ทีมนโยบายปชป.แนะครม.ใหม่ ใช้ประกันรายได้ช่วยชาวนา

ทีมนโยบายปชป.แนะครม.ใหม่ ใช้ประกันรายได้ช่วยชาวนา

"กรณ์" นำทีมนโยบายปชป. แนะ "ครม.ใหม่" ใช้นโยบายประกันรายได้ช่วยชาวนา เชื่อรัฐบาลกู้คะแนนได้ถ้าแก้ปัญหาสำเร็จ

เมื่อวันที่ 27 พ.ย. เวลา 10.30 น. ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าทีมนโยบายพรรค พร้อมด้วยนพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีตส.ส.พิษณุโลก และนายศุภชัย ศรีหล้า อดีตส.ส.อุบลราชธานี แถลงข่าวเสนอมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรต่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ โดยเฉพาะรัฐมนตรีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ โดยนายกรณ์ กล่าวว่า ขณะนี้เป็นฤดูเก็บเกี่ยวข้าวทั่วประเทศ อาจจะทำให้ข้าวออกสู่ตลาดพร้อมกันจำนวนมาก ส่งผลให้ราคาข้าวที่ต่ำอยู่แล้วมีราคาที่ตกต่ำลงไปอีก ดังนั้นทีมนโยบายพรรคประชาธิปัตย์ขอเสนอ 3 มาตรการช่วยเหลือเกษตรกร ดังนี้ 1.ขอให้รัฐบาลนำโครงการประกันรายได้เกษตรกรมาใช้ฤดูกาลผลิต 2560/2561 ที่จะถึงนี้โดยให้จ่ายสมทบเงินส่วนต่างแก่เกษตรกรโดยตรงเข้าบัญชีธนาคารเพื่อการเกษตรและสหรกรณ์การเกษตร(ธกส.) จำนวน 12,000 บาท ต่อตัน สำหรับข้าวเปลือกเจ้า และ 16,000 บาทต่อตันสำหรับข้าวเปลือกหอมมะลิ ข้าวเปลือกเหนียว

นายกรณ์ กล่าวต่อไปว่า 2.ขอให้รัฐบาลสนับสนุนต้นทุกค่าเก็บเกี่ยวและค่าปรับปรุงคุณภาพข้าวไร่ละ 1,200 บาท โดยเพิ่มจากครัวเรือนละไม่เกิน 10 ไร่ หรือ 12,000 บาท เป็นไม่เกิน 20 ไร่ หรือ 24,000 บาท และ3.ขอให้รัฐบาลส่งเสริมให้ชาวนาเก็บข้าวไว้ในยุ้งฉางของตนเองหรือชุมชน โดยการสนับสนุนมาตรการสินเชื่อชะลอการขายข้าวในสัดส่วนร้อยละ 90 ของราคาตลาด โดยรัฐบาลจะเป็นผู้ชดเชยดอกเบี้ยให้แก่ชาวนาแทน

นายกรณ์ กล่าวอีกว่า ตนเชื่อว่าหากรัฐบาลชุดใหม่นำมาตรการเหล่านี้ไปใช้ จะเป็นการช่วยเหลือชาวนาได้ตรงจุดและทันเวลามากที่สุด เนื่องจากจะทำให้เงินถึงมือชาวนาทุกครัวเรือนผ่านบัญชีธนาคารของตัวเอง ไม่รั่วไหล และไม่ผ่านตัวกลางราชการอื่น รวมทั้งจะช่วยให้ชาวนาทั่วประเทศที่กำลังประสบปัญหารายได้ไม่พอรายจ่ายมีรายได้เพิ่มขึ้นแบบเต็มเม็ดเต็มหน่วย ส่งผลต่อการเพิ่มกำลังซื้อภาคครัวเรือน และจะเป็นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฐากรากให้กลับมาเข้มแข็งอย่างแน่นอน อีกทั้งขอให้รัฐบาลจัดทำแผนยุทธศาสตร์พัฒนาสินค้าเกษตรกรของไทยให้เป็นระดับพรีเมี่ยม และสนับสนุนแหล่งตลาดเพื่อสร้างความยั่งยืนด้านรายได้ให้แก่เกษตรกรไทย

“เรามีความหวังกับรัฐมนตรีของกระทรวงเกษตรชุดใหม่ โดยเฉพาะรมช. 2 ท่าน นายลักษณ์ วจนานวัช ที่น่าจะสนับสนุนโครงการประกันรายได้ เพราะคุ้นเคยโครงการนี้สมัยที่เคยปฏิบัติสมัยคุมธกส. และนายวิวัฒน์ ศัลยกำธร ที่น่าจะช่วยยกระดับมาตรฐานสินค้าเกษตรกรไทยให้เป็นสินค้าระดับพรีเมี่ยมได้ ทั้งนี้ เราจะไม่ทำหนังสือไปยี่นถึงรัฐบาลอย่างเป็นทางการ เพราะได้สื่อสารผ่านสื่อไปแล้ว เชื่อว่าคงจะถึงรัฐบาลเช่นกัน และถ้าทำได้เชื่อว่าจะมีกำลังใจและมีแรงสนับสนุนการทำงานของรัฐบาลกลับคืนมา” นายกรณ์ กล่าว