เกษตรกรโอดปลูกพริกซุปเปอร์ฮอทราคาตกต่ำ

เกษตรกรโอดปลูกพริกซุปเปอร์ฮอทราคาตกต่ำ

เกษตรกรปลูกพริกซุปเปอร์ฮอท ที่ อ.พบพระ จ.ตาก โอดราคาตกต่ำ จากกิโลกรัม 60-70 บาท เหลือแค่ 25 บาท แถมเผชิญโรคกุ้งแห้ง

เมื่อวันที่ 27 พ.ย.60 เกษตรกรบ้านรวมไทยพัฒนา 8 หมู่ที่ 6 ต.รวมไทยพัฒนา อ.พบพระ จ.ตาก กำลังเร่งเก็บพริกในพื้นที่จำนวนมาก ซึ่งในปีนี้ มีผลิตทางการเกษตรดีมาก มีพริกดก โดยเฉพาะพริกแดง ซุปเปอร์ฮอท ที่ออกมาตั้งแต่ฤดูฝน และจำหน่ายได้กิโลกรัมละ 60-70 บาท แต่ด้วยการมีผลผลิตมากจนเกินไป ทำให้ในช่วงฤดูหนาว ราคาพริกตกต่ำลงมา เหลือเพียง 25 บาทต่อกิโลกรัม นอกจากราคาผลผลิตที่ออกมาจำนวนมากแล้ว ยังมีปัญหาพริกเจอกับแสงแดดในตอนกลางวัน ทำให้สุก และแดงไว เกษตรกรจึงเร่งเก็บ เพื่อรีบนำไปจำหน่าย หากไม่เร่งก็จะเสียหายไปมากกว่านี้

นายสงัด วินนัน อายุ 51 ปี อยู่บ้านเลขที่136 หมู่ที่ 6 ต.รวมไทยพัฒนา อ.พบพระ จ.ตาก กล่าวว่า ตนเองเป็นเกษตรกรผู้ปลูกพริก และก็ปลูกทุกปี ในปีนี้ได้ปลูกพริกซุปเปอร์ฮอทประมาณ 20 ไร่ โดยเก็บพริกรอบหนึ่งได้ ประมาณ 4,000 กิโลกรัม เมื่อหักค่าจ้างแรงงานเก็บพริกแล้ว คงเหลือกิโลกรัมละ 20 บาท เท่านั้น การปลูกพริกในช่วงปลายปีนี้ ถือว่าเลวร้ายมา ต้นก็ทุนสูง ค่าปุ๋ยค่ายาก็แพง และพริกยังเป็นโรคกุ้งแห้ง (แอนแทรคโนส) ต้องฉีดพ่นยา บ่อยครั้ง

สำหรับบ้านรวมไทยพัฒนา 8 ปลูกพริกประมาณ 80 กว่าราย พื้นที่ประมาณ 1,000 กว่าไร่ ถ้าร่วมทั้งอำเภอพบพระ หลายพันไร่ เป็นแหล่งปลูกพริกมากที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย