บ.ญี่ปุ่นขอโทษป้ายต้านลูกค้าจีน

บ.ญี่ปุ่นขอโทษป้ายต้านลูกค้าจีน

“โพลา” แบรนด์เครื่องสำอางรายใหญ่ญี่ปุ่นรีบขอโทษลูกค้า หลังร้านค้าปลีกของบริษัทแห่งหนึ่งติดป้ายไม่ยินดีต้อนรับลูกค้าชาวจีน แสดงถึงการต่อต้านต่างชาติที่ยังมีอยู่ในชาวญี่ปุ่นบางส่วน

โพลา บริษัทในเครือของ โพลา ออร์บิส โฮลดิ้ง อิงค์ ออกแถลงการณ์เป็นภาษาญี่ปุ่นและภาษาจีนเมื่อวันเสาร์ (25 พ.ย.) ว่า บริษัทขออภัยอย่างจริงใจและรู้สึกเสียใจต่อแผ่นป้ายที่ไม่เหมาะสม ที่ได้สร้างความรู้สึกที่ไม่ดีและสร้างความรำคาญใจแก่ประชาชนจำนวนมาก บริษัทถือว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ และจะดำเนินการลงโทษผู้ที่ต้องรับผิดชอบอย่างเข้มงวด ขณะนี้ทราบสาขาที่ติดแผ่นป้ายนี้แล้ว เบื้องต้นได้สั่งปิดร้านและเอาแผ่นป้ายออก

อย่างไรก็ตาม แถลงการณ์ของโพลา ซึ่งมีร้านค้าสาขาประมาณ 4,600 แห่งทั่วญี่ปุ่น ไม่ได้ระบุที่ตั้งร้านค้าที่ติดป้าย รวมทั้งข้อความที่เขียน

แผ่นป้ายถูกแชร์ในโลกออนไลน์ของชาวจีนตั้งแต่วันศุกร์ (24 พ.ย.) ภาพที่เผยแพร่ทางสื่อสังคมเป็นแผ่นป้ายติดบนกระจกหน้าร้าน ลายมือเขียนตัวอักษรสีแดงภาษาญี่ปุ่นอ่านว่า “คนจีนห้ามเข้า” (Entry by Chinese people prohibited)

ญี่ปุ่นกำลังเผชิญกับคลื่นนักท่องเที่ยวจากแผ่นดินใหญ่ มีนักท่องเที่ยวชาวจีนไปเยือน 6.2 ล้านคน ตลอดช่วง 1 ปีล่าสุดนับถึงเดือนต.ค. ที่ผ่านมา มากเป็นอันดับ 1 จากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดราว 23.8 ล้านคน โดยตัวเลขชาวจีนที่เดินทางไปเยือนญี่ปุ่นพุ่งสูงขึ้นเรื่อย ๆ ในระยะไม่กี่ปีล่าสุด และกลุ่มคนเหล่านี้ใช้จ่ายเงินเป็นจำนวนมาก ในการจับจ่ายซื้อสินค้าผลิตในญี่ปุ่น รวมถึงเครื่องสำอาง

อย่างไรก็ตาม จำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนที่สูงขึ้นกลับส่งผลกระทบเชิงลบ โดยชาวญี่ปุ่นบางส่วนแสดงความไม่พอใจเกี่ยวกับความไม่เป็นระเบียบและความไม่สุภาพ