มติกคพ.สั่งให้4คดีดัง ความผิดทางอาญาฯเป็นคดีพิเศษ

มติกคพ.สั่งให้4คดีดัง ความผิดทางอาญาฯเป็นคดีพิเศษ

ประกาศราชกิจจาฯ มติ "กคพ." สั่งให้ "4คดีดัง" ความผิดทางอาญาฯเป็นคดีพิเศษ

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ๒๗ พฤศจิกายน ๒๕๖๐ ประกาศกรมสอบสวนคดีพิเศษ เรื่อง มติคณะกรรมการคดีพิเศษให้คดีความผิดทางอาญาอื่นเป็นคดีพิเศษ

ด้วยคณะกรรมการคดีพิเศษ (กคพ.) ได้มีการประชุมครั้งที่ ๑/๒๕๖๐ เมื่อวันที่ ๘ พฤศจิกายน ๒๕๖๐ และที่ประชุมได้มีมติตามมาตรา ๒๑ วรรคหนึ่ง (๒) ประกอบมาตรา ๑๐ (๓) แห่งพระราชบัญญัติการสอบสวนคดีพิเศษ พ.ศ. ๒๕๔๗ ด้วยคะแนนเสียงไม่น้อยกว่าสองในสามของกรรมการทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ให้การกระทําความผิดทางอาญาเป็นคดีพิเศษที่ต้องสืบสวนและสอบสวนตามพระราชบัญญัติการสอบสวนคดีพิเศษ พ.ศ. ๒๕๔๗ จํานวน ๔ เรื่อง ดังนี้

เรื่องที่ ๑ กรณี กล่าวหาว่ามีขบวนการฟอกเงินเกี่ยวกับการทุจริตในการทําธุรกรรมทางการเงินระหว่างสํานักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สํานักงาน สกสค.) กับบริษัท บิลเลี่ยน อินโนเวเท็ด กรุ๊ป จํากัด กับพวก

เรื่องที่ ๒ กรณี กล่าวหาว่าสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน เชนลิสซิ่ง จํากัด มีพฤติการณ์เข้าข่ายความผิดฐานฉ้อโกงประชาชนและหลีกเลี่ยงภาษีอากร

เรื่องที่ ๓ กรณี บริษัท เอ็ม-แลนดาร์ช จํากัด กับพวก ได้ร่วมกันฉ้อโกงหรือลวงขายเครื่องตรวจหาสารเสพติดยี่ห้ออัลฟ่า ๖ (ALPHA6) ที่ไม่มีประสิทธิภาพให้กับกรมยุทธการทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย

เรื่องที่ ๔ กรณี ขบวนการฟอกเงินอันเนื่องมาจากการทุจริตสัญญาระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ(จีทูจี) ตามโครงการรับจํานําข้าว ปี พ.ศ. ๒๕๕๔ - ๒๕๕๕

ประกาศ ณ วันที่ ๘ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๖๐
พันตํารวจเอก ไพสิฐ วงศ์เมือง
อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ