เร่งล่า 'แก๊งมอดไม้' ลอบตัดไม้พะยูงซุกกระท่อมปลายนา

เร่งล่า 'แก๊งมอดไม้' ลอบตัดไม้พะยูงซุกกระท่อมปลายนา

แก๊งมอดไม้ลอบตัดไม้พะยูงซุกกระท่อมชาวบ้านที่ จ.สุรินทร์ คาดเตรียมขนข้ามชายแดนไทย-กัมพูชา

เมื่อเวลา 06.30 น. วันที่ 24 พ.ย.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธนาวุฒิ แววดี ปลัดอำเภอ ฝ่ายความมั่นคง ที่ว่าการอำเภอเขวาสินรินทร์ จ.สุรินทร์ พร้อมด้วย ร.ต.อ.สิริคานศรีร้อยเวรสอบ สภ.เขวาสินรินทร์ และร.ท.ภาคิไนย์ เนื้อแก้วสัสดีอำเภอเขวาสินรินทร์ นำกำลัง เจ้าหน้าที่ ทหาร จาก มทบ.25 เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ และสมาชิก อส.กอง ร้อย อส.อ.เขวาสินรินทร์ เข้าตรวจสอบบริเวณ กระท่อมปลายนาทิศใต้หมู่บ้าน บ้านบึงต.บ้านแร่ อ.เขวาสินรินทร์ จ.สุรินทร์

หลังจากเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา มีคนร้ายลอบเข้ามาตัดต้นพะยูงภายในโรงเรียน วัด และหมู่บ้าน ถูกนำมาซุกซ่อนไว้ ตามจุดนัดพบ และทำการซื้อ ขาย ไม่พะยูง ให้กับกระนวนการมอดไม้พะยูง ซึ่งมีการทำเป็นกระบวนการ ทั้งการลักลอบ ขโมยตัดไม้พะยูง รวมไม้ ให้ได้มากพอ ก่อนขนออกนอกประเทศไทย ผ่านช่องทาง ธรรมชาติ มีมีอยู่เป็นจำนวนมาก บริเวณตลอดแนว ชายแดนไทย-กัมพูชา ด้าน จ.สุรินทร์หลบหนีไป

ที่เกิดเหตุ เป็นกระท่อม ของนายพยุน เหมือนมี อายุ 82 ปีอยู่บ้านเลขที่ 2 หมู่ 6 บ้านบึง ต.บ้านแร่ อ.เขวาสินรินทร์ จ.สุรินทร์ เป็นคนที่พบเจอคนแรก ก่อนไปแจ้งต่อผู้ใหญ่บ้าน จากการตรวจสอบ พบท่อนไม้พะยูง ความยาวประมาณ 1.30-1.40 เมตร จำนวน 13 ท่อน ใช้ผ้าใบปกคลุมถูกซุกซ่อนไว้ที่กระท่อมปลายนา ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจยึดไม้พะยูงของกลาง นำไปเก็บรักษาไว้ที่ สภ.เขวาสินรินทร์ ส่วนกระบวนการมอดไม้ อยู่ระหว่างสืบหาผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีต่อไป

ด้านนายธนาวุฒิแววดี ปลัดอำเภอ ฝ่ายความมั่นคง ที่ว่าการอำเภอเขวาสินรินทร์ กล่าวว่า ขบวนการมอดไม้กลุ่มนี้น่าจะเป็นชุดเดียวกันที่ได้เข้ามาลักลอบตัดไม้พะยูงในโรงเรียน วัด และหมู่บ้าน มาก่อนหน้านี้ ซึ่งต่อไปจะได้ใช้มาตรการประชาคมหมู่บ้าน โดยให้ชาวบ้านร่วมเป็นหูเป็นตาร่วมกับเจ้าหน้าที่

ทั้งนี้ เพื่อป้องกันขบวนมอดไม้เข้ามาก่อเหตุซ้ำอีก ขณะที่ทางตำรวจเองจะได้สืบสวนแกะรอยจากกล้องวงจรปิดตามเส้นทางที่คาดว่า แก๊งมอดไม้กลุ่มนี้จะใช้เส้นทางการขนไม้ไปยังปลายทาง