‘12เมืองต้องห้าม’โกย7หมื่นล้าน

‘12เมืองต้องห้าม’โกย7หมื่นล้าน

ททท.เดินหน้าบุก 12 เมืองต้องห้ามพลาดปีที่ 4 ดันรายได้ 24 จังหวัด หลังปีนี้โกย 7 หมื่นล้าน “นครศรีธรรมราช” ผลงานเด่นกวาดนักท่องเที่ยวเกินล้านคน เผยอุปสรรค “ขาดที่พัก-เที่ยวบิน” รองรับ

นายนพดล ภาคพรต รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ปี 2561 มีแผนส่งเสริมโครงการ 12 เมืองต้องห้าม...พลาด พลัส รวม 24 จังหวัดต่อเนื่อง ตามกลยุทธ์การกระจายรายได้ท่องเที่ยวเมืองรองและสร้างความเข้มแข็งให้เศรษฐกิจท่องเที่ยวท้องถิ่น นับเป็นปีที่ 4 ต่อเนื่องกัน  โดยคาดหมายว่าตลอดปีนี้ 12 จังหวัดแรกที่เริ่มเห็นผลในการขับเคลื่อนมากที่สุด จะทำรายได้รวมกว่า 7 หมื่นล้านบาท เติบโต 7.7% แต่ยัง “ต่ำกว่าเป้าหมาย” ซึ่งตั้งไว้ที่ระดับ 8% เล็กน้อย เนื่องจากมีอุปสรรคเรื่องการพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกรองรับ เช่น ที่พักแรมในแหล่งท่องเที่ยว   การเดินทางเข้าถึง โดยเฉพาะเที่ยวบินที่ไม่ครอบคลุมทุกจังหวัด ต้องอาศัยการเชื่อมต่อทางบกจากสนามบินหลักใกล้เคียง

สำหรับการขับเคลื่อนโครงการในปีหน้า มุ่งตอกย้ำจุดขายที่มีเอกลักษณ์ในแต่ละเมืองให้โดดเด่นมากขึ้น และกระตุ้นการท่องเที่ยวเชิงคุณภาพมากกว่าปริมาณ ทั้งด้านการท่องเที่ยวชุมชน สนับสนุนสินค้าท้องถิ่นที่มีนวัตกรรมต่อยอดสร้างสรรค์ อาหารถิ่น และการสร้างจิตสำนึกนักท่องเที่ยวด้านสิ่งแวดล้อม ส่งเสริมสินค้านวัตกรรมสร้างสรรค์เพื่อตอบสนองพฤติกรรมนักท่องเที่ยวที่หลากหลาย สื่อสารผ่านออนไลน์ แฟนเพจ 12 เมืองต้องห้าม...พลาด พร้อมจัดงานส่งเสริมการขายพิเศษ วันที่ 14-17 ธ.ค.นี้ ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการท้องถิ่นกว่า 200 รายนำเสนอแพ็คเกจท่องเที่ยวประเภทชุมชน

ขณะเดียวกัน ส่งเสริมผ่านกิจกรรมไฮไลต์วัฒนธรรมและสินค้าประจำท้องถิ่นตลอดปี เช่น เทศกาลคริสต์มาสภูเรือ งานมหานครผลไม้ จ.จันทบุรี และงานสตรอเบอร์รี่แลนด์ แอนด์ กรีน มาร์เก็ต เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์  เป็นการเปิดเวทีให้ผู้ประกอบการนำเสนอโปรโมชั่นด้านท่องเที่ยวเพื่อกระตุ้นการเดินทาง

ทั้งนี้ เดือน ม.ค.-ส.ค.ที่ผ่านมา มีสถิติการจัดเก็บรายได้เข้าพื้นที่ 12 เมืองต้องห้ามพลาด 5.24 หมื่นล้านบาท จากจำนวนนักท่องเที่ยว 13.6 ล้านคนครั้ง  ตามหลักการคัดเลือกจังหวัดในโครงการเบื้องต้น ต้องเป็นจังหวัดที่ยังมีนักท่องเที่ยวไม่เกิน 1 ล้านคน หลังจากดำเนินงานที่ผ่านมามีจังหวัดที่ทำได้เกินเป้าหมายดังกล่าวแล้ว คือ นครศรีธรรมราช

“ปีหน้าตั้งเป้าการเติบโตรายได้ของเมืองที่ร่วมโครงการไว้ราว 5% เท่านั้น เพราะต้องการให้มีพื้นฐานที่พร้อมรับการเติบโตทีละขั้น เริ่มจากปีแรกเน้นปูพรมสร้างการรับรู้ ปีที่ 2 ประชาสัมพันธ์ต่อเนื่องพร้อมสร้างบุคลากรรองรับในพื้นที่ ซึ่งเริ่มเห็นผลความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจของแต่ละพื้นที่ในปีที่ 3 และ 4 แต่การจะทำให้มีการเดินทางสม่ำเสมอขึ้นกับปัจจัยภายนอก เช่น เดินทางสะดวก"

สำหรับภาพรวมการท่องเที่ยวไทยปี 2561 วางเป้าหมายรายได้ 1.03 ล้านล้านบาท เติบโต 8.5% จากจำนวนนักท่องเที่ยว 162 ล้านคนครั้ง โดยคนไทยมีการใช้จ่าย 4,754 บาท/ทริป เติบโต 3.9%

จากรายงานของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ระบุว่า เดือน ก.ย.ที่ผ่านมา คนไทยเดินทางในประเทศ 13.11 ล้านคน-ครั้ง เพิ่มขึ้น 5.79% มีรายได้ 8.66 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 9.8% โดยกรุงเทพฯ ทำรายได้สูงสุด 4.4 หมื่นล้านบาท ตามด้วย 1.2 หมื่นล้านบาท และ 7,569 ล้านบาท ขณะที่สัดส่วนรายได้จากการประชุมสัมมนาในกลุ่มโรงแรมอยู่ที่ 29.68%

ยอดนักท่องเที่ยวในประเทศสะสมตลอดเดือน ม.ค.-ก.ย. 109.15 ล้านคน-ครั้ง เพิ่มขึ้น 6.32% ทำรายได้ 6.95 แสนล้านบาท เติบโต 7.34% ด้านอัตราการจองห้องพักล่วงหน้า 3 เดือน (เข้าพัก ธ.ค.2560) อยู่ที่ 28.91% เพิ่มขึ้น 5.61% เทียบช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว