30สมาชิกสหกรณ์ครูฯร้องกองปราบ ถูกโกงเงินฝากเสียหาย126ล้าน

30สมาชิกสหกรณ์ครูฯร้องกองปราบ ถูกโกงเงินฝากเสียหาย126ล้าน

สมาชิกสหกรณ์ครูมหาสารคามกว่า30คน โร่ร้อง "กองปราบ" หลังถูกโกงเงินฝากเสียหายกว่า126ล้าน แจ้งความดำเนินคดีประธานสหกรณ์ฯ

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 28 พฤศจิกายน ที่ กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) นายสันติ ใหม่คามิ อายุ 63 ปี ชาวต.เกิ้ง อ.เมือง จ.มหาสารคาม ผู้แทนสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูมหาสารคาม จำกัด พร้อมด้วยสมาชิกสหกรณ์ฯ กว่า 30 คน เดินทางเข้าพบ ร.ต.อ.อนันต์ จะสูงเนิน รอง สว.(สอบสวน) กก.3 บก.ป.เพื่อแจ้งความดำเนินคดีประธานสหกรณ์ฯ ในความผิดฐานร่วมกันฉ้อโกง และยักยอกทรัพย์ โดยนำเอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง มามอบให้พนักงานสอบสวนไว้เป็นหลักฐาน

นายสันติ กล่าวว่า สาเหตุที่เข้าแจ้งความในครั้งนี้ เนื่องจากเมื่อประมาณเดือนสิงหาคม 2559 ประธานกับพวกรวม 16 คน ซึ่งเป็นคณะกรรมการดำเนินการจัดทำประกันชีวิตกลุ่มของสมาชิกสหกรณ์แห่งนี้โดยพลการ ไม่ผ่านการประชุมเพื่อลงมติ จนเกิดความเสียหายขึ้นเมื่อพบว่า บริษัทประกันชีวิต ซึ่งรับทำประกันชีวิตดังกล่าว มีการฉ้อฉลโดยโอนเงินไปยังบริษัทอีกแห่งหนึ่ง ที่ไม่ได้เป็นดำเนินธุรกิจประกันภัย โดยเป็นบริษัทที่รับซื้อสินค้าประเภทพืชผลทางการเกษตร ภายหลังเมื่อมีสมาชิกสหกรณ์ฯเสียชีวิตแล้ว จึงไม่สามารถเรียกร้องเงินสินไหมทดแทนตามเงื่อนไขกรมธรรม์ได้ เบื้องต้นพบความเสียหายเกิดขึ้นกว่า 126 ล้านบาท

นายสันติ กล่าวต่อว่า แม้ว่าก่อนหน้านี้ จะอ้างว่าการดำเนินการทำประกันชีวิตกลุ่ม มีนายวิชิต (สงวนนามสกุล) อดีตผู้จัดการสหกรณ์ฯ เป็นผู้ดำเนินการทั้งหมดโดยที่ประธานไม่เกี่ยวข้อง และได้แจ้งความดำเนินคดีอดีตผู้จัดการสหกรณ์ฯ รายนี้กับพวกไว้ที่ สภ.เมืองมหาสารคามแล้วก็ตาม แต่พวกตนมั่นใจว่าประธานสหกรณ์ฯ และคณะกรรมการฯ ย่อมต้องรับทราบทุกขั้นตอนหรือไม่ และกลับไม่ระงับยับยั้งจนเกิดความเสียหาย อย่างไรก็ดี กรณีที่เกิดขึ้นบรรดาสมาชิกที่มีเงินฝากกับทางสหกรณ์ฯ กว่า 13,000 คน ต่างได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก เพราะบางรายได้กู้เงินจากสถาบันการเงินหลายแห่ง ต้องแบกรับภาระหนี้สินจำนวนมาก

ด้าน ร.ต.อ.อนันต์ กล่าวว่า ในเบื้องต้นได้รับเรื่องไว้ตรวจสอบ ซึ่งทราบว่ามีการแจ้งความไว้ที่ สภ.เมืองมหาสารคาม แล้ว จึงเตรียมประสานเร่งรัดคดีดังกล่าว และเสนอผู้บังคับบัญชาพิจารณาสั่งการต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ทางประธานสหกรณ์ได้เข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน กก.3 บก.ป. เพื่อให้ดำเนินคดีกับนายวิชิตกับพวก ในข้อหาร่วมกันฉ้อโกง และขอให้ช่วยเร่งรัดตรวจสอบคดีการทุจริตโครงการจัดทำประกันชีวิตกลุ่มของสหกรณ์แห่งนี้ไว้แล้ว แต่ทางพนักงานสอบสวนพบว่ามีการแจ้งความที่สภ.เมืองมหาสารคามแล้ว จึงประสานเร่งรัดคดีไปยัง สภ.ดังกล่าว