เปิดบริจาค 'ก้าวคนละก้าว' ผ่านคิวอาร์โค้ด

เปิดบริจาค 'ก้าวคนละก้าว' ผ่านคิวอาร์โค้ด

ธปท.มอบ "คิวอาร์โค้ด" มาตรฐานให้มูลนิธิโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า เพื่อเป็นช่องทางรับบริจาคในโครงการก้าวคนละก้าวของ "ตูน บอดี้แสลม" พร้อมเตรียมใช้อีโดเนชั่น หรือการบริจาคเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ในวัด

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้มอบ QR Code สำหรับการรับเงินบริจาคโครงการก้าวคนละก้าวเพื่อ 11 โรงพยาบาลทั่วประเทศ ให้แก่ พลตรี นิมิตร์สะโม ทาน ประธานมูลนิธิโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า เพื่อใช้เป็นช่องทางรับเงินบริจาคจากประชาชนที่สะดวก และปลอดภัยยิ่งขึ้น ช่วยให้ทีมงานโครงการก้าวคนละก้าวสามารถรับเงินบริจาคได้หลากหลายช่องทางจาก ประชาชนที่อยู่ตามพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศโดยประชาชนสามารถใช้โมบายแบงกิ้ง แอพพลิชั่น ที่ใช้งานอยู่ สแกน QR Code ของมูลนิธิโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า เพื่อบริจาคเงินได้ทุกที่ ทุกเวลา

ความร่วมมือนี้เกิดจากการที่ทีมงานโครงการก้าวคนละก้าวได้เก็บข้อมูลการรับบริจาคเงิน โดย พบว่านอกจากการบริจาคผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ อาทิ การใช้SMS การโอนเงินเข้าบัญชีเงินฝาก ธนาคาร และการโอนเงินตามหมายเลขพร้อมเพย์แล้ว ในระหว่างทางการวิ่งของทีมงานได้มีประชาชนร่วม บริจาคโดยใช้เงินสดจำนวนมาก รวมทั้งมีผู้ที่ไม่ได้พกเงินสดมาแต่ได้นำโทรศัพท์มือถือติดตัวมาและต้องการ จะร่วมบริจาคเงิน จึงเป็นการดีที่จะเพิ่มช่องทางรับเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ด้วย QR Code
นอกจากนี้ QR Code ที่จัดทำขึ้นเป็นไปตาม มาตรฐาน Thai QR Payment ช่วยให้สามารถรับเงินข้ามธนาคารได้สะดวกยิ่งขึ้น QR Code สำหรับการรับเงินบริจาคที่จัดทำขึ้นนี้มูลนิธิโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าและ ทีมงานโครงการก้าวคนละก้าวจะนำไปติดไว้ที่รถตู้คาราวานของโครงการและใน Facebook Live Fanpage ก้าว เพื่อให้ประชาชนที่ติดตามสามารถร่วมบริจาคได้ซึ่งจะเริ่มต้นใช้งานในต้นเดือนธันวาคมเป็นต้นไป

ทั้งนี้ณ วันที่ 27 พ.ย. 60 มียอดบริจาคให้โครงการก้าวคนละก้าวรวมทั้งสิ้น 344 ล้านบาท และในจำนวนนี้เป็นยอดการบริจาคผ่านช่องทางพร้อมเพย์จำนวน 19 ล้านบาท สำหรับประชาชนที่สนใจ ร่วมบริจาคเงินสามารถติดตามข้อมูลของโครงการผ่าน www.kaokonlakao.com

ผู้ว่าธปท.ยังบอกอีกว่า นอกจากการบริจาคเงินในโครงการก้าวคนละก้าวแล้ว หลายธนาคารอยู่ระหว่างการทดสอบการระบบการบริจาคเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ หรืออีโดเนชั่น ผ่านคิวอาร์โค้ด ซึ่งอยู่ระหว่างการทดสอบในแซนด์บ็อกซ์ นอกจากช่วยอำนวยความสะดวกแล้ว ยังช่วยเรื่องความโปร่งใสด้วย