ไอเอสระดมสาวกโจมตีใหญ่ช่วงคริสต์มาส

ไอเอสระดมสาวกโจมตีใหญ่ช่วงคริสต์มาส

กลุ่มไอเอสเรียกร้องให้ผู้ฝักใฝ่ออกมาร่วมกันโจมตีสถานที่สำคัญในช่วงคริสต์มาส ที่รวมทั้งจตุรัสไทม์ สแควร์ ตลาดคริสต์มาส ในลอนดอนกับปารีส และสำนักวาติกัน

ผู้ฝักใฝ่ไอเอส ได้โพสต์ภาพโปสเตอร์ลงในโซเชียล มีเดีย โดยมีเจตนาสร้างความหวาดกลัว ที่แสดงให้เห็นซานตาคลอส ถือถุงสีแดง มีกล่องระเบิดไดนาไมต์วางอยู่ข้างๆ ยืนมองไปที่จตุรัสไทม์ สแควร์ ยามค่ำคืนและคราคร่ำไปด้วยผู้คน พร้อมข้อความประกอบเป็นตัวหนังสือสีดำ พื้นสีขาวว่า “แล้วเจอกันในวันคริสต์มาสที่นิวยอร์ก...เร็วๆ นี้”

ภาพต่อไปแสดงให้เห็นซานตา นั่งคุกเข่าอยู่ด้านหน้าเพชรฆาตคลุมหน้า โดยมีถนนรีเจนท์ในกรุงลอนดอน เป็นฉากประกอบ, ภาพนักรบญีฮัดถือมีดเปื้อนเลือดกำลังมองไปที่ตลาดคริสต์มาสในกรุงปารีส ที่มีหอไอเฟลตั้งตระหง่าน พร้อมข้อความประกอบว่า “อีกไม่นาน ในวันหยุดของคุณ” (soon in your holidays) และภาพนักรบญีฮัดในชุดพรางยืนอยู่กับหมาป่า มีกระเป๋าและจรวดอาร์พีจีอยู่ข้างๆ กำลังมองไปที่มหาวิหารนักบุญเปโตร และสำนักวาติกัน ในกรุงโรม และข้อความเชิญชวนให้ผู้ฝักใฝ่ออกมาโจมตี ซึ่งมีทั้งภาษาอังกฤษ, ฝรั่งเศสและเยอรมัน

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีโปสเตอร์ถูกแชร์ทางออนไลน์ แสดงให้เห็น นักรบญีฮัดมีผ้าปิดหน้าขับรถมุ่งหน้าไปยังมหาวิหารนักบุญเปโตร พร้อมกับปืนและเป้อยู่ในรถยนต์ โดยมีข้อความประกอบว่า “คริสต์มาสเลือด” และข้อความสีแดงด้านล่างว่า “จงรอ” และนับเป็นการเคลื่อนไหวที่ทำให้ย้อนไปถึงเหตุโจมตีตลาดคริสต์มาส ที่จัตุรัสไบรต์ไชด์พลาทซ์ ในกรุงเบอร์ลินของเยอรมนี เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 12 คน รวมทั้งคนร้ายชาวตูนิเซียที่จี้รถบรรทุกมาก่อเหตุ และผู้บาดเจ็บอีก 56 คน