ขายน้ำอ้อยพันธุ์สุพรรณบุรี50 รายได้งามวันละ1,000

ขายน้ำอ้อยพันธุ์สุพรรณบุรี50 รายได้งามวันละ1,000

ปลูกอ้อยพันธุ์สุพรรณบุรี 50 ขายน้ำอ้อยสด-อ้อยควั่นรายได้งามวันละ 1,000 บาท

เมื่อวันที่ 27 พ.ย.60 ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ปราจีนบุรี รายงานว่า ช่วงหน้าแล้งนี้ ที่ริม 2 ฟากถนนสายสุวรรณศร หรือ 33 (กบินทร์บุรี – สระแก้ว) ต.เมืองเก่า อ.กบินทร์บุรี จ,ปราจีนบุรี พบเกษตรกรชาวนา หันมาเป็นพ่อค้าแม่ค้า นำอ้อยมาวางขายที่ เพิงข้างทางทั่วไป เกือบ 10 ร้าน ในการแปรรูปอ้อยรีดน้ำเป็นน้ำอ้อยสด ๆ พร้อมดื่ม หรือ อ้อยควั่น ตามลูกค้าชอบใจเลือกซื้อ เป็นอาชีพเสริมหลังการเก็บเกี่ยวนาข้าวแล้ว ที่เป็นอีกตัวอย่างพออยู่พอกินสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ

นางสมคิด กงศรีแก้ว อายุ 45 ปี กล่าวว่า ได้หันมาปลูกอ้อยรีดน้ำ หรือ อ้อยพันธุ์สุพรรณบุรี 50 ควบคู่กับการทำนา ,ทำไร่มันสำปะหลัง ไม่ปลูกพืชเชิงเดี่ยว โดยได้แบ่งพื้นที่ไว้ปลูกอ้อยรีดน้ำไว้ขาย 15 ไร่ สลับกับพืชเกษตรในไร่สวน พอมีรายได้หมุนเวียนพึ่งพาตนเองได้ตลอดปี ในการเก็บเกี่ยวผลผลิตการเกษตรที่ปลูกไม่เป็นหนี้ใคร

"โดยการขายน้ำอ้อยสด หรือ อ้อยรีดน้ำ ,อ้อยควั่น ตนจะตัดอ้อยรีดน้ำมาขายในช่วงฤดูแล้ง เดือนเมษายน และช่วงเดือน พ.ย.- ก.พ.ของทุก ๆ ปี ซึ่งจะตัดอ้อยจากสวนสดๆมาจัดเตรียมไปวางขายที่ข้างถนนสุวรรณศร ให้คนที่ผ่านไป – มา

“วิธีการ ก่อนที่จะนำอ้อยไปขาย จะเอาต้นอ้อยที่ตัดมาปลอกเปลือกออกให้หมด ก่อนใช้เครื่องปลอกเปลือกออก แล้วจะนำไปรีดน้ำขาย ที่เพิงริมถนนหน้าหมู่บ้านริมถนนสายสุวรรณศรเลยแยกไฟแดงกบินทร์บุรี บรรจุน้ำอ้อยที่รีดน้ำอ้อยออกจากเครื่องรีด เครื่องบดใส่ขวดพลาสติก ปิดฝาให้แน่น นำลงไปแช่ในถังแช่เย็นที่ใส่น้ำแข็งหลอดขายขวดละ 20 บาท โดยลงทุนซื้อขวดพลาสติกมาขวดละ 2.50 สต. ขายน้ำอ้อยสดได้วันละ 40-50 ขวด นั่งขายตั้งแต่สองโมงเช้าถึงห้าโมงเย็นทุกวัน พอมีรายได้หลังจากว่างจากการทำไร่ ,ทำนาวันหนึ่งขายได้วันละ 1,000 บาทเลยทีเดียว” นางสมคิดกล่าว

และกล่าวต่อไปว่า “อ้อยรีดน้ำสุพรรณบุรี 50 เป็นสายพันธุ์อ้อยที่มีจุดเด่น มีน้ำเยอะน้ำหวาน นิยมปลูกกันอยู่หลายพื้นที่ ราคาดีไม่ตก แต่คนทำต้องขยันตัดมาขายมาแปรรูป น้ำอ้อยแช่เย็น เพื่อเอาใจลูกค้า ที่ชื่นชอบกินอ้อยแบบสมัยใหม่ พร้อมดื่ม ไม่เหมือนสมัยก่อนจากที่ตัดมาขายเป็นท่อนๆ ตามงานวัด งานบุญงานประเพณีต่างๆ 3 ท่อนสิบบาทบ้าง 5 ท่อนสิบบาทบ้าง เวลาจะกินก็ใช้ปากกัดแทะเอาเปลือกออกแล้วกัดกินได้ตามอัธยาศัย ในปัจจุบันนี้มีการพัฒนามาทำเป็นน้ำอ้อยสดหรืออ้อยรีดน้ำขายให้ความสะดวกผู้บริโภค”

“โดยอ้อยรีดน้ำหรืออ้อยสายพันธุ์สุพรรณบุรี 50 เป็นอ้อยที่มีคุณภาพดี น้ำเยอะและหวานเปลือกบางกว่าอ้อยน้ำตาล ตามที่ต่างๆ ปลูกส่งโรงงานน้ำตาล อ้อยสุพรรณบุรี 50นับว่าเป็นอ้อยที่เหมาะที่จะนำมากินได้ ลำปล้องยาวเปลือกบาง จึงเป็นที่นิยมนำมากินกัน รสชาติหอมหวานสีเขียวอ่อน ดูน่ากินในปลูกแบบไม่ใช้สารเคมี ยาฆ่าหญ้า หรือยาฆ่าแมลงเพราะใส่ใจถึงสุขภาพคนกินมาก่อนเป็นสำคัญมากกว่า” นางสมคิดกล่าวในที่สุด