยบายว่าจะต้องพิจารณากรอบการใช้ และทำข้อตกลงร่วมกับกระทรวงการคลัง เช่น ใช้เรื่องแหล่งน้ำ สาธารณูปโภค หรือการดำเนินการพัฒนาท้องถิ่น สำหรับงบประมาณทั้งหมดที่ใช้นั้นไม่สามารถกำหนดได้ จะกำหนดได้เพียงกรอบงานเท่านั้น ส่วนจะสามารถใช้ได้เท่าไหร่

อย่างไรก็อยู่ที่ท้องถิ่นเป็นคนพิจารณา เนื่องจากท้องถิ่นแต่ละแห่งมีเงินไม่เท่ากัน และการใช้จะผ่านสภาท้องถิ่นตามกฎหมาย ทั้งนี้วงเงินของอปท. ทั่วประเทศ ที่สามารถนำมาใช้ได้มีประมาณ 1.5 แสนล้านบาท และหลังจากนี้กระทรวงการคลังและกระทรวงมหาดไทยจะต้องทำข้อตกลง และกรอบการใช้งบร่วมกันกระทรวงมหาดไทยจึงจะให้นโยบายกับท้องถิ่นลงไป ซึ่งตนจะให้ผู้ว่าราชการจังหวัดและนายอำเภอเป็นผู้กำกับการใช้เงินงบประมาณดังกล่าวนี้เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อพื้นที่ จะต้องดำเนินการด้วยความโปร่งใส