ฟิลิปปินส์ขีดเส้นตาย“อูเบอร์”แจงถูกแฮกข้อมูล

ฟิลิปปินส์ขีดเส้นตาย“อูเบอร์”แจงถูกแฮกข้อมูล

การปกปิดการรั่วไหลของข้อมูลส่วนตัวที่มีความสำคัญ ถือเป็นความผิดทางอาญาในฟิลิปปินส์

นายเรย์มันด์ ลิโบโร ประธานคณะกรรมาธิการปกป้องข้อมูลส่วนตัวแห่งชาติของฟิลิปปินส์ (เอ็นพีซี) กล่าวเมื่อวานนี้ว่า ผู้บริหารของบริษัทอูเบอร์ ฟิลิปปินส์ ไม่สามารถชี้แจงว่า ข้อมูลของลูกค้าอูเบอร์ในฟิลิปปินส์ได้ถูกแฮกเกอร์ขโมยไปหรือไม่ หลังมีข่าวว่า อูเบอร์ถูกแฮกเกอร์โจรกรรมข้อมูลของลูกค้าจำนวน 57 ล้านรายทั่วโลกในเดือนต.ค.ปีที่แล้ว

นายลิโบโรกล่าวว่า ผู้บริหารของอูเบอร์ ฟิลิปปินส์อ้างว่า บริษัทได้รับข้อมูลเพียงเล็กน้อยจากสำนักงานใหญ่ของอูเบอร์ในสหรัฐ เอ็นพีซี จึงกำหนดเส้นตาย 48 ชั่วโมงให้บริษัทอูเบอร์ ฟิลิปปินส์เปิดเผยข้อมูลของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และชี้แจงว่า ข้อมูลของลูกค้าในฟิลิปปินส์ได้รับผลกระทบหรือไม่ รวมทั้งมาตรการของอูเบอร์ที่จะแก้ไขปัญหาดังกล่าว

ทั้งนี้ อูเบอร์ ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการรถโดยสารผ่านแอพพลิเคชัน ออกแถลงการณ์ก่อนหน้านี้ว่า บริษัทถูกแฮกเกอร์ล้วงข้อมูลเกี่ยวกับคนขับรถยนต์ของอูเบอร์ รวมทั้งผู้โดยสารทั่วโลกจำนวน 57 ล้านรายในปีที่แล้ว โดย 6 แสนรายเป็นคนขับรถอูเบอร์ในสหรัฐ ขณะที่บริษัทจ่ายเงินจำนวน 1 แสนดอลลาร์ให้แก่แฮกเกอร์เพื่อแลกกับการลบข้อมูลทิ้ง และเก็บเรื่องนี้เป็นความลับ

อูเบอร์ ระบุว่า การขโมยข้อมูลดังกล่าวกระทำโดยบุคคล 2 คนจากบริษัทแห่งหนึ่งที่ให้บริการธุรกิจคลาวด์ โดยแฮกเกอร์สามารถโจรกรรมข้อมูลเกี่ยวกับชื่อ และทะเบียนรถยนต์ของคนขับอูเบอร์ รวมทั้งชื่อผู้โดยสาร อีเมล์แอดเดรส และเบอร์โทรศัพท์มือถือ

อย่างไรก็ดี ข้อมูลเกี่ยวกับบัตรเครดิต หมายเลขบัญชีธนาคาร บัตรประกันสังคม และวันเกิด ไม่ได้รับผลกระทบจากการโจรกรรมข้อมูลแต่อย่างใด

อูเบอร์ ไม่ได้รายงานเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต่อเจ้าหน้าที่ในปีที่แล้ว แต่ได้ออกแถลงการณ์เปิดเผยเรื่องดังกล่าวเมื่อวันอังคาร (21พ.ย.) ขณะที่นายดารา คอสโรว์ชาฮี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของอูเบอร์ ซึ่งเพิ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อไม่กี่เดือนนี้ ระบุว่า "เรื่องนี้ไม่ควรเกิดขึ้น และผมจะไม่ขอแก้ตัว คุณอาจจะถามว่าทำไมเราถึงมาบอกตอนนี้ หนึ่งปีหลังเกิดเรื่องขึ้น ซึ่งผมก็มีคำถามนี้เหมือนกัน ดังนั้น ผมจึงขอให้มีการสอบสวนเรื่องนี้อย่างละเอียดว่าเกิดอะไรขึ้น และเรารับมืออย่างไร”