ลูกเรือดำน้ำอาร์เจนติน่าตายยกลำ

ลูกเรือดำน้ำอาร์เจนติน่าตายยกลำ

ครอบครัวของลูกเรือดำน้ำอาร์เจนตินาที่หายไป พากันหัวใจสลายและโกรธแค้น เมื่อได้รับการยืนยันจากกองทัพเรือว่า มีเสียงระเบิดตอนที่เรือหายไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ครอบครัวของลูกเรือดำน้ำ “เออาร์เอ ซาน ฮวน” อ้างว่า พวกเขาได้รับแจ้งทางโทรศัพท์จากกองทัพเรือว่า ลูกเรือทั้ง 44 นาย เสียชีวิตหมดแล้ว จากเหตุระเบิด ที่เชื่อว่าเกิดขึ้นในขณะที่เรืออยู่ในน้ำลึกระหว่าง 600-3,000 ฟุต ตั้งแต่วันที่เรือหายไป แต่โฆษกกองทัพเรือ เพิ่งจะแถลงว่า โซนาร์ที่ใช้ค้นหาเสียงใต้น้ำ ได้ตรวจพบเสียงระเบิดดังขึ้นในเวลาไม่ถึง 3 ชั่วโมง ก่อนที่เรือจะขาดการติดต่อไป และปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับชะตากรรมของลูกเรือ โดยบอกเพียงว่า การค้นหายังคงดำเนินต่อไป

ครอบครัวของลูกเรือ พากันโกรธแค้นที่กองทัพเรือปกปิดข้อมูล หลอกให้มีความหวังว่าบุคคลอันเป็นที่รักยังมีชีวิตอยู่ ก่อนจะแถลงสั้นๆ ยอบรับว่า มีเหตุการณ์ผิดปกติ เป็นเหตุระเบิดรุนแรงสั้นๆ ครั้งเดียว แต่ไม่ใช่นิวเคลียร์ ซึ่งเป็นเสียงเดียวกับที่สหรัฐฯและองค์การสนธิสัญญาว่าด้วยการห้ามการทดลองอาวุธนิวเคลียร์โดยสมบูรณ์ หรือซีทีบีทีโอ ซึ่งตรวจจับสัญญาณการแอบทดลองระเบิดปรมาณูทั่วโลก ตรวจพบในวันที่เรือหายไป

ด้านกระทรวงกลาโหมของรัสเซีย ระบุว่า ได้ส่งเรือวิจัยทางสมุทรศาสตร์ “ยานทาร์” ที่กำลังปฏิบัติภารกิจอยู่นอกชายฝั่งแอฟริกา ไปช่วยค้นหาเรือดำน้ำตามคำสั่งของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ซึ่งเรือลำนี้มีเรือดำน้ำที่สามารถอยู่ในน้ำลึกระดับ 20,000 ฟุต และยังเป็นเรือรุ่นใหม่ที่เข้าประจำการในกองเรือ “นอร์เทิร์น ฟลีท” ของรัสเซีย เมื่อปี 2558 อีกด้วย

ก่อนจะหายไปเมื่อวันที่ 15 พ.ย.เรือดำน้ำเออาร์เอ ซานฮวน ซึ่งสร้างโดยเยอรมนีและมีอายุการใช้งาน 34 ปี ได้เดินทางออกจากเมืองอุชัวญา มุ่งหน้าสู่ฐานทัพเรือ“มาร์ เดล พลาตา” หลังมีรายงานเรื่องแบตเตอรี่มีปัญหา