ปิดท่อส่งแคนาดาหนุนราคาน้ำมันดิบปิดบวก

ปิดท่อส่งแคนาดาหนุนราคาน้ำมันดิบปิดบวก

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าตลาดสหรัฐ ปิดตลาดวันศุกร์(24พ.ย.)ตามเวลาท้องถิ่น ทะยานใกล้แตะ 59 ดอลลาร์ ทำสถิติสูงสุดในรอบกว่า 2 ปี จากความกังวลเกี่ยวกับภาวะน้ำมันตึงตัวในสหรัฐ หลังจากมีการปิดท่อส่งน้ำมันจากแคนาดาไปยังสหรัฐ

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส  ส่งมอบเดือนม.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาดไนเม็กซ์  เพิ่มขึ้น 1.6%  ปิดตลาดที่ราคา 58.95 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.2558

ทั้งนี้ บริษัททรานส์แคนาดา คอร์ป จะลดการจ่ายน้ำมันลง 85% ผ่านทางท่อส่งน้ำมันคีย์สโตนไปยังสหรัฐจนถึงสิ้นเดือนนี้ หลังมีการปิดท่อส่งน้ำมันในสัปดาห์ที่แล้ว เนื่องจากพบการรั่วไหลของน้ำมันจำนวน 5 พันบาร์เรลในรัฐเซาท์ ดาโกตา

ตามปกติ ท่อส่งน้ำมันคีย์สโตนจะส่งน้ำมันดิบ 590,000 บาร์เรล/วันจากรัฐอัลเบอร์ตาของแคนาดาไปยังตลาดสหรัฐ

อย่างไรก็ดี ช่วงบวกของราคาน้ำมัน ถูกจำกัดจากการผลิตน้ำมันในสหรัฐที่พุ่งขึ้น 15% นับตั้งแต่กลางปีที่แล้ว สู่ระดับ 9.66 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยสหรัฐเป็นประเทศที่ส่งออกน้ำมันมากที่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลก รองจากรัสเซีย และซาอุดิอาระเบีย ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าสหรัฐจะเป็นประเทศที่ส่งออกน้ำมันมากที่สุดในโลกภายในเวลา 5 ปี

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาการประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และนอกกลุ่มโอเปกที่กรุงเวียนนาในวันที่ 30 พ.ย. นี้ ซึ่งจะมีการหารือกันเกี่ยวกับการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน

ที่ผ่านมา ซาอุดิอาระเบียและรัสเซียต่างก็สนับสนุนให้มีการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันออกไปอีก 9 เดือนจนถึงสิ้นปีหน้า จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในไตรมาสแรกของปีหน้