ผลสอบ 'น้องเมย' ถูกซ่อมหยุดหายใจ-หัวใจวายเฉียบพลัน

ผลสอบ 'น้องเมย' ถูกซ่อมหยุดหายใจ-หัวใจวายเฉียบพลัน

"ผบ.ทสส." ส่งผลสอบ "น้องเมย" เสียชีวิตของรร.ตท.ให้ "บิ๊กป้อม" เนื้อหาระบุ 2 กรณี เหตุถูกซ่อมหยุดหายใจ พร้อมลงโทษผู้เกี่ยวข้อง ส่วนเหตุเสียชีวิต 17 ต.ค.ไม่มีคนทำร้าย

เมื่อวันที่ 24 พ.ย. 60 พล.ท.คงชีพ ตันตระวานิช โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า ผลการสอบสวนการเสียชีวิตของนายภคพงศ์ ตัญกาญจน์ หรือ น้องเมย นักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 1 ที่ พล.อ.ธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ส่งให้พล.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐตรีฝ่ายความมั่นคง และรมว.กลาโหม นั้นเป็นผลการสอบสวนของคณะกรรมชุดที่พล.ต.กนกพงษ์ จันทร์นวล ผู้บัญชาการโรงเรียนเตรียมทหาร ตั้งขึ้นมาก่อนหน้านี้ ไม่ใช่ผลการสอบสวนของคณะกรรมการชุดที่ผู้บัญชาการทหารสูงสุดแต่งตั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผลการสอบสวนของคณะกรรมการชุด ของพล.ต.กนกพงษ์ จันทร์นวล ผู้บัญชาการโรงเรียนเตรียมทหาร เป็นการตรวจสอบ 2 กรณี คือ กรณี น้องเมย ถูกรุ่นพี่ซ่อม เมื่อ 2 เดือน ก่อนเหตุการณ์เสียชีวิตในวันที่ 17 ต.ค. จนทำให้น้องเมย หยุดหายใจไปชั่วขณะและแพทย์ได้ทำการปั้มหัวใจ จนน้องเมยกลับมารู้สึกตัวอีกครั้ง ซึ่งจากการสอบสวนพบว่า เป็นการทำเกินกว่าเหตุ จึงได้สั่งลงโทษผู้เกี่ยวข้องและครอบครัวน้องเมย ไม่ติดใจเอาความ

ส่วนกรณีที่ 2 คือเหตุการณ์วันที่ 17 ต.ค. ที่ทำให้น้องเมยเสียชีวิต โดยตรวจสอบจากกล้องวงจรปิดทั้งหมดที่จับภาพได้ภายในโรงเรียนเตรียมทหาร รวมถึงสอบถาม เจ้าหน้าที่ ที่อยู่ในเหตุการณ์ เพื่อน ๆ ของน้องเมย โดยพล.ต.กนกพงษ์ ได้ระบุในผลการสอบสวนว่า ยังไม่พบว่ามีผู้ใดไปทำร้าย นายภคพงศ์ ตัญกาญจน์ นักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 1 จนเสียชีวิต ก่อนจะส่งศพไปชันสูตรและแพทย์ลงความเห็นว่า เสียชีวิตด้วยภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน ซึ่งผลการสอบสวนทั้งหมดนี้ได้ส่งให้กับผู้บัญชาการทหารสูงสุด

สำหรับคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงในการเสียชีวิตของ นตท.ภคพงศ์ ที่ ผู้บัญชาการทหารสูงสุดตั้งขึ้น โดยให้ พล.อ.อ.ชวรัตน์ มารุ่งเรือง รองเสนาธิการทหาร เป็นประธานนั้น อยู่ในระหว่างดำเนินการ ผลการสอบสวนยังไม่แล้วเสร็จ