จนท.สลายกลุ่มค้านโรงไฟฟ้าเทพา

จนท.สลายกลุ่มค้านโรงไฟฟ้าเทพา

จนท.ใช้ชุดควบคุมฝูงชนกว่า 150 นาย เข้าสลายการเดินทางยื่นหนังสือต่อนายกฯ พิจารณาทบทวน โครงการโรงไฟฟ้าเทพา ในการประชุมครม.สัญจรวันพรุ่งนี้ (28 พ.ย.60) 

เวลา 16.00 น. (27 พ.ย.60) เจ้าหน้าที่ชุดควบคุมฝูงชนกว่า 150 คน เข้าสกัดการเดินทางเท้าของกลุ่มคัดค้านโรงไฟฟ้าเทพาประมาณ 70 คน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเด็กและสตรี ที่เดินทางมาถึงบริเวณเก้าเส้ง ตรงข้ามฐานทัพเรือสงขลา จุดเริ่มต้นของชายหาดชลาทัศน์ แหลมสมิหลา อ.เมืองสงขลา จ.สงขลา เพื่อมุ่งหน้าไปที่มหาวิทยาลัย


ซึ่งเป็นสถานที่ประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่อย่างเป็นทางการครั้งที่ 3 ในวันพรุ่งนี้ (28 พ.ย.60) ซึ่งการเข้าสกัดการเดินเท้าของกลุ่มผู้คัดค้านมีการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่กับกลุ่มคัดค้านได้รับบาดเจ็บ โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการควบคุมแกนนำที่เป็นผู้ชายประมาณ 6-7 คน ขึ้นรถกระบะของสภ.เมืองสงขลา แต่ไม่แจ้งว่าจะพาไปที่ไหน


ซึ่ง1ในแกนนำที่ถูกนำตัวขึ้นรถกระบะของสภ.เมืองสงขลานั้น คือ นายสมบูรณ์ คำแหง เลขาธิการคณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน ภาคใต้ (กป.อพช.ใต้) พร้อมทั้งมีการลำเลียงผู้ที่บาดเจ็บเพื่อนำตัวส่งโรงพยาบาล ในขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ได้เข้าเจรจากับนายดิเรก เหมนคร ผู้ประสานงานเครือข่ายประชาชนจังหวัดชายแดนภาคใต้ปกป้องสิทธิชุมชนและสิ่งแวดล้อมเพื่อสันติภาพ


เพื่อเดินทางไปกับเจ้าหน้าที่ ซึ่งนายดิเรก ขอนำทนายความไปด้วย หลังจากที่ใช้เวลาเจรจาประมาณ 15 นาที นายดิเรกพร้อมแกนนำชุดอีกประมาณ 4 คน ได้เดินนางขึ้นรุตู้ของเจ้าหน้าที่ ซึ่งนายดิเรก กล่าวว่า เป้าหมายของการเดินทางมาครั้งนี้มี2 อย่าง อย่างแรก เพื่อยื่นหนังสือให้กับนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เพื่อให้ทบทวนโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา


และสองต้องการที่จะพูดคุยกับนายกรัฐมนตรี ซึ่งเมื่อได้ยื่นหนังสือและได้พูดคุยกับนายกรัฐมนตรีก็จะสลายการตัวในทันที แต่ไม่เข้าใจว่าทำไมเจ้าหน้าที่ไม่ยอมรับ และใช้กำลังเจ้าหน้าที่ในการสลายเพื่อไม่ให้เดินทางไปยื่นหนังสือกับนายกรัฐมนตรีโดยตรงและพูดคุยกับนายกรัฐมนตรีในครั้งนี้
สำหรับการสลายการชุมนุมครั้งนี้เริ่มตั้งแต่เวลาประมาณ 16.00 น. และสิ้นสุดประมาณ 16.45 นาที